Vạch trần chân tướng gã bảo vệ: Cầm đầu đường dây trộm cắp hàng trăm xe máy

Thứ Ba, 09/06/2020, 11:53
Từ sự nhạy bén trong quá trình làm nhiệm vụ, với tinh thần quyết tâm không bỏ lọt tội phạm của các cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an phường Quang Trung, Công an quận Hà Đông, Hà Nội, một ổ nhóm nghiện hút trộm cắp hàng trăm xe máy trên địa bàn Thủ đô thời gian qua đã bị phát hiện, triệt xóa...


Không bỏ lọt tội phạm

Trong số hàng trăm nghìn phương tiện đang nối tiếp nhau hối hả di chuyển, Đại úy Nguyễn Ngọc Anh, thành viên Tổ công tác liên ngành Y14/141, Công an TP Hà Nội bỗng phát hiện hai thanh niên điều khiển xe máy Yamaha Sirius BKS 36B2-03160 với nhiều biểu hiện nghi vấn, nhất là qua ánh mắt các đối tượng luôn lén lút né tránh. 

Nhanh chóng ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính, Đại úy Nguyễn Ngọc Anh và Tổ công tác phát hiện trong người lái xe Lê Văn Bừng (SN 1988, xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) và Trần Văn Tá (SN 1992, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) một vam phá khóa. 

Nhận thấy vụ việc phức tạp qua những thông tin các đối tượng khai nhận, xác định Bừng và Tá là những mắt xích quan trọng trong một đường dây chuyên trộm cắp xe gian thời gian qua đang hoành hành trên nhiều địa bàn của Thủ đô, Công an phường Quang Trung đã phối hợp với Công an quận Hà Đông quyết liệt đấu tranh khai thác.

Một số tang vật xe máy các đối tượng lấy trộm chưa kịp tháo rời đem bán.

Sau 3 ngày làm việc, trước những lập luận sắc bén của Đại úy Lê Nam Cường và các CBCS Công an phường Quang Trung, Công an quận Hà Đông, Bừng và Tá đã khai nhận rành rọt các hành vi vi phạm, trộm cắp xe máy. Trong đó, chỉ trong 2 ngày trước khi tra tay vào còng, các đối tượng đã lấy trộm 3 chiếc xe máy của người dân.

Theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an phường Quang Trung, quận Hà Đông cho biết: Tá và Bừng là 2 đối tượng thực hiện rất nhiều vụ trộm cắp xe máy. Bản thân hai đối tượng ra tù vào tội thường xuyên, thời gian sinh sống ở địa phương còn ít hơn ở trong trại giam. Nghiện ma túy nặng, nhu cầu sử dụng ma túy khiến các đối tượng không ngừng thực hiện các vụ trộm cắp liên hoàn từ địa bàn này qua địa bàn khác.

Hiện Cơ quan CSĐT mới thu giữ được 14 xe máy tang vật để trả lại cho các bị hại trong các vụ án do các đối tượng gây ra. Có những ngày cao điểm, các đối tượng khai nhận trộm được 4, 5 xe máy. Cũng trong quá trình khám xét, đơn vị đã thu giữ rất nhiều BKS các loại phương tiện, cùng với thừa nhận của các đối tượng, có thể thấy rằng, chỉ trong vòng gần 1 năm, từ đầu năm 2019, con số tài sản trộm cắp được đã lên đến cả trăm chiếc xe máy…

Lật tẩy “chiếc áo” bảo vệ

Từ lời khai của các "đạo chích", Cơ quan CSĐT Công an phường Quang Trung đã phối hợp với Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Hà Đông tiến hành bắt giữ Nguyễn Văn Cường - đối tượng cầm đầu đường dây tiêu thụ xe máy trộm cắp; đồng thời khám xét kho của Nguyễn Văn Cường tại khu đô thị Nam Cường thuộc phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.

Để lần tìm ra Cường không hề đơn giản, bởi theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, dù đối tượng là người trực tiếp liên lạc mua bán số lượng tài sản xe máy nhiều như vậy nhưng Cường không hề để cho các con nghiện như Bừng, Tá, biết nơi cất giấu tang vật cũng như địa chỉ của mình. Tất cả xe máy trộm cắp khi mang về bán đều được Cường hẹn tại một địa điểm giao dịch kín đáo và đều quan sát cẩn thận mới xuất hiện. 

Đáng chú ý, Cường tạo vỏ bọc bằng là một nhân viên bảo vệ cần mẫn tại 1 tòa chung cư lớn ở khu vực Dương Nội, quận Hà Đông. Hắn tài tình đến nỗi những người thân trong nhà cả năm trời đều không hề hay biết. Ngày bắt giữ Cường, vợ và người thân còn một mực kêu oan…
Gã bảo vệ Nguyễn Văn Cường và các tang vật vụ án.

Tại một bãi đất trống trong khu vực Dương Nội, Cường thuê hẳn 1 thùng container để chứa các xe máy trộm cắp. Tại "địa điểm bí mật" này chẳng thiếu thứ gì, các loại máy cắt, máy ép thủy lực. 

