Xót xa phận nữ giết người vì muốn được… yên

Thứ Hai, 08/06/2015, 10:00
Khi vụ trọng án tại Trạm bơm Vế, thuộc thôn Vế Đông, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà (Thái Bình) xảy ra, cộng tác viên tại Thái Bình đã chuyển cho tôi những thông tin ban đầu: Đối tượng Nguyễn Thị Huê, SN 1976, công nhân vận hành Trạm bơm Vế, đã giết hại ông Khúc Văn Bao, SN 1957, ở thôn Đào Thành, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, vì nửa đêm người đàn ông này xông vào trong trạm bơm và đòi… quan hệ tình dục. 

Không hiểu sao, thông tin vụ án đó cứ ám ảnh tôi. Bởi nếu thực sự người đàn ông đó có hành vi cư xử một cách xấu như vậy thì dù là nạn nhân cũng khó có thể thương xót. Nhưng nếu không đúng, ông ấy là nạn nhân của vụ án, lại chết rồi, có oan ức khi phải chịu thêm bia miệng thiên hạ?

Đem những trăn trở ấy chia sẻ với Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Đại tá Trần Minh Quang, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, tôi được biết chính các anh cũng đang có những băn khoăn rất tình người ấy. Đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội, lời khai khá trùng hợp với hiện trường gây án. Đối với cơ quan Cảnh sát điều tra, họ quan tâm trước tiên đến điều đó, đến việc củng cố hồ sơ để thực hiện các biện pháp tố tụng đối với bị can về tội giết người. Nhưng việc làm rõ động cơ thực sự của vụ án cũng được các anh khẩn trương điều tra, bởi họ cũng muốn có câu trả lời cho những băn khoăn giống tôi.

Động cơ khúc mắc của vụ án cũng khiến những người làm báo như chúng tôi phải hết sức thận trọng. Tôi đã về gặp gia đình Huê ở xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà. Bố Huê vốn là cán bộ thủy nông, mẹ - một người đàn bà chân quê thật thà, phúc hậu. Họ kể rằng, Huê vốn không may trong cuộc sống gia đình.

Bị can Nguyễn Thị Huê tại cơ quan điều tra.

Lấy chồng cùng huyện nhưng Huê không hạnh phúc. Sinh đôi 2 đứa con được nửa tháng thì chồng Huê dứt áo đi làm ăn xa, bỏ mặc 3 mẹ con xoay xở với nhau. Thương con gái, bố Huê đã xin cho con vào làm công nhân trạm bơm. Từ đó, hơn 10 năm trôi qua, 3 mẹ con cứ tần tảo nuôi nhau qua ngày. Mẹ của Huê cho biết, thương hoàn cảnh của con, trước đây, bà vẫn ra trông nom 2 đứa cháu, cơm nước cho Huê. Hôm đó, khi  thấy một người trong xã gọi, báo tin Huê bị bắt về tội giết người, bà rụng rời chân tay. Xót con, thương cháu, bà lật đật chạy ra trạm bơm thì Huê đã bị Công an dẫn giải đi. Bà chỉ còn biết dắt 2 đứa cháu về nhà cho chúng đỡ hoảng sợ. Bố Huê đỏ hoe mắt: "Chị cứ hỏi mọi người xung quanh, nó là đứa tử tế, từ trước đến nay có điều tiếng gì đâu". Nhìn cái dáng tất tả, chất phác của bố mẹ Huê, chúng tôi có niềm tin rằng, ở môi trường dạy bảo của gia đình, Huê cũng khó trở thành người xấu, dù các cụ vẫn có câu "cha mẹ sinh con, trời sinh tính".

…Gần 1 tháng sau, tôi nhận được điện thoại trả lời của Đại tá Trần Minh Quang, có nhiều thông tin, chứng cứ để xác định, về cơ bản, lời khai của bị can Nguyễn Thị Huê về động cơ gây án là đúng. Được phép của cơ quan điều tra, trong cái nắng ngột ngạt đầu tháng 6, tôi đã có mặt tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Bình để được các điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự đưa vào gặp bị can Nguyễn Thị Huê. Bởi cùng phận đàn bà, tôi nghĩ, chuyện phụ nữ không thể đáp ứng đòi hỏi của kẻ mà mình không yêu là chuyện dễ hiểu. Và để bảo vệ sự không thể ấy, Huê đã phạm sai lầm là giết người thì quả thực vừa đáng trách, vừa đáng thương.

