Ðang bị truy nã, vẫn tiếp tục gây án

Thứ Ba, 29/11/2016, 16:06
Sát thủ Long “ma” còn có tên đầy đủ là Nguyễn Vinh Long (SN 1979, trú tại Hà Nội), kẻ gây ra vụ sát hại lễ tân nhà nghỉ Nam Cường 2, trên phố Nguyễn Thị Ðịnh, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã bị lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Lạng Sơn và Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn phát hiện và bắt giữ, khi vừa đặt chân về Việt Nam...

23h ngày 11-11, sát thủ Long “ma” còn có tên đầy đủ là Nguyễn Vinh Long (SN 1979, trú tại Hà Nội), kẻ gây ra vụ sát hại lễ tân nhà nghỉ Nam Cường 2, trên phố Nguyễn Thị Ðịnh, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã bị lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Lạng Sơn và Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn phát hiện và bắt giữ, khi vừa đặt chân về Việt Nam... 

Chỉ đến lúc này, các cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội mới cảm thấy yên lòng bởi đã góp phần chặn đứng hoạt động của tên tội phạm ranh ma, liều lĩnh.

Chân dung sát thủ sử dụng vũ khí nóng  

Nguyễn Vinh Long còn có biệt danh Long “ma” sinh ra và lớn lên ở một địa bàn từng được coi là điểm nóng về an ninh trật tự của TP Hà Nội (ngõ 295, phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng). Gia đình Long, sau đó chuyển đến sinh sống trên đường Võ Thị Sáu, liền sát với khu vực xóm bụi Thanh Nhàn, từng là chợ ma túy giữa lòng thủ đô nên việc hắn trở thành một kẻ côn đồ, liều lĩnh cũng là điều dễ hiểu. 

Long nổi tiếng trong giới anh chị ở Hà Nội bởi sự liều lĩnh, ngang tàn và coi thường pháp luật. Trước khi bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội truy nã trong vụ giết người trên phố Nguyễn Thị Định, đối tượng này đang bị cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm, Công an TP Hà Nội, truy nã về hành vi sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và chống người thi hành công vụ. 

Vụ án này xảy ra vào giữa tháng 5-2016, sau khi gây án, đối tượng đã nhanh chân cao chạy xa bay. Nhờ quan hệ rộng với những đối tượng từng có nhiều án tiền sự, Long “ma” thoắt ẩn, thoắt hiện trốn tránh sự truy nã gắt gao của lực lượng Công an.

Ðối tượng Long “ma”. 

Chỉ những thông tin cơ bản trên cũng cho thấy sự liều lĩnh của đối tượng hình sự cộm cán này. Trong khi đang trốn lệnh truy nã của Công an quận Hoàn Kiếm, Long “ma” tiếp tục nhận lời nhờ của một người bạn đã gây ra vụ giết người trên phố Nguyễn Thị Định; nạn nhân đều là những người không quen biết và thâm thù gì với anh ta. 

Vụ việc xảy ra ngày 20-10, tại một địa bàn trung tâm của thành phố, gây xôn xao dư luận, nguyên nhân bắt nguồn từ một lời nhờ vả của đám đàn em. Khoảng 0h cùng ngày, Nguyễn Xuân Trường nhờ Vũ Đình Duy (1997, trú tại xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) đến số 110, phố Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy (Hà Nội) mua xôi. Tại đây, giữa Duy và Phạm Văn Dương (SN 1994, trú tại xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân là do Dương nghĩ rằng Duy "nhìn đểu" anh ta. Vì thế, Dương cùng một đối tượng khác xông vào đánh Duy. 

Chỉ có một mình nên Duy buộc phải bỏ chạy đồng thời gọi điện thoại cho Trường huy động người đến ngõ 110 Trần Duy Hưng, hỗ trợ dằn mặt nhóm đối phương. Ngay sau khi nhận được điện thoại, Trường có mặt tại đường Trần Duy Hưng thì chạm mặt với nhóm của Dương. Sau một trận đánh đấm, Trường cũng phải bỏ chạy do nhóm đối phương đông người hơn...

