Vụ chặn xe ôtô nổ súng ở Phú Thọ:

Kết cục của một loạt mâu thuẫn không được giải quyết

Thứ Năm, 15/06/2017, 21:28
Vụ án có thể xuất phát từ mâu thuẫn giữa hai nhóm cầm đồ, do tranh giành địa bàn hoạt động. 14 đối tượng tham gia vào vụ án đều là những thanh niên lêu lổng, không có việc làm ổn định...

Ngày 11-6, Thượng tá Phạm Đình Thi, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện cơ quan điều tra đã xác định được nhóm thanh niên gồm 14 đối tượng (không phải 30 đối tượng như thông tin trước đó trên các trang mạng xã hội), chặn đầu xe ôtô của anh Lê Văn Thơ, dùng súng bắn và dùng dao, tuýp sắt huỷ hoại xe ôtô của anh này, xảy ra ở địa phận huyện Cẩm Khê đêm 4-6.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 3 đối tượng về tội huỷ hoại tài sản.

Giọt nước tràn ly

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Trần Anh (27 tuổi); Nguyễn Trần Nghĩa (18 tuổi, đều ở tại khu 4, xã Đồng Lương) và Hạ Đức Biên (18 tuổi, ở khu 3, xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ).

Theo Thượng tá Phạm Đình Thi, nguyên nhân sâu xa của vụ án có thể xuất phát từ mâu thuẫn giữa hai nhóm cầm đồ, do tranh giành địa bàn hoạt động.

Trước đó, giữa đàn em của hai nhóm này thường xuyên "bắt lỗi" nhau cả trực tiếp và qua facebook. Vụ việc xảy ra vào đêm 4-6 chỉ là giọt nước tràn ly. 14 đối tượng tham gia vào vụ án đều là những thanh niên lêu lổng, không có việc làm ổn định... Và, dùng mâu thuẫn của đàn em để châm ngòi cho các cuộc đụng độ chính là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng gây hoang mang dư luận những ngày qua.

21h25 ngày 4-6, Lê Văn Thơ (trú tại khu 10, xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), một đối tượng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, điều khiển xe Mazda CX5, BKS 19A-136.67 đi từ khu 1, xã Phú Lạc, Cẩm Khê theo đường quốc lộ 32C về xã Văn Khúc.

Khi đến địa phận thôn 2, xã Hiền Đa, Thơ phát hiện 4 xe môtô, mỗi xe chở từ 2-3 nam thanh niên cầm gậy, dao dồn từ phía sau lên. Nhìn thoáng qua, người đàn ông này biết đó là nhóm đối đầu, vì trước đó giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn. Vì thế, anh ta đã tăng tốc, đi nhanh về phía ngã ba Hiền Đa để đi về xã Văn Khúc.

Qua gương chiếu hậu, Thơ phát hiện 4 xe môtô tiếp tục đuổi theo, sau đó thì nghe thấy tiếng gậy, dao chém vào vùng đuôi xe ôtô. Thơ tiếp tục cho xe đi khoảng 300m, đến khu vực ngã ba Hiền Đa thì thấy phía trước có một chiếc xe ôtô đỗ, bật đèn sáng. Cạnh đó là khoảng chục thanh niên mang theo gậy, dao, kiếm đứng chặn đường. Thơ cho xe đi chậm lại thì số thanh niên trên dùng hung khí mang theo đập phá xe ôtô...

Một trong số đó dùng súng bắn vào kính xe ôtô phía ghế lái. Anh Thơ theo phản xạ nằm bẹp xuống ghế phụ để tránh đạn. Sau đó, người đàn ông này cuống cuồng lao xe vào UBND xã lánh nạn. Vụ việc được cấp báo đến Công an huyện Cẩm Khê. 

Đối tượng Nguyễn Trần Nghĩa tại cơ quan điều tra.

Xét tính chất nghiêm trọng của vụ án, ngay trong đêm, Đại tá Hà Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Phòng PC45 phối hợp với Công an huyện Cẩm Khê và các đơn vị nghiệp vụ, triển khai lực lượng có mặt tại hiện trường; một tổ tiến hành ghi lời khai của người bị hại.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, trinh sát của hai đơn vị xác định được 2 trong 14 đối tượng tham gia vụ án là Nguyễn Trần Anh và Nguyễn Trần Nghĩa. Vào thời điểm Công an tỉnh Phú Thọ triệu tập, Nghĩa bị thương, sau khi điều trị tại bệnh viện đã bỏ trốn.

