Án mạng rúng động ở Đồng Nai: Nghi can là bạn thân của nạn nhân

Thứ Ba, 17/05/2016, 11:42
Sau khi một nam sinh viên bị phát hiện nằm chết với hàng chục vết đâm trên người trong một vườn cao su tại xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, dư luận hết sức bàng hoàng và có nhiều suy đoán về nguyên nhân vì tính chất nghiêm trọng của sự việc… 


Nhưng chỉ mấy ngày sau, dư luận lại thêm một lần bàng hoàng khi biết nghi can gây án bị cơ quan Công an bắt giữ lại chính là bạn thân của nạn nhân… Sau khi sát hại bạn để cướp tài sản, tên này vẫn thản nhiên đi sinh nhật bạn và lên Facebook chia buồn khi hay tin nạn nhân bị giết.

Phát hiện thi thể nam thanh niên giữa rẫy cao su vắng người

Ngày 10/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Đình Chung (21 tuổi, ngụ thôn 9, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng). Đây là nghi can trong vụ giết người gây rung động dư luận xảy ra tại Nông trường cao su Túc Trưng (thuộc xã Túc Trưng, huyện Định Quán) vào rạng sáng ngày 5/5, khiến anh Võ Quốc Khánh (22 tuổi, ngụ huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) tử vong.

Hiện trường khi phát hiện nạn nhân, nhiều người dân hiếu kỳ đến theo dõi.

Trước khi đối tượng Chung bị bắt giữ và khai nhận hành vi phạm tội của mình, nhiều suy đoán về nguyên nhân vụ án và đối tượng gây án đã được dư luận và ngay cả cơ quan điều tra đưa ra, trong đó có cả việc cho rằng đây là một vụ án mạng liên quan đến tình ái hay giết người cướp của hoặc thanh toán lẫn nhau… Tuy nhiên, chỉ mấy ngày sau, dư luận đã không khỏi bàng hoàng khi nghi can gây án bị cơ quan Công an bắt giữ lại chính là bạn thân của nạn nhân…

Theo thông tin ban đầu, khoảng 7h sáng 5/5, một số người dân vào rẫy cao su thuộc xã Túc Trưng làm việc đã phát hiện thi thể của một nam thanh niên với hàng chục vết đâm trên người. Ngay sau đó, người dân đã trình báo sự việc tới cơ quan Công an. Công an tỉnh Đồng Nai cùng nhiều phòng nghiệp vụ phối hợp với các cơ quan liên quan đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành bảo vệ, khoanh vùng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra, truy tìm nghi can gây án.

Bước đầu cho thấy đây là một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Công tác khám nghiệm cho thấy, nạn nhân chết trước đó nhiều giờ, trên người có nhiều vết đâm bằng hung khí kim loại sắc gây mất nhiều máu. Nhiều vết tích tại hiện trường có thể nhận định rằng trước khi chết giữa nạn nhân và hung thủ đã có sự giằng co hoặc kéo lê…

Do trên người nạn nhân không có bất cứ một giấy tờ tùy thân nào nên lúc đầu đã gây không ít khó khăn cho công tác điều tra trong việc truy tìm tung tích nạn nhân. Theo mô tả chung về hình dạng thì nạn nhân là nam thanh niên khoảng 25 tuổi, mặc quần dài đen, áo khoác đỏ, trên cổ có đeo dây chuyền bạc. Gần hiện trường còn sót lại chiếc ba lô nhưng không còn gì bên trong…

Do hiện trường vụ án xảy ra vào sáng sớm, cách quốc lộ 20 khoảng gần 20 mét nên đã gây sự chú ý lớn với nhiều người dân hiếu kỳ đến tập trung gần hiện trường theo dõi vụ việc… Sau khi cơ quan điều tra tiến hành những bước để truy tìm tung tích nạn nhân cũng như hung thủ; qua báo chí phản ánh thông tin về sự việc và đặc điểm nhận dạng của nạn nhân, gia đình nạn nhân đã biết hung tin và tìm tới liên lạc với cơ quan điều tra.

Theo đó, danh tính nạn nhân được xác định là anh Võ Quốc Khánh (SN 1994, ngụ xã Thạch Lâm, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng). Anh Khánh hiện đang là sinh viên năm nhất của Trường Cao đẳng Công thương tại quận 9 (TP Hồ Chí Minh).