Ban ngày làm việc tại chung cư, khi màn đêm buông xuống, tại "cửa hàng sửa chữa xe máy thu nhỏ" trong thùng container của mình, Cường như gã thợ sửa xe máy chuyên nghiệp, hì hục sử dụng những máy cắt, máy ép, máy mài, toàn bộ, súng bắn ốc... "phanh thây" từng bộ phận của chiếc xe trộm cắp rồi bán phân tán cho các cửa hàng sửa chữa xe máy có nhu cầu mua lại những thiết bị máy móc "nguyên bản" để lắp và thay vào những chiếc xe bị hỏng. 

Đây là điều khiến Cơ quan CSĐT hết sức vất vả trong việc truy tìm các chủ sở hữu của những chiếc xe máy mà các đối tượng đã trộm cắp và tiêu thụ, bởi các linh kiện và máy móc của 1 chiếc xe bị bán rời cho rất nhiều người. Việc truy tìm lại tài sản gần như vô vọng khi hàng chục khung xe máy trơ trọi, không còn số máy…

Nếu chỉ thu mua xe của các đối tượng, mọi người đơn giản hiểu Cường là đối tượng tiêu thụ tài sản trộm cắp được nhưng theo cán bộ điều tra, hành vi của đối tượng này gian trá hơn nhiều, rất tinh vi, dù chưa từng vào tù ra tội, chưa có tiền án tiền sự nhưng mối quan hệ xã hội phức tạp. 

"Cường là người mê chơi xe và có chút vốn kiến thức về những chiếc xe máy. Từ quá trình lên mạng xã hội, tham gia vào các hội, nhóm chơi xe, mua bán xe cũ và trực tiếp nhiều lần bán trao tay những chiếc xe máy không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có đăng ký, giấy tờ đã khiến lòng tham trong y nổi lên. "Mua 1 bán 10", lợi nhuận lớn từ việc mua bán những chiếc xe máy do trộm cắp được khiến cho hắn toan tính rồi nhanh chóng trở thành một đầu mối lớn tiêu thụ…" - Thượng úy Cao Anh Tú, điều tra viên Đội Hình sự Công an quận Hà Đông cho biết.

Cũng theo Thượng úy Cao Anh Tú, nắm bắt nhu cầu của các con nghiện lớn về tiền nên Cường đã chắp nối các đối tượng nghiện lại với nhau, để chúng cùng đi thực hiện hành vi trộm cắp xe máy. Các đối tượng như Tá, Bừng, Sân… đều được Cường "thu nạp" từ những lần lân la hàng quán vỉa hè, ở những khu vực thường xuyên các đối tượng nghiện tụ tập. Qua câu chuyện, Cường kết thân và ngỏ ý nếu có những chiếc xe nào trộm được thì mang về bán lại cho Cường.

Chạy đua với thời gian

Nhìn vào đống khung phụ tùng hàng chục chiếc xe máy được tháo rời tại kho của Cường, nghe các cán bộ điều tra Đội Hình sự Công an quận và Công an phường Quang Trung chia sẻ về thủ đoạn tinh vi của đối tượng, chúng tôi hiểu công tác điều tra để đưa các đối tượng ra ánh sáng, thừa nhận hành vi của mình vất vả như nào. 

Gần 90 ngày Công an phường Quang Trung cùng Đội Hình sự Công an quận Hà Đông đi khắp các nơi, lần tìm những người bị hại khắp các quận huyện và tỉnh thành. Một số xe trộm cắp chỉ còn trở lại khung nên đơn vị phải phối hợp liên tục với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội để tra cứu, truy tìm những người bị hại mất tài sản. Trong đó, rất nhiều khung xe các đối tượng đã tẩy xóa, cần phải đề nghị sự phối hợp của cán bộ Kỹ thuật hình sự. 

Tới khi kết luận xác định vụ việc đã có hơn 40 địa phương ở khắp các nơi đơn vị đã tới để xác minh, tìm lại chủ sở hữu tài sản bị mất. Có những ngày, cán bộ trinh sát phải di chuyển cả trăm km, trong balo chỉ có ít lương thực khô cầm hơi. 
Từ trái qua: Các đối tượng Trần Văn Tá, Lê Văn Bừng, Nguyễn Văn Cường, Trần Văn Sân.

Có những thời điểm phải ngủ lại qua đêm ở các địa phương giữa thời tiết mưa lạnh khắc nghiệt của mùa đông, nhưng khi xác định được chủ sở hữu tài sản thì những chiếc xe này lại đã được bán đi cho người lạ mặt không quen biết, không còn lưu giữ lại giấy tờ mua bán của những chiếc xe. 

Đôi lúc có những trường hợp tưởng chừng rơi vào bế tắc nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, không quản ngại gian nan, khó khăn, từng nút thắt của vụ việc cũng được sáng tỏ…

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Cường sau đó đã khai nhận rành rọt hành vi phạm tội, và khai ra những đối tượng trong đường dây là Trần Hữu Thành (SN 1992, trú tại Gia Đông, Thuận Thành, Bắc Ninh) và Nguyễn Xuân Bình (SN 1988, trú tại Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội). Trong đó, Thành và Bình chuyên thu mua xe trộm cắp của Cường và các trang thiết bị máy móc xe trộm cắp của Cường, sau đó bán kiếm lời…

Xuân Trường
.
.
.