Ngày 5-6, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành trưng cầu giám định giá trị tài sản, kết quả, xe ôtô của anh Thơ bị thiệt hại hơn 20 triệu đồng.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Trần Anh và Nguyễn Trần Nghĩa. Cùng với việc truy tìm đối tượng, Phòng PC45, Công an tỉnh Phú Thọ, đã vận động gia đình đưa hai đối tượng Trần Anh và Trần Nghĩa đến cơ quan Công an đầu thú.

Chiều 6-6, hai đối tượng này đã từ Quảng Ninh trở về, được người nhà đưa đến cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ, khai nhận hành vi phạm tội. Khẩu súng gây án, Trần Anh đã ném xuống sông. Cơ quan điều tra đã phải rất vất vả trong việc mò tìm, truy thu tang vật.

Quá trình đấu tranh, đối tượng khai nhận đã mua khẩu súng trên với giá 4 triệu đồng và dùng để đi săn. Vào ngày 4-6, do bị nhóm của Thơ ức hiếp nhiều lần nên đã nổ súng nhằm dằn mặt đối phương.

Theo lời khai của Trần Anh và Trần Nghĩa thì trước đó giữa nhóm của Thơ và Trần Anh đã nhiều lần xảy ra xô xát. Nhóm của Thơ đã cho người ném đá vào cửa hàng bán quần áo và rạch biển hiệu cửa hàng của Trần Anh... Ảnh hưởng đến công việc làm ăn chỉ là một chuyện, cái chính là Trần Anh cảm thấy bị "xé vé" khi bị các đối tượng từ nơi khác đến tận nhà dằn mặt. Vì thế, Trần Anh và nhiều kẻ trong nhóm đã lên kế hoạch trả thù.

Dẫn giải Nguyễn Trần Anh về buồng giam.

Mâu thuẫn chồng mâu thuẫn

 Theo điều tra của chúng tôi, tuy không có văn bản rạch ròi nhưng các nhóm tự ngầm hiểu rằng Lê Văn Thơ kinh doanh cầm đồ khu vực địa bàn của anh ta và một vài xã lân cận, còn một đối tượng khác cũng kinh doanh cầm đồ và cũng "đặt tên" ở một vài xã.

Đàn em của hai nhóm này thường xuyên va chạm, nhưng người hiểu chuyện cho rằng, nếu không có chỉ đạo của kẻ cầm đầu thì những tên ong ve không bao giờ dám kéo quân đi quấy quả như vậy.

Nguyễn Trần Nghĩa, đối tượng ra đầu thú kể lại, một kẻ trong nhóm của anh ta tên là Hạ Đức Biên, ở Đồng Lương, Cẩm Khê có yêu một cô gái tên N. Sau một thời gian, hai người bỏ nhau thì N. đi yêu Duy (một đàn em của Lê Văn Thơ).

Từ đó, giữa Biên và Duy thường xuyên xảy ra cãi vã, thách đố cả trên facebook lẫn ngoài đời. Vì Biên là em con cậu nên Nghĩa có đứng ra can ngăn nhưng không giải quyết được mâu thuẫn.

Một lần, giữa N. và Biên nhắn tin cho nhau, đỉnh điểm cãi vã, Biên nói sẽ đến thẳng quán của Lê Văn Thơ... tè trước quán. Khi đó, cả N. và Duy đang ở quán cầm đồ của Thơ nên Duy cay mũi, mâu thuẫn càng lúc càng bùng phát.

Một người anh họ của Nghĩa là Nguyễn Trần Anh (kẻ dùng súng bắn vào xe ôtô của Thơ) biết mâu thuẫn nên cũng có lần đứng ra can thiệp, Trần Anh gặp Duy nói chuyện nhưng kẻ hiếu chiến này vẫn không chịu nhượng bộ. Nhóm của Duy có lần đã chém một đối tượng trong nhóm của Nghĩa là Thọ và thường xuyên chèn ép, dồn đánh nhóm của Biên, Nghĩa.

Tối 3-6, nhóm của Duy lại tìm đến tận cửa hàng bán quần áo của vợ chồng Trần Anh, ném gạch đá vào trong và rạch biển cửa hàng dằn mặt.

