Án mạng vì "mồi nhậu" tất niên

Thứ Năm, 25/02/2016, 07:00
Cuộc sống quanh năm "bán lưng cho nắng, bám mặt vào rác" của gia đình cả hung thủ và nạn nhân vốn đã tận đáy của sự cơ cực. Vậy mà, ngày đầu năm, mấy cậu con trai của họ "thoát nghèo" bằng tụ tập bạn bè, gọi là bữa tất niên muộn thì lại xảy ra cơ sự đau lòng. Nguyên do cũng vì tiền ít, các cậu thanh niên quyết đi trộm ngỗng hàng xóm góp thêm mồi nhậu. Bẽ mặt vì bị giễu cợt vụ "nhậu bẩn", Huỳnh Thanh Sang, một thanh niên vốn lành như đất đã đang tâm tước đoạt mạng sống của bạn cùng xóm ngay ngày đầu năm.


Trộm ngỗng hàng xóm để tất niên

Chiều 18/1/2016, Huỳnh Thanh Sang (SN 1991, ngụ tổ 106, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cùng Trần Thành Tâm (SN 1988, ngụ phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) đến nhà Lê Ngọc Được (SN 1995, ngụ tổ 160, phường Hòa Khánh Nam) tổ chức nhậu tất niên. Giữa lúc cuộc nhậu đang rôm rả thì lại "thiếu mồi", Tâm nhìn thấy một con ngỗng đang đi trong vườn nhà người dân gần đó, nên bàn với Được và Sang "bổ sung thêm mồi nhậu".

Lập tức, cả 3 kẻ chặn trước, người rào phía sau chặn chú ngỗng lại. Ba bợm nhậu đang hí hửng quặt cánh, bẻ cổ chuẩn bị làm thịt con ngỗng béo làm mồi nhậu thì bất ngờ chủ của chú ngỗng xuất hiện, hô hoán và quyết đưa sự việc lên Công an phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) giải quyết.

Vì đã là những ngày cận Tết, cả Sang, Tâm, Được đều ra vẻ thành khẩn nhận lỗi, lại nghĩ tình hàng xóm, láng giềng, nên chủ của con ngỗng đã đồng ý nhận tiền đền bù 500 nghìn đồng và đề nghị các anh Công an phường "bãi nại" cho 3 bợm nhậu. Sự việc những tưởng đã êm xuôi, nào ngờ đến 23 giờ cùng ngày, khi rời khỏi trụ sở Công an, cả ba Sang, Tâm, Được ghé vào căng tin Trung tâm chế biến gia súc, gia cầm Đà Nẵng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) để "xả xui".

Cùng thời điểm, Lê Quốc Khánh (SN 1993, ngụ tổ 164, phường Hòa Khánh Nam) cùng nhóm bạn đang ở bên trong lò mổ ngồi nhậu và nhìn thấy nhóm Sang. Do Khánh sống ở cạnh nhà người bị mất trộm ngỗng, nên toàn bộ sự việc nhóm Sang ăn trộm ra sao thì Khánh đều tỏ tường. Sẵn có hơi men, lại lên giọng "dạy dỗ kẻ xấu", Khánh nói oang oang giữa quán: "Tụi bây sống bẩn quá. Nghĩ sao đi ăn trộm ngỗng hàng xóm để nhậu. Chắc không ai dạy tụi bây phải sống như thế nào với bà con".

Hiện trường án mạng.

Xấu hổ vì bị bêu chuyện xấu giữa đông người, nhóm Sang không thể ngồi yên. Sang, Được, Tâm lập tức lao sang bàn nhậu của Khánh đáp trả. Yếu thế hơn, Khánh vội nhanh chân bỏ chạy khỏi bàn, dong thẳng về nhà. Đến rạng sáng ngày 19/1, Khánh đã về nhà ngủ nhưng đột nhiên nổi cơn thèm thuốc lá. Do các cửa hàng bán tạp hóa trong khu vực đều đóng cửa, Khánh phải chạy trở lại căng tin Trung tâm chế biến gia súc, gia cầm để mua thuốc, không ngờ Khánh lại tiếp tục chạm mặt với nhóm của Sang vẫn còn ngồi tại đây.

Vậy là, cuộc đụng độ ban tối lại tái tiếp diễn vào 3h sáng, nhưng lần này nghiêm trọng hơn nhiều. Bị Sang dùng tay đánh vào đầu, tức tối, Khánh bỏ chạy về nhà xách mã tấu tự tạo rồi gọi thêm bạn bè quay trở lại lò mổ truy sát Sang. Khánh chém liên tiếp vào nhóm Sang, trong đó có 1 vết trúng vào bờ vai trái của Sang. Có hơi men trong người, Sang nổi máu nóng đi vào bên trong lò mổ, lấy 2 con dao bản lớn truy đuổi Khánh.