Theo tìm hiểu thì trước ngày xảy ra án mạng, anh Khánh đã đi chơi chung với một nhóm bạn học vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Sau đó, anh Khánh đã điều khiển xe máy hiệu Yamaha Exciter về quê. Hành lý anh Khánh mang theo gồm một ba lô đựng chiếc máy tính xách tay và một điện thoại Iphone6 Plus, cùng ví tiền đựng, giấy tờ tùy thân...

Trong khi đó, người nhà anh Khánh cũng cho biết, vào ngày 30/4, anh này có gọi điện thoại về nhà nói sau kỳ nghỉ lễ sẽ về thăm gia đình để tránh kẹt xe, đường xá xa xôi chạy xe nguy hiểm. Nhưng cho tới sáng 5/5, gia đình chờ mãi nên sốt ruột gọi điện thoại thì không thấy anh Khánh bắt máy. Ban đầu người thân chỉ nghĩ đơn giản là có thể do anh này đang chạy xe máy trên đường về, bỏ điện thoại trong ba lô nên không bắt máy được. Không ai ngờ được chính khoảng thời gian đó anh Khánh đã gặp nạn.

Để truy tìm kẻ thủ ác đã gây ra cái chết cho nạn nhân, cơ quan điều tra nhận định hướng tẩu thoát của đối tượng nhiều khả năng sẽ là từ Định Quán, Đồng Nai đi ngã tư Dầu Giây để về TP Hồ Chí Minh. Từ đó, manh mối đầu tiên là dữ liệu từ các camera của người dân hai bên đường, các trinh sát đã phải cất công kiểm tra, tìm dấu vết đối tượng điều khiển chiếc xe máy Exciter màu xanh từ nhiều camera của người dân.

Quả nhiên, việc này đã có hiệu quả khi đến trưa hôm sau, trinh sát phát hiện vào đêm hôm trước có một thanh niên điều khiển xe Exciter màu xanh vào một nhà nghỉ ở khu vực phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương ngủ qua đêm và sáng hôm sau đối tượng này tiếp tục di chuyển về hướng TP Hồ Chí Minh…

Trong lúc lực lượng Công an đang tiếp tục truy tìm thì nhận được tin báo của một người dân ở phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cho hay, có một chiếc xe Exciter màu xanh vô chủ dựng trước một cửa hàng từ 10h sáng đến 20h ngày 6-5, nên đã báo cho Công an phường Bình Hòa đến đem về. Từ nguồn tin này, tổ công tác đến Công an phường Bình Hòa làm việc thì phát hiện đây đúng là chiếc xe của nạn nhân…

Song song với các hoạt động điều tra này, cơ quan điều tra đã rà soát nhiều mối quan hệ bạn bè, bạn học hay có liên hệ gần gũi với nạn nhân... Qua đó thấy nổi lên nghi vấn đối tượng Nguyễn Đình Chung. Sau khi có đầy đủ thông tin, truy xét và đối chiếu mọi lời khai báo của những người liên quan, với những nỗ lực điều tra vô cùng gian nan của các cán bộ chiến sĩ, vào khuya 9-5, Công an tỉnh Đồng Nai đã ập vào một tiệm Internet trên địa bàn quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh bắt giữ đối tượng Chung khi tên này vẫn đang mải mê chơi game.

Sát hại bạn thân  rồi về chia buồn trên Facebook!

Theo người thân chia sẻ thì anh Khánh là người hiền lành, chăm học. Dù chỉ mới xuống TP Hồ Chí Minh một thời gian để học năm thứ nhất cao đẳng nhưng gia đình khá yên tâm về con trai của mình, bởi dù điều kiện gia đình khá giả nhưng Khánh ít khi chơi bời, đua đòi bạn bè… Khi nhận được hung tin, không ai trong nhà lý giải được do đâu mà con em mình lại bị sát hại một cách thảm thương như vậy. Tiếp đó, nhiều bạn học hay bạn bè của nạn nhân cũng bày tỏ sự bàng hoàng và tiếc thương đối với Khánh khi biết thông tin sự việc, đồng thời mong muốn cơ quan điều tra sớm tìm ra hung thủ gây án để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, Chung khai nhận hắn là bạn thân với nạn nhân khi học chung cấp 2 ở huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Học xong phổ thông, cả hai xuống TP Hồ Chí Minh, Khánh học cao đẳng ở quận 9, còn Chung thuê trọ cùng nhóm bạn tại quận Gò Vấp.

Một số hình ảnh trên trang mạng cá nhân cho thấy Chung là một kẻ ăn chơi lêu lổng...