Ngày 4-6, nhóm Nghĩa, Trần Anh, Biên nhận được thông tin, nhóm của Thơ sẽ dàn quân xuống, lập tức Nghĩa, Hiếu, Dương đi mua ống kẽm về làm thành 11 con dao phóng và 11 đoạn tuýp nước.

Tối ăn cơm xong, Hiếu gọi điện cho Nghĩa và một số đối tượng khác hẹn gặp nhau. Sau đó, cả bọn phục ở ngã ba Đồng Lương. Nhưng đợi khá lâu mà không thấy nhóm Lê Văn Thơ xuất hiện, cả bọn kéo nhau đi uống nước rồi đi ngược lên một đoạn thì gặp xe ôtô của Thơ.

Các đối tượng lập tức quay xe đuổi theo. Xe của Nghĩa bị Thơ ép lao xuống vệ đường nên Nghĩa phải vào bệnh viện băng bó.

Cả nhóm quay lại phục ở ngã ba Hiền Đa rẽ Văn Khúc. Một vài đối tượng quay về lấy đồ (dao phóng và tuýp nước), riêng Trần Anh về nhà lấy súng đã mua trước đó.

Khi nhìn thấy xe ôtô của Thơ xuất hiện, nhóm của Trần Anh xông ra dùng hung khí đập phá xe, còn Trần Anh dùng súng bắn thẳng vào kính lái. Thơ lái xe chạy vào trụ sở UBND xã và báo Công an.

Sau khi Nghĩa vào viện băng bó, biết tin Công an đang truy lùng, anh ta vội vàng trốn đi Quảng Ninh. Trần Anh cũng bỏ trốn ra Quảng Ninh, cho đến khi cả hai được vận động đầu thú.

Nhiều đối tượng chúng tôi tiếp xúc đều có hoàn cảnh đặc biệt, như Nguyễn Trần Nghĩa, bố mẹ sống ly thân vì mẹ anh ta không chịu nổi người chồng cứ say rượu suốt ngày và mỗi lần say là đánh vợ chửi con. Nghĩa la cà, bỏ học sớm và dạt nhà đi tụ bạ với đám bạn cũng ham chơi đua đòi như mình.

Bản thân Trần Anh là kẻ đã có vợ con, nhưng vẫn thích lối hành xử côn đồ, giương oai diễu võ. Anh ta bảo, bị dồn vào đường cùng chứ bản thân cũng không muốn thế. Cũng may mà viên đạn chỉ làm vỡ kính xe, chứ nếu gây thương tích hoặc thiệt hại tính mạng, thì hậu quả thật khôn lường:

- Trước khi sự việc xảy ra, anh có quen biết anh Thơ không?

+ Có, bọn em có quen biết nhau mà.

- Chơi với nhau mà lại để mâu thuẫn tồn tại lâu thế?

+ Cũng là do Thơ dồn ép bọn thằng Nghĩa quá đáng. Thỉnh thoảng lại cho đàn em dồn chúng nó.

- Giữa anh và anh Thơ có mâu thuẫn gì không?

+ Không ạ. Chỉ là một lần em thấy bọn thằng Nghĩa nói bị nhóm đàn em của Thơ dồn quá, em mới gặp thằng Duy bảo, thôi chuyện có thế nào thì bỏ qua cho nhau, nhưng nó không nghe. Tối 3-6, bọn thằng Duy xuống nhà ném đá và rạch biển cửa hàng của em nên em cay mũi.

- Sao anh lại nghĩ đó là người do Thơ sai đến?

+ Vì nếu không được phép của Thơ, bọn nó không dám xuống đâu. Chính mắt em nhìn thấy thằng Duy, Huy, Hưng là đàn em của Thơ chém rách biển cửa hàng và ném đá vào nhà em.

- Lúc đó anh ở đâu?

+ Em ở bờ rào gần đó. Vì em thấy bọn nó mang theo "đồ" nên em tránh mặt.

- Không có mâu thuẫn gì với Thơ, bản thân lại không tranh giành gì với anh ta, sao anh lại dám dùng súng xử như xã hội đen vậy? May mà đạn không trúng người, nếu trúng thì hậu quả sẽ như thế nào?

+ Lúc đấy em không nghĩ đến hậu quả, chỉ thấy cay cú thôi.

- Giờ còn cay cú không?

+ Giờ nghĩ chỉ thấy thương vợ con.

Xuân Mai-Đinh Hiền
.
.
.