Án mạng tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh:

Vì một triệu đồng cậu đâm cháu rồi tự sát

Thứ Hai, 17/03/2014, 14:30

Do mâu thuẫn, cậu đã đâm cháu của mình rồi thắt cổ tự vẫn. Vụ án đau lòng xảy ra tại quận Thủ Đức, TPHCM tối 4/3.

18 giờ 50 phút ngày 4/3/2014, sau một chầu nhậu say túy lúy trở về nhà, Đỗ Mạnh Đức, 45 tuổi, ngụ tại nhà số 44, đường số 4, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh nhìn thấy Lê Minh Tựu, sinh năm 1984, ngụ cùng xóm (Tựu là cháu gọi Đức bằng cậu) đang cầm chiếc mũ bảo hiểm đứng trong nhà mình.

Sẵn có sự bất hòa từ trước, Đức buông vài câu chửi tục rồi chạy ra sau nhà lấy con dao mũi nhọn thường dùng để gọt trái cây lao tới đâm một nhát vào hông Tựu khiến anh này gục ngã sau khi cố gắng chạy được hơn chục mét. Đức tiếp tục cầm dao đuổi theo nhưng bị những người thân trong gia đình và hai người hàng xóm phát hiện ngăn cản, đồng thời đưa Tựu đến Bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu.

Ngay sau khi ngăn cản được những hành động truy sát tiếp theo của Đức, chị Nguyễn Thị Thanh Hương (vợ Đức) đã gọi điện cho Công an phường Linh Tây. Do nghĩ Tựu đã chết và sợ bị bắt nên ngay sau khi gây án, Đức đã chạy lên phòng ngủ ở lầu một khóa trái cửa cố thủ. Lực lượng Công an liên tục động viên yêu cầu Đức mở cửa nhưng không thành nên đã tìm cách vào phòng qua đường cửa sổ và khi vào được phòng thì phát hiện Đức đã chết do treo cổ vào song sắt tự vẫn.

Hiện trường vụ án.

Vừa tỉnh lại sau ca mổ cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức, nạn nhân Lê Minh Tựu kể lại:  "Tôi và cậu Đức là bà con dòng họ, trong cuộc sống cũng chưa hề có mâu thuẫn gì lớn, chỉ là đôi lúc cãi cọ qua lại một chút rồi thôi. Từ trước tới nay, cứ mỗi buổi chiều là hai người thường rủ nhau đi nhậu. Mỗi buổi chiều như vậy, tôi thường nói chuyện động viên cậu ấy giảm bớt những buổi nhậu để có nhiều thời gian tỉnh táo ở nhà với mợ Hương. Tuy nhiên cậu ấy thường phản ứng kịch liệt trước những lời khuyên ấy và cho rằng tôi còn nhỏ mà lên mặt dạy đời. Hồi tháng 10/2013, tôi có mượn cậu Đức 1 triệu đồng để phụ cha mẹ sắm đồ. Từ đó đến nay, cậu ấy thường xuyên hỏi đòi tiền nhưng kẹt quá, tôi đã vài lần xin cậu cho trả từ từ. Buổi tối ngày 4/3, cậu Đức gọi tôi ra nhậu chung, nhưng do buổi sáng tôi còn phải dậy sớm đi làm kiếm tiền nuôi cha mẹ nên chỉ uống vài chai rồi cáo từ về sớm và cậu ấy có chửi với theo… bộ tính quỵt tiền hay sao mà bỏ về sớm vậy?... mày không lo trả tiền sớm thì biết tay tao. Biết cậu Đức đã say, tôi lặng lẽ chạy về nhà gặp mợ Hương xin lấy chiếc mũ bảo hiểm hồi chiều để quên trong nhà định đi về thì cậu ấy cũng về rồi bất chợt lấy con dao nhọn đâm mạnh vào hông khiến tôi không kịp phản ứng".

Còn đang phải bận rộn lo hậu sự cho chồng nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Hương vẫn bớt chút thời gian trò chuyện. Chị kể, tuy không nhớ rõ năm nào, nhưng từ rất lâu rồi Đức tuy không quậy phá gia đình, hành hạ vợ con nhưng cũng không hề đụng chạm bất cứ việc gì trong nhà, không quan tâm đến vợ con và thậm chí cũng không thăm hỏi cả cha mẹ ruột. Ngày nào cũng vậy, buổi sáng khi ngủ dậy là Đức ra quán cà phê ngồi, đến 2-3 giờ chiều về nhà ăn cơm xong lại đi nhậu và thường xuyên thiếu nợ để cuối tháng chị phải thanh toán.

Nạn nhân Lê Minh Tửu tại bệnh viện.

Cuộc sống gia đình kể từ khi hai người lấy nhau đến nay hoàn toàn do một bàn tay chị Hương lo toan. "Thấy anh Đức thường xuyên ăn nhậu say sỉn, tôi cùng những thành viên trong gia đình nhiều lần năn nỉ anh bỏ nhưng anh ấy chỉ ậm ừ cho qua chuyện rồi sau đó lại chứng nào tật nấy", chị Hương cho biết.

Khi  được các ban ngành địa phương cùng Cảnh sát khu vực tới nhà khuyên giải, động viên Đức bỏ rượu tập trung vào công việc làm ăn kiếm tiền phụ giúp vợ con nhưng không những Đức không nghe mà còn cho rằng mọi việc đều do vợ sắp đặt nên càng ngày hắn càng lạnh lùng, ít nói và xa lánh gia đình. Trước khi vụ án xảy ra, chị Hương cũng không hề phát hiện bất cứ biểu hiện khác thường nào của chồng, chỉ thấy càng nhậu nhiều thì Đức càng lầm lì, ít nói và mấy ngày gần đây có vài lần Đức lẩm bẩm chửi Tựu nhây nhưa không chịu trả số tiền 1 triệu đồng đúng theo lời hứa.

Thủ phạm đã chết, nạn nhân cũng đã được gia đình bên phía thủ phạm bồi thường tiền chi phí thuốc men. Nhưng chỉ vì ham ăn nhậu say xỉn, không làm chủ được bản thân để rồi chỉ từ một mâu thuẫn quá nhỏ mà Đỗ Mạnh Đức đã thẳng tay truy sát người cháu, cũng là bạn nhậu thường ngày của mình và cực đoan hơn nữa là treo cổ tự tử.

Đây là cái giá quá đắt dành cho Đỗ Mạnh Đức và cũng là lời cảnh tỉnh dành cho những bợm nhậu khác bởi những hành động khi say xỉn không những gây hậu quả nghiêm trọng cho người khác mà còn tự hại cả chính bản thân và gia đình

Đức Cương
.
.
.