Phạm Thị Huê được cán bộ quản giáo đưa ra gặp tôi, một người đàn bà chưa nhiều tuổi nhưng có dáng vẻ khắc khổ của cuộc sống lam lũ. Huê không xinh, có lẽ còn hơi thô. Khi được hỏi chuyện, Huế khai rất rõ, rõ đến từng tình tiết nhỏ vụ án. Hóa ra, mọi chuyện đơn giản hơn những gì tôi tưởng tượng về nội tình ẩn sau hành vi gây án của Huê.

Ông Khúc Văn Bao làm thủy nông viên của thôn, còn Huê làm công nhân phụ trách trạm bơm. Hai người gọi nhau là "chú- cháu" và vẫn có mối quan hệ công việc bình thường. Theo Huê, ông Bao hiền lành nhưng tính tình cũng có vẻ không bình thường. Tự nhiên, cách đây mấy năm, ông Bao lại căng lều ở ngay gần khu đất của trạm bơm để ở. Một thời gian sau thì lại dỡ đi. Nhưng Huê cũng không quan tâm đến chuyện đó lắm, vì chỗ đất ông Bao cắm lều không thuộc địa phận trạm bơm, Huê chỉ nghe mọi người xì xào nhưng quan hệ giữa hai người vẫn bình thường.

Sự việc xảy ra rạng sáng 27/4, đến giờ, bản thân Huê cũng không cắt nghĩa được rõ ràng vì sao ông Bao lại có hành động như thế. Khoảng 1h30, trong khi thiu thiu ngủ trông 2 máy bơm đang bơm nước cho xã Tân Hòa, Huê giật mình tỉnh giấc bởi tiếng ghè vào cửa sổ. Theo phản xạ, Huê bật dậy, cầm đèn pin để bên cạnh, mở cửa đi ra sân. Vì đang bơm nước nên sân trạm bơm được thắp sáng bởi 4 bóng điện.

- Đêm hôm ai ghè cửa nhà tôi đấy?- Huê quát to

- Bố mày cứ ghè đấy…- Nghe tiếng đàn ông, Huê nhận ra ­­­­giọng ông Bao ở phía ngoài cổng. Qua ánh đèn, Huê thấy ông Bao đội mũ cối, mặc áo sẫm màu, dài tay.

Lúc sau, ông Bao đòi Huê mở cổng cho vào, nhưng Huê không đồng ý vì đang nửa đêm, trong này chỉ có 3 mẹ con.

Nhưng Huê chỉ quay vào đến cửa bếp thì đã thấy ông Bao nhảy tường rào vào đất nhà Huê, rồi chạy vụt vào trong nhà, chỗ 2 đứa con sinh đôi của Huê đang nằm ngủ.

Không hiểu ông Bao làm gì, Huê lao vào theo.

Ông Bao lè nhè: "Bố đang thích chết mà chưa được đây, có cho bố một cái không?", rồi quơ tay vào người Huê. Huê cúi người tránh được cái quơ tay của ông Bao.

Nhưng người đàn ông này vẫn chưa buông tha: "Không cho bố thì đưa tiền đây."

-"Tôi làm gì có tiền. Ông ra khỏi nhà tôi ngay" - Huê cương quyết

Ông Bao vẫn lừ lừ tiến về phía 2 đứa bé đang ngủ, nói: "Có 2 con mày ngủ đây".

"Lúc đó, quả thực, tôi chỉ nghĩ là làm thế nào bảo vệ được 2 đứa con. Tôi đẩy ông Bao ra ngoài phòng ngủ của các con, đóng sập cửa lại. Tôi thấy ông Bao đi tìm một vật gì đó, thái độ rất hung hăng, Ông ấy túm cổ áo, định bóp cổ tôi nhưng tôi vùng ra, chạy được vào cửa bếp. Tôi vớ được thanh gỗ mà anh thợ mộc cho quay lại vụt liên tiếp vào đầu ông Bao từ phía sau" - Huê kể lại.

Bố của Huê vẫn chưa hết bàng hoàng.

Thấy ông Bao chết, trong đầu Huê lúc đó chỉ có ý nghĩ duy nhất là làm thế nào để che giấu được hành vi của mình, bởi nếu việc bị bại lộ, Huê bị bắt, 2 đứa con nhỏ biết trông dựa vào đâu, khi bố nó đã không nhìn nhận? Chính vì thế, Huê đã kéo xác ông Bao về phía bể xả, thả xuống bể. Lúc đó máy bơm đang chạy, vì thế xác ông Bao đã được tháo đi một quãng khá xa... "Cho đến sau đó, khi nằm nghĩ lại động cơ xông vào của ông Bao, tôi mới nhớ đến câu ông ý nói "có cho bố một cái không?" có lẽ đòi quan hệ tình dục với tôi. Vì thế, khi bị bắt giữ, tôi đã khai theo điều mình suy nghĩ…".

