Án mạng tại buổi tiệc mừng thôi nôi

Thứ Bảy, 01/08/2015, 14:00
Chỉ vì xích mích với người bảo vệ thường nhắc nhở về chuyện mặc đồng phục, mang thiết bị bảo hộ mỗi khi vào công ty làm việc, một công nhân đã sinh lòng thù hằn. Và hậu quả là công nhân này đã kiếm chuyện rồi dùng dao đâm chết người bảo vệ ngay trong bữa tiệc thôi nôi con của người quản lý. Đằng sau vụ án đau lòng này là chuyện nhân tình thế thái và nỗi đau khôn nguôi của gia đình nạn nhân…

Ngày 28/7, nguồn tin từ Công an huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) cho biết, cơ quan này đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Hữu Thủ (SN 1982, thường trú TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân trong vụ án này là anh Võ Văn Lắm (SN 1982, ngụ xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) hiện đang làm bảo vệ tại Công ty sản xuất bao bì P.Y (Công ty P.Y) thuộc ấp 2, xã Đức Tân, huyện Đức Hòa.

Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào khoảng 11h trưa ngày 26/7. Trong lúc người dân đang chuẩn bị nghỉ trưa thì nghe tiếng cãi nhau, la hét và cả tiếng kêu cứu thất thanh vọng ra từ nhà anh Quách Văn T., thuộc ấp 2, xã Đức Tân.

Gia đình tổ chức hậu sự cho nạn nhân.

Khi mọi người chạy ra xem thì bất ngờ thấy một thanh niên (sau đó xác định là anh Võ Văn Lắm) nằm gục dưới nền đất, trên người bê bết máu, những người còn lại bỏ chạy tán loạn… Dù được mọi người nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hồng Đức (Long An), nhưng do vết thương nghiêm trọng và mất máu nhiều nên anh Lắm đã tử vong. Sự việc được trình báo lên cơ quan Công an địa phương, và ngay sau đó cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa đã chỉ đạo, phối hợp với Công an xã Đức Tân tiếp cận, phong tỏa hiện trường, điều tra, tạm giữ đối tượng gây án. Hiện cơ quan này đang hoàn tất hồ sơ vụ án để bàn giao đối tượng Thủ cùng hồ sơ cho CSĐT Công an tỉnh Long An thụ lý theo thẩm quyền. 

Vụ án mạng xảy ra ở vùng quê vốn yên tĩnh đã khiến người dân ở gần hiện trường không khỏi bàng hoàng. Chứng kiến vụ việc, ông Trần Quang Hậu (SN 1956, là hàng xóm nhà anh T.) kể: "Lúc đó, tôi đang thiu thiu ngủ thì bỗng nhiên bị đánh thức bởi những tiếng ồn ào bên cạnh nhà anh T. Ban đầu, cứ nghĩ họ đang có tiệc nhậu nhẹt, nói chuyện lớn tiếng nên tôi cũng không để ý. Nhưng một lát sau, tôi nghe rõ tiếng anh T. quát lớn "Nhà của tôi, mấy anh không được gây chuyện, toàn anh em đồng nghiệp mà sao um sùm vậy".

Ngay sau đó tôi lại nghe có tiếng la lớn "giết người, giết người". Lúc đó, tôi mới bật dậy chạy ra xem có chuyện gì. Vừa tới cửa nhà anh T. tôi đã thấy anh Lắm nằm gục trước cửa với một số vết thương trên người, máu chảy ra khá nhiều".

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì anh Lắm và nghi can Thủ vốn làm chung Công ty P.Y. Trong đó, anh Lắm thuộc đội bảo vệ của Công ty T.L.H (trụ sở ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi). Tuy vậy gần hai tháng nay, anh Lắm được công ty điều về làm đội trưởng đội bảo vệ ở Công ty P.Y. Hằng ngày hai người thường giáp mặt nhau mỗi lần ra vào công ty. Trong quá trình làm việc, với nhiệm vụ được giao, anh Lắm phải thường xuyên kiểm tra đồng phục, trang thiết bị của những công nhân tại công ty trước và sau khi vào xưởng làm việc.

Chị Hồng, vợ anh Lắm cho rằng chồng mình chết quá oan ức.

Dù anh Lắm làm đúng theo quy định của công ty nhưng Thủ (công nhân bao bì, đóng gói) với bản tính ngông cuồng, hung hăng, thường xuyên vi phạm việc không mang giày như quy định của công ty. Anh Lắm đã nhiều lần nhắc nhở, khuyên bảo Thủ tuân thủ quy định. Bản thân anh Lắm cũng bị cấp trên kỷ luật xử phạt vì đã không hoàn thành nhiệm vụ nhắc nhở yêu cầu công nhân phải mang đồ bảo hộ khi vào xưởng làm việc. Sau vài lần không thuyết phục được Thủ tuân theo quy định, anh Lắm đã viết báo cáo nêu rõ khuyết điểm của Thủ với công ty. Chính vì điều này đã khiến Thủ thù ghét anh Lắm và có lẽ đây là khởi nguồn nguyên nhân dẫn đến cái chết tức tưởi của anh Lắm.