Chung không có nghề nghiệp ổn định, hàng ngày sống lêu lổng, thỉnh thoảng có đi làm phụ hồ. Điều đáng nói, Chung là kẻ rất mê chơi game online. Do chơi với nhau từ nhỏ nên khi sống xa nhà, Chung và Khánh vẫn thường xuyên qua lại, đi chơi với nhau. Mới đây trong một lần ngồi chơi, Chung nghe Khánh nói có dự định đổi điện thoại mới hơn nên nghĩ rằng Khánh đang có nhiều tiền. Do đó tên này đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của Khánh.

Vào sáng 3-5, Chung chạy xe máy của mình (hiệu Exciter) đến gửi trong siêu thị Sóng Thần (Bình Dương) rồi gọi điện rủ Khánh về Lâm Đồng chơi, mục đích là tìm cơ hội chiếm đoạt tài sản. Không mảy may nghi ngờ, Khánh liền chạy xe Exciter đến đón Chung chở về Lâm Đồng. Tuy nhiên, cả hai đã không về quê Lâm Hà mà lại đi phượt qua một số khu du lịch của tỉnh Lâm Đồng. Dù đi với nhau cả ngày trời nhưng Chung chưa có cách nào để chiếm đoạt được tiền của Khánh.

Tối hôm sau, cả hai về lại TP Hồ Chí Minh, và chính trên tuyến đường về này Chung đã nảy sinh ý định sát hại bạn, cướp tài sản để tiêu xài, chơi game và cả có tiền đi sinh nhật bạn. Vào khoảng 22h đêm 4-5, khi đi đến địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Lâm Đồng với Đồng Nai thì Khánh dừng xe tấp vào một quán nước bên đường nghỉ chân. Trong lúc nằm võng uống nước, Chung thấy một người bán móc khóa dạo nên gọi đến mua một con dao xếp giá 70.000 đồng và bảo với Khánh là đi đường khuya nên mua để phòng bất trắc.

Khi cả hai đi đến khu vực rừng cao su thuộc xã Túc Trưng, thấy đường vắng vẻ vì lúc này đã khoảng 1h sáng (5-5), ít người qua lại là điều kiện thuận lợi để ra tay, Chung liền bảo Khánh dừng xe lại để đi vệ sinh. Lợi dụng lúc Khánh mất cảnh giác, Chung bất ngờ rút dao sát hại bạn mình bằng nhiều nhát đâm. Biết nạn nhân đã tử vong, Chung kéo thi thể bạn mình vào rẫy cao su cạnh đó để phi tang.

Sau đó, Chung lấy xe máy, điện thoại di động cùng bóp tiền của bạn chạy về hướng TP Hồ Chí Minh. Khi đến phường An Bình, thị xã Dĩ An, Chung đã vào thuê nhà nghỉ để ngủ qua đêm. Sáng hôm sau, Chung tiếp tục lấy xe chạy đến khu vực phường Bình Hòa, thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương), nhưng lo sợ sẽ bị lộ nên Chung đã vứt xe máy của nạn nhân gần một trạm xăng, rồi đi bán chiếc điện thoại của nạn nhân, sau đó bắt xe ôm về nơi gửi xe của mình ở Sóng Thần để lấy xe chạy về TP Hồ Chí Minh.

Điều đáng nói là dù trước đó vừa gây án mạng với chính người bạn của mình nhưng khi về đến TP Hồ Chí Minh, Chung tỏ ra hoàn toàn bình thường như chưa hề có chuyện xảy ra. Thậm chí Chung còn đi dự sinh nhật bạn một cách hết sức vui vẻ, và còn chụp hình “tự sướng” đăng lên Facebook. Chưa kể, một hai ngày sau khi biết tin người nhà nhận thi thể nạn nhân về quê an táng, Chung còn lên Facebook bạn bè chia sẻ, gửi lời chia buồn trước cái chết thảm thương của bạn thân và cả ngỏ ý muốn về đưa bạn mình đến nơi an nghỉ cuối cùng nhưng vì “hoàn cảnh” nên đã không về được…

Trước những biểu hiện hoàn toàn bình thường của Chung, chẳng ai nghĩ rằng hắn lại chính là kẻ đã gây ra cái chết đột ngột và đau đớn cho người bạn thân lâu năm của mình. đằng sau vụ án này chắc chắn là nỗi đau khôn nguôi của gia đình nạn nhân khi đột ngột mất đi người thân một cách đầy oan uổng và thương tâm!

Ánh Xuân -Ngọc Chi
.
.
.