Nghe lời của bị can Nguyễn Thị Huê, tôi cũng thấy nhẹ lòng hơn. Tôi nhìn Huê, người đàn bà ở chốn quê đang trình bày khá rõ ràng về những việc mình làm, và cảm thấy những lời khai ấy có thể tin được. Nếu muốn khai theo mục đích của mình, có lẽ, Huê cần "thêm mắm, thêm muối" một số tình tiết nữa theo kiểu: ông Bao là người hay đến sàm sỡ, gạ gẫm cô ta ở trạm bơm. Nhưng cho đến lúc này, Huê vẫn khẳng định, từ trước đến nay, ông Bao và Huê vẫn quan hệ bình thường, ông Bao cũng không có biểu hiện sàm sỡ gì bị can, cho dù bị can hiện đang sống một mình cùng với 2 con.

Lúc đầu, khi bị triệu tập về cơ quan Công an, Huê cũng tìm cách khai báo gian dối về hành vi của mình. "Lúc đấy, tôi rất sợ phải đi tù, phải xa con. Nhưng sau đó, được điều tra viên động viên, tôi đã khai báo rất thành khẩn" - Huê cho biết. Điều tra viên vụ án cũng khẳng định, trừ lời khai đầu tiên, tất cả những lời khai sau của Huê đều thành khẩn và phù hợp với hiện trường. Cơ quan điều tra cũng đã cho Huê thực nghiệm lại hành vi phạm tội của mình (nhiều người cho rằng Huê có đồng phạm vì không thể một mình phận nữ nhi bê xác ông Bao lên bể xả-PV), nhưng kết quả thực nghiệm điều tra đã phù hợp với khai báo của Huê.

Cuối câu chuyện với chúng tôi, Huê khóc khá nhiều. Người phụ nữ tưởng như se sắt với những bất hạnh cá nhân giờ trông thật tiều tụy, nước mắt chảy dài trên đôi gò má thô sần.

- Chú Bao đã mất, về mặt tâm linh, tôi không bao giờ dám khai sai một lời nào trong việc của chú. Tôi biết tôi gây tội ác, tôi sai rồi, tôi cũng không hiểu vì sao mình lại có thể hành động một cách mất nhân tính thế. Tôi biết tội của tôi, tôi chấp nhận các hình phạt của luật pháp. Nhưng tôi chỉ xin các anh, chị nhắn về cho bố mẹ tôi, cố gắng gom được một ít tiền đến lo ma chay cho chú Bao. Hãy thay con thắp nén nhang xin lỗi chú ấy! - Huê tha thiết nói với chúng tôi

Khi nhắc đến 2 đứa con sinh đôi giờ đang học lớp 3, giọng Huê nghẹn lại. Lẽ sống của Huê, động lực sống của Huê ở cuộc đời này chính là 2 đứa con ngoan ngoãn, chăm học, luôn hiểu hoàn cảnh gia đình để yêu thương mẹ. Bây giờ, Huê vào tù, không biết chúng sẽ ra sao? Tôi nói với Huê rằng, hai đứa con giờ đang được bác cháu ở gần trạm bơm trông nom, cho đi học. Đến năm học mới, các cháu sẽ được đưa về cho ông bà ngoại chăm sóc. Nghe vậy, Huê có vẻ yên tâm hơn. Người đàn bà ấy cúi đầu, lặng lẽ đi về phía phòng tạm giam. Nhìn cái dáng đi khổ khổ, nhẫn nhục ấy, tự nhiên tôi thấy xót xa. Vẫn biết phạm tội thì phải đền tội, nhưng sao phận đàn bà, muốn bình yên cũng khó lắm thay…

Thiếu tá Nguyễn Hải Triều, Trưởng Công an huyện Hưng Hà cho biết, vào 8h30 sáng 28/4, cơ quan CSĐT Công an huyện nhận được tin báo ông Khúc Văn Bao, thủy nông viên bị chết, có khả năng do trượt chân ngã. Tuy nhiên, khi xuống hiện trường, phát hiện trên thi thể nạn nhân có nhiều dấu vết nghi vấn án mạng nên Công an huyện đã báo cáo Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình. Ngay sau đó, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sư, Công an tỉnh đã có mặt tại hiện trường, phối hợp khám nghiệm tử thi và thu thập tài liệu, nhân chứng.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân bị chết do đa chấn thương, bị một vật cứng đánh vào đầu dẫn đến tử vong. Rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, cũng như mở rộng hiện trường vụ án, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện và bắt giữ Nguyễn Thị Huê, công nhân Trạm bơm Vế ở cách đó không xa. 
Đinh Hiền - T. Hòa
.
.
.