Hôm xảy ra sự việc, anh Lắm và Thủ ngồi cùng bàn khi tham dự tiệc mừng thôi nôi con anh T. là  quản lý của công ty. Trong lúc ăn nhậu, Thủ đã khơi lại chuyện xích mích dẫn đến xô xát ẩu đả với anh Lắm. Sau đó bất ngờ Thủ rút dao đâm nhiều nhát vào người anh Lắm khiến anh này tử vong sau đó.

Về phần Thủ, ngay sau khi gây án, Thủ đã bị cơ quan Công an bắt giữ để phục vụ việc điều tra. Theo thông tin ban đầu thì sau khi đã tỉnh men say, nghi can Thủ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, cho rằng vừa uống bia rượu nên không làm chủ được hành vi của mình, gây ra tội ác với đồng nghiệp làm chung công ty.

Để tìm hiểu thêm thông tin vụ việc, chiều 28/7, chúng tôi có mặt tại nhà nạn nhân ở ấp Trung, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi. Lúc này cả nhà đang tổ chức hậu sự cho anh Lắm. Người thân và bà con lối xóm ai cũng tiếc thương vì sự ra đi quá đột ngột và oan uổng của anh bảo vệ chân chất.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Hoàng Thị Hồng (SN 1983, vợ anh Lắm) đau buồn kể lại: "Hôm đó là Chủ nhật, theo lẽ thường chồng tôi làm buổi sáng và được nghỉ buổi chiều. Nhưng thực tế vì là bảo vệ nên anh ấy cũng không được nghỉ nhiều. Hôm ấy (26/7) là tiệc mừng tuổi của con anh quản lý trong công ty nên chồng tôi xin nghỉ để đi dự tiệc. Tôi nghe mọi người trên đó kể lại, lúc ăn tiệc, giữa anh ấy và một công nhân trong phân xưởng của công ty (tức Thủ) xảy ra mâu thuẫn, lời qua tiếng lại với nhau, nhưng đã được mọi người can ngăn nên tưởng là sẽ không có chuyện gì nữa. Nhưng do sợ bị ảnh hưởng đến cuộc vui của mọi người xung quanh nên anh ấy đã bỏ ra ngoài hút thuốc lá, không ngờ người công nhân ấy lẻn theo sau, rút dao đâm liên tiếp vào người chồng tôi… Anh ấy chết quá oan ức!".

Vợ chồng ông Hay đau đớn trước cái chết đột ngột của con trai.

Gia đình anh Lắm vốn thuộc hoàn cảnh khó khăn. Anh Lắm là bảo vệ, trong khi chị Hồng vợ anh cũng chỉ là công nhân may nên thu nhập của cả hai chỉ ở mức tối thiểu. Ông Võ Văn Hay, bố anh Lắm cố kìm nén nỗi đau, chia sẻ: "Đầu năm 2014 thằng Lắm xin vào làm dịch vụ bảo vệ ở Công ty T.L.H. ở gần nhà. Công việc của nó làm ở đâu là tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng và công ty.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của con tôi chỉ là mâu thuẫn nhỏ nhặt, không đáng có, tôi không hiểu được chẳng lẽ chỉ vì như thế mà tên đó lại có thể cầm dao đâm chết con tôi. Nó làm bảo vệ thì chỉ biết làm theo quy định của quản lý chứ nó làm sao tự đặt ra những quy định này kia mà phải gánh chịu hậu quả mất mạng như vậy".

Theo lời vợ chồng ông Hay thì dù thu nhập không nhiều nhưng anh Lắm lâu nay là trụ cột trong gia đình. Ngoài việc cùng vợ lo cho gia đình riêng thì anh còn nuôi bố mẹ đẻ. 

Bà Trần Thị Minh, mẹ anh Lắm nghẹn ngào: "Vợ chồng tôi lớn tuổi rồi nên chẳng làm được việc gì đáng kể ngoài chuyện trông giúp mấy đứa con cho vợ chồng nó. Vợ chồng tôi lâu nay cũng chỉ biết trông chờ vào nó là trụ cột cho cả nhà. Bây giờ nhìn vợ con nó nheo nhóc mà tôi đau như đứt từng khúc ruột. Vợ nó sức khỏe vốn yếu, cứ bữa làm bữa nghỉ thất thường. Không biết rồi vợ con nó sẽ ra sao đây. Và ngay cả vợ chồng tôi cũng chẳng biết sẽ trông cậy vào ai được nữa...". 

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra đang làm rõ động cơ gây án của Nguyễn Hữu Thủ.

Lữ Phạm
.
.
.