Sang rượt Khánh ra đến cổng Trung tâm thì đuổi kịp và chém liên tiếp hàng chục nhát lên đầu, vai, lưng khiến Khánh đổ gục tại chỗ. Hả cơn giận, Sang bỏ mặc Khánh nằm trên vũng máu, quay lưng trở lại lò mổ. Vào bên trong, nhóm bạn giật lấy dao từ tay Sang và tưởng Khánh đã thoát thân kịp. Mãi sau, nhiều công nhân đến chở gia súc đi các chợ, mới phát hiện Khánh nằm trước cổng và gọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông vận tải Đà Nẵng (quận Liên Chiểu). Tuy nhiên Khánh đã tử vong trước đó. Cùng thời điểm, với vết thương ở bả vai do Khánh gây ra, Sang cũng được đưa đến Bệnh viện băng bó. Trong lúc đang điều trị, Sang nghe tin nạn nhân tử vong nên nhanh chân bỏ trốn.

Xóm nghèo và nỗi đau ngày đầu năm

Nhận thông tin, Công an quận Liên Chiểu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Nẵng nhanh chóng có mặt điều tra vụ án. Qua công tác vận động của gia đình và người thân, chiều 19/1, đối tượng Huỳnh Thanh Sang đã đến đầu thú tại Công an quận Liên Chiểu. Sang khai nhận do mất bình tĩnh vì bị Khánh xỉa xói ăn trộm ngỗng nên mới để xảy ra vụ án mạng đáng tiếc. Sang vô cùng ăn năn, hối hận vì lâu nay, cả 2 vốn là hàng xóm, chơi thân với nhau và chưa từng có xích mích, gây gổ.

Hung thủ Huỳnh Thanh Sang.

Đại diện Công an phường Hòa Khánh Nam cho biết, Huỳnh Thanh Sang có nhân thân tốt. Thi rớt đại học, sau đó đi học nghề điện tử và cả thợ xăm hình nhưng thu nhập không ổn định nên Sang tiếp tục nhờ người anh họ xin vào làm tại Trung tâm chế biến gia súc, gia cầm một thời gian. 3 tháng gần đây, Sang bỏ việc để cùng cha đi làm công nhân tại bãi rác Khánh Sơn.

Chưa vợ con, công việc "bữa đực bữa cái" nên Sang chán nản, sinh tật rượu chè. Kiếm được ít tiền, Sang thường hay tụ tập bạn bè ăn nhậu. Riêng Lê Quốc Khánh từng bị Công an phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) xử phạt hành chính hành vi sử dụng trái phép chất ma túy vào năm 2012. Thời gian về sau, cai nghiện thành công, Khánh đoạn tuyệt quá khứ và rất chí thú làm ăn. Cả Sang và Khánh đều được hàng xóm nhận xét là lành tính, không khi nào xảy ra chuyện gây gổ, quậy phá tại địa phương.

Những ngày qua, khắp xóm làng đều rộn rã niềm vui đón Tết, riêng ông Lê Văn Thiết (SN 1960, ngụ phường Hòa Khánh Nam, cha của Khánh) đau đớn, chỉ biết ôm lấy di ảnh con trai, người đầu bạc khóc kẻ đầu xanh. Ông Thiết cho biết, vợ chồng ông có 3 người con, Khánh là con thứ 2. Nhiều đời nay, dòng họ ông đều theo nghề nhặt rác ở bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu), kể cả 3 người con hiện tại. Cuộc sống nghèo khó vẫn hoàn nghèo. Cách đây 2 năm, mẹ Khánh qua đời vì bạo bệnh. Ông Thiết tuổi già sức yếu, một mắt đã mờ hẳn và còn bị bệnh đau cột sống.

Khi anh trai và em gái lập gia đình, Khánh trở thành lao động chính, đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cho cha. Mới đây, Khánh còn hứa với ông, đang cố gắng tích cóp tiền để qua Tết cưới vợ. Đau lòng lắm. Hôm rồi, gia đình Sang có sang xin lỗi và gửi tiền lo chi phí ma chay. Nhưng tôi biết, nhà thằng Sang cũng làm nghề nhặt rác như tôi, cũng nghèo. Tết đến nơi, chạy ăn từng bữa đã khó, xấp tiền gửi này nếu có được, chắc họ chạy vay mượn khắp nơi…

Ngày đầu năm, niềm vui đã không trọn nay trở thành nỗi buồn của cả hai gia đình nghèo là hàng xóm tối lửa tắt đèn của nhau. Đã khốn khó quanh năm, nay hai gia đình họ càng lao đao vì kẻ vướng tù tội, người mất mạng oan uổng. Đặc biệt phía gia đình nạn nhân, người cha già yếu, bệnh tật từ nay mất đi chỗ dựa cuối đời…

Hoài Thu
.
.
.