Vụ sát hại cha mẹ ruột ở Bình Tân: Hung thủ bị trầm cảm kéo dài?

Thứ Sáu, 05/07/2013, 16:11

Một vụ án vô cùng đau lòng xảy ra trên địa bàn quận Bình Tân tối ngày 21/6/2013 đã khiến dư luận rúng động và căm phẫn vì hậu quả ngoài sức tưởng tượng - nạn nhân bị sát hại dưới tay của hung thủ chính là cha và mẹ ruột của hắn… Tuy nhiên, cho đến giờ nguyên nhân chính xác của vụ việc vẫn chưa được xác định rõ ràng…

"Ông bà ấy rất mực thương yêu con trai"

Ngày 22/6, Công an quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ, bắt tạm giam đối tượng Trần Hữu Nghị (34 tuổi, ngụ 650/15/19, Hương lộ 2, phường Bình Trị Đông A, Bình Tân) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân của Nghị chính là cha mẹ ruột của y. Trước đó, vào khoảng 22h ngày 21/6, nhiều người dân sống trong hẻm 650 Hương lộ 2, phường Bình Trị Đông A, Bình Tân, giật mình khi nghe tiếng kêu cứu thất thanh phát ra từ căn nhà số 650/15/19. Mọi người nhanh chóng chạy đến thì thấy căn nhà bị khóa từ phía trong, nghi có chuyện không hay nên có người đã lập tức báo với Công an phường.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Xác định đây là vụ án mạng, Công an phường Bình Trị Đông A đã báo cho Công an quận Bình Tân cử lực lượng hình sự xuống hiện trường. Sau khi đập cửa kêu gọi người trong nhà nhưng không có phản hồi, lực lượng Công an đã cho người leo lên mái nhà, dỡ tôn để kiểm tra. Qua đó đã phát hiện dấu hiệu bất thường vì trong nhà có nhiều vết máu…, ngay lập tức cửa của căn nhà này đã được phá để lực lượng Công an xông vào nhà. Tại đây Công an đã phát hiện hai vợ chồng ông Trần Văn Mực (82 tuổi) và bà Tống Thị Tư (70 tuổi) nằm chết ở nền nhà, trên người có nhiều vết đâm, bên cạnh hai nạn nhân là con dao dài khoảng 20cm dính máu.

Cùng lúc đó lực lượng Công an cũng phát hiện đối tượng Nghị đang nằm trên giường trên căn gác trong nhà, trên cơ thể có nhiều vết máu và vết cắt trên tay. Ngay lập tức Nghị bị khống chế đưa về trụ sở Công an phường để làm rõ. Điều đáng nói, tại cơ quan Công an, Nghị không hề mở miệng khai báo bất cứ điều gì về nguyên nhân gây ra cái chết cho cha mẹ mình…

Theo thông tin ban đầu thì bà Tư là vợ sau của ông Mực và Nghị là con chung duy nhất của hai người và chưa có vợ con, lâu nay sống dựa vào cha mẹ. Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an quận Bình Tân phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hồ Chí Minh mở rộng điều tra, làm rõ về nguyên nhân mà Nghị đã ra tay sát hại cha mẹ ruột của mình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài căn nhà nơi xảy ra vụ án thì căn nhà sát ngay bên cạnh (hiện đang cho một gia đình khác thuê ở) cũng chính là tài sản của vợ chồng ông Mực bà Tư, tuy nhiên cả hai căn nhà này đều do tên Nghị đứng tên giấy tờ. Chị T. là người thuê căn nhà bên cạnh (với giá thuê một tháng 3 triệu đồng) cho biết, bà Tư hàng ngày đi bán vé số dạo để kiếm sống, còn ông Mực do tuổi cao sức yếu nên ở nhà. Riêng tên Nghị lúc trước đi lắp ráp máy lạnh, nhưng mấy năm nay Nghị ở nhà không làm việc gì, điều đáng nói là Nghị sống khép kín, không giao tiếp với hàng xóm xung quanh.

Chị T. còn cho biết, một số thông tin cho rằng Nghị nghiện cờ bạc là không chính xác vì Nghị hiếm khi nào đi ra khỏi nhà và cũng không hề rượu chè, hút thuốc lá, không có bạn bè tới nhà chơi bao giờ… Chính những biểu hiện lạ lùng này của Nghị khiến chị T. và những người hàng xóm cho rằng tên này đã bị bệnh trầm cảm từ mấy năm nay (?!)

Kể lại diễn tiến sự việc hôm ấy, chị T. vẫn còn nguyên nét bàng hoàng sợ hãi: "Lúc đó khoảng hơn 10h đêm, khi nhà tôi chuẩn bị đi ngủ thì bỗng nhiên nghe có tiếng người la lớn, lúc đầu tôi cứ tưởng cặp vợ chồng gần bên cãi lộn với nhau, nhưng nghe kỹ thì tôi thấy rõ tiếng của người già la thất thanh: "Cứu tôi với", "Nghị ơi chết tao rồi", "Tư ơi, cứu tao"… Nhà tôi và nhiều người hàng xóm khác cũng nghe thế nên mới chạy lại nhà đó đập cửa và hỏi lớn: "Bác Tư ơi có chuyện gì vậy? Bác bệnh hay bị sao? Mở cửa để tụi cháu vào xem sao?"… Nhưng hỏi mãi vẫn không thấy có tiếng trả lời, chúng tôi mới điện thoại trình báo sự việc cho lực lượng Công an địa phương… Khi bắt giữ Nghị, lực lượng Công an đã phải tìm cách để khiêng anh ta ra xe, chứ anh ta đi không nổi.

Điều đáng nói là hai căn nhà đều do Nghị đứng tên, nên càng khiến hàng xóm chúng tôi khó hiểu vì nếu nhà vẫn do ông bà Mực đứng tên thì còn có thể cho rằng Nghị giết cha mẹ để giành tài sản. Nhưng trong chuyện này có thể thấy gần như không có bất cứ động cơ nào để khiến tên Nghị phải giết cha mẹ mình vì trước đó không ai nghe thấy hoặc phát hiện ông bà Mực và Nghị có cự cãi hay mâu thuẫn gì lớn cả. Đến giờ cả xóm vẫn đang thắc mắc về lý do và động cơ của vụ việc (?!)".

Anh Đạt là hàng xóm đối diện trước nhà vợ chồng ông bà Mực, là một người đã từng làm cùng nghề với Nghị, cũng cho biết, trước đây khi ba người trong nhà ông Mực còn ở bên căn nhà hiện đang cho thuê thì hàng xóm đã nhiều lần chứng kiến Nghị thượng cẳng tay hạ cẳng chân và chửi mắng cha mình rất hỗn hào. Tuy vậy vợ chồng ông Mực vẫn rất mực thương yêu đứa con trai bất hiếu và gần như ông bà giấu hết mọi chuyện bị con trai mình đánh đập chửi mắng, thậm chí còn nói tốt cho con trai mình để nhờ người khác mai mối kiếm vợ cho Nghị.

Căn nhà nơi xảy ra vụ án kinh hoàng.

Khoảng 4 năm trước do làm cùng nghề nên tôi cũng nhiều lần qua nhà chơi nói chuyện công việc này kia với Nghị, lúc đó thấy nó cũng vui vẻ hòa đồng với mọi người. Một lần Nghị còn khoe với tôi là đang nghiên cứu một bản mạch điện, nếu hoàn thiện có thể bán được bản quyền lấy tiền sống suốt đời (?!)… Nhưng sau đó dần dần Nghị thay đổi hoàn toàn, gần như không ra khỏi nhà nữa, không giao du, trò chuyện với bất cứ ai. Hôm xảy ra sự việc, lúc đầu hàng xóm cũng chỉ nghĩ Nghị đánh đập cha mình như mọi lần nhưng không ngờ hậu quả thật quá sức tưởng tượng", anh Đạt kể lại.

Theo anh Đạt thì Nghị có khuôn mặt dữ dằn, thân hình to lớn, với chiều cao khoảng 1,8m. Hầu như không ai ở trong xóm trò chuyện hay tỏ ra thân thiết vì anh ta không tiếp xúc, sống khép kín và thường ở trên gác xem tivi hay nghe nhạc.

Gây án vì sợ chuyện cưới hỏi hay mang bệnh trầm cảm lâu ngày?

Tìm đến đám tang của ông Mục tổ chức tại nhà một trong mười ba người con (và hơn 60 đứa cháu nội ngoại) của ông với người vợ trước ở quận Bình Thạnh. Anh Trần Văn Sang là con thứ bảy đau xót tâm sự: "Bình thường cứ ngày Chủ nhật nào ba tôi cũng một mình chạy xe máy qua nhà mấy anh em chúng tôi ở Bình Thạnh chơi, ông chơi với các cháu nội ngoại của mình rồi lân la qua nhà các con ăn uống, bữa trưa bao giờ ông cũng uống 2-3 lon bia. Mỗi lần ông đến chơi chúng tôi đều biếu ông từ 100-200 ngàn để ông xài… Sau khi ngủ một giấc trưa, chiều ông lại một mình túc tắc chạy xe về nhà riêng ở Bình Tân. Nhưng do tuổi cao sức yếu, lại uống bia vào nên chúng tôi luôn lo lắng cho sự an nguy của ba mình đi lại đường xa và nhiều lần chúng tôi đã nói ba mình chuyển hẳn qua ở với chúng tôi ở Bình Thạnh để lo cho ông lúc tuổi già nhưng ông từ chối rằng ông có nhà cửa, vợ con riêng, chẳng có lý do gì ông phải nhờ vả các con".

Tuy nhiên, anh Sang cũng thừa nhận trong số các người con thì không phải ai cũng biết rõ về cuộc sống và nơi ở của cha mình vì bận rộn với công việc riêng và gia đình của mình, hơn nữa lâu nay việc ông Mực tìm qua nhà các con, cháu chơi đã thành lệ và nhiều người con cứ thấy ba mình vẫn khỏe mạnh đi lại được là mừng rồi… Thế nhưng chỉ 9-10 ngày trước khi mất, khi sang Bình Thạnh dự đám giỗ người con trai đầu của mình, ông Mực đã nói gở với các con của mình rằng dì Tư đã xây kim tĩnh và chuẩn bị mọi thứ hậu sự xong xuôi cho cả hai người dưới Bến Tre nhưng ông không muốn về yên nghỉ dưới đó, nên đã dặn các con nếu ông có chuyện gì thì nhớ đem ông về Bình Thạnh lo hậu sự vì ông muốn ở gần con cháu. Sau đó ông còn bảo sau đám giỗ này chắc kỳ sau ông sẽ không qua nữa đâu vì chắc ông chết, nghe vậy các con ông cứ ngỡ ông vui miệng nên nói vậy thôi chứ không ai có thể ngờ được việc đau lòng lại xảy ra nhanh như thế.

Theo anh Sang thì Nghị đã học xong kỹ sư điện lạnh và đã từng có thời gian làm việc ở Bưu điện thành phố, nhưng sau đó không hiểu sao Nghị đã nghỉ việc tính đến nay cũng đã 8-10 năm nay. Cách đây 6 năm Nghị có yêu một cô gái ở quận 11 và đã chuẩn bị mọi thứ để tổ chức cưới hỏi nhưng gần sát đến ngày cưới Nghị tính toán thấy đám cưới quá lỗ nên đã qua thẳng nhà cô gái đòi lại toàn bộ lễ vật, nhẫn cưới rồi hủy đám cưới. Từ đó cứ nghe ai nhắc đến chuyện cưới hỏi là Nghị như muốn điên lên (?!)

"Cách đây hai năm, trong một lần qua đây ba tôi có nói là Nghị bị bệnh giống như trầm cảm mà không biết cách nào để chữa trị! Tôi nghĩ rất có thể căn bệnh này trở nặng nên Nghị mới gây ra tội ác động trời như vậy chứ người bình thường chẳng ai làm thế với cha mẹ của mình! Ngoài ra, hôm 22/6 mấy anh em ngồi nói chuyện khi đến hiện trường vụ việc, tôi có nghe Thanh (là con riêng của bà Tư với người chồng trước) đặt nghi vấn rằng rất có thể do dì Tư đòi cưới vợ cho Nghị nên nó mới nổi khùng và hành động tàn ác như vậy(?!) Tuy nhiên đây chỉ là những nghi vấn của tôi chứ nguyên nhân chính xác của vụ việc đến giờ vẫn chưa ai biết được", anh Sang đặt nghi vấn về nguyên nhân dẫn đến vụ việc

Lữ Phạm - Đức Cương
.
.
.