Đến khoảng 0h30 phút ngày 27-10, Nguyễn Xuân Trường trên đường đưa Long “ma” lên Lạng Sơn vượt biên sang Trung Quốc trốn lệnh truy nã thì nhận được điện thoại của vợ, thông báo có một nhóm đối tượng đi xe máy đến phố Nguyễn Thị Định. Vừa cay cú vì không đưa được Long “ma” qua biên giới lại “nóng mắt” vì cho rằng nhóm của Dương dám coi thường anh ta, Trường cùng Long “ma” tức tốc quay về Hà Nội. 

Dọc đường đi, Trường kể lại toàn bộ sự việc cho Long “ma” . Với bản chất côn đồ, Long “ma” sẵn sàng trả nghĩa cho kẻ đã cưu mang anh ta nên nhận lời giúp đỡ Trường. 

Về phần Trường, anh ta đã gọi thêm Hoàng Quốc Hùng (SN 1975, trú tại phường Kim Mã, quận Ba Đình, hiện ở phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội - đối tượng có 4 tiền án) thách đấu với nhóm của Dương. 

Đối tượng Nguyễn Văn Thắng đang ngồi uống nước tại khu vực bãi đỗ xe hồ Ba Mẫu và một số đối tượng khác, sau khi nhận được điện thoại của Long “ma” cũng mang theo hung khí đến phố Nguyễn Thị Định. 

Nhóm của Trường, Long, Hùng và Thắng cùng với súng, đạn đến phố Nguyễn Thị Định nhưng không nhìn thấy nhóm của Dương. Khi ấy, nhìn thấy anh Vũ Văn H (trú tại Ba Đình, Hà Nội), đang dừng xe tại ngõ 23 Nguyễn Thị Định, Long “ma”,  Thắng và Hùng đã dùng súng AK và súng ngắn bắn liên tiếp về phía anh H.

Ba người bạn của anh H đang vào quầy lễ tân của khách sạn Nam Cường 2 thuê phòng, nghe tiếng nổ súng đã chạy ra. Thấy vậy, anh H hô mọi người bỏ chạy thì Long và đồng bọn tiếp tục truy đuổi, dùng súng bắn vào quầy lễ tân khách sạn Nam Cường khiến anh Lường Văn L, lễ tân khách sạn chết ngay tại chỗ. 

Sau khi vụ trọng án xảy ra các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội và Công an quận Hoàn Kiếm vào cuộc. Qua hệ thống camera an ninh cùng với các tài liệu thu thập được, các đơn vị nghiệp vụ xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Đối tượng gây án là những kẻ côn đồ, có nhiều tiền án, tiền sự; gây án một cách liều lĩnh, coi thường pháp luật. Nạn nhân của vụ án đều là những người hiền lành, không hề quen biết và có mâu thuẫn gì với nhóm đối tượng. 

Sau 48 giờ khẩn trương truy lùng gắt gao, lực lượng trinh sát đã xác định và bắt giữ được Hoàng Quốc Hùng (SN 1975, trú tại phường Kim Mã, quận Ba Đình, hiện ở phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội - đối tượng có 4 tiền án); Nguyễn Văn Thắng (SN 1982, trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa - đối tượng có 3 tiền án, 3 tiền sự); Nguyễn Xuân Trường (SN 1988, trú tại huyện Thường Tín, hiện ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) và Mai Vũ Long (SN 1971, trú tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, hiện ở phường Đội Cấn, quận Ba Đình - đối tượng có 3 tiền án, 2 tiền sự). 

Trong quá trình điều tra vụ án mạng xảy ra tại phố Nguyễn Thị Định, ngày 3-11, các trinh sát đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Tiến Đạt (SN 1985, trú tại ngõ Văn Hương, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, TP Hà Nội), tay chân thân cận của Long “ma” về hành vi không tố giác tội phạm. 

Trong vụ án này, Đạt sau khi nhận lời giải quyết thù tức cho Trường, Long “ma” đã thuê chiếc xe ô tô mang nhãn hiệu Toyota Vios đến chở đi tìm nhóm có mâu thuẫn với Trường và gây ra vụ giết người trên phố Nguyễn Thị Định. Sau khi Long “ma” bỏ trốn, Đạt đã không tố giác hành vi phạm tội của Long “ma”.

Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng trong vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội thu giữ 1 khẩu súng ngắn bên trong có 2 viên; 2 khẩu súng AK 47, 59 viên đạn các loại, 1 cát tút, 9 vỏ đạn, 1 đầu đạn, các trinh sát đã phát hiện và thu được 1 khẩu súng bắn tên; 2 quả mìn tự chế; 15 lê AK, dao - kiếm các loại cùng với 1,98 gram ma túy “đá”, 5 túi nylon chứa ma túy tổng hợp và 6 viên ma túy tổng hợp màu hồng, xanh và tiền mặt...

Song vẫn còn 2 đối tượng bỏ trốn là Long “ma” và Nguyễn Mạnh Tiến (SN 1990, trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, hiện ở phố Chợ Khâm Thiên, phường Phương Liên, quận Đống Đa). Việc bắt giữ Long “ma”, một đối tượng hình sự cộm cán khi ấy là một áp lực đối với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội. Long “ma” nổi tiếng là một kẻ ngáo đá, nếu đối tượng này tiếp tục nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật thì sẽ tiếp tục gây ra những vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng.

Sa lưới

Trong quá trình thu thập tài liệu, lực lượng trinh sát còn phát hiện Long “ma” đã gây ra một số vụ án khác trên địa bàn Hà Nội. Cụ thể vào ngày 21-10, đối tượng gây ra vụ nổ súng tại phố Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Trong vụ án này, Long “ma” có mâu thuẫn với một người ở ngõ Giếng Mứt, quận Hai Bà Trưng đã mang 1 khẩu súng K59 đến phố Thợ Nhuộm giải quyết ân oán. Đối tượng này đã bắn 2 phát đạn chỉ thiên rồi bỏ trốn.

Lệnh truy nã quốc tế Nguyễn Vinh Long, biệt danh Long “ma” sau đó được Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội phát đi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội có thông tin đối tượng cùng người tình bỏ trốn sang Trung Quốc. 

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm sau đó đã có công văn trao đổi với Công an Trung Quốc đề nghị phối hợp bắt giữ nhưng chưa có kết quả. Gần nửa tháng sau đó là những chuỗi ngày lực lượng trinh sát “ăn không ngon, ngủ không yên” lần theo dấu vết của những kẻ thủ ác. 

20h ngày 11-11, Thượng tá Đào Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP Hà Nội có thông tin Long “ma” sẽ có mặt ở Việt Nam. Ngay khi nhận tin, Thượng tá Đào Anh Tuấn và Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã báo cáo Giám đốc Công an thành phố và Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo. 

Một mũi trinh sát của Đội truy bắt đối tượng truy nã hệ trật tự xã hội (Đội 2), Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm và Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội do Thượng tá Đào Anh Tuấn phụ trách vội vã lên đường. 

Trên chặng đường di chuyển, Thượng tá Đào Anh Tuấn đã liên hệ với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Lạng Sơn; Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn chuyển ảnh và lệnh truy nã của đối tượng. 

Đúng như dự đoán của các trinh sát,  23 giờ ngày 11-11, khi Long cùng người tình là Tạ Thị Thanh T (SN 1980, ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa đặt chân đến Trạm Cốc Nam, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tân Thanh thì đã bị phát hiện và bắt giữ.

Khi các thủ tục cuối cùng hoàn tất, lực lượng trinh sát dẫn giải đối tượng về đến Hà Nội thì đã rạng sáng 12-11. Những thủ tục hỏi cung đối tượng sau đó nhanh chóng được hoàn tất; bàn giao đối tượng cho Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục đấu tranh, mở rộng. 

Theo lời khai của Long “ma” thì sau khi gây án anh ta cùng người tình sang Trung Quốc. Giữa nơi đất lạ, xứ người lại nghiện ma túy, cuộc sống của Long cực kỳ khó khăn. Chính bởi điều đó, Long “ma” và bạn gái buộc phải về nước và bị bắt giữ. Việc bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Vinh Long là thành công của các lực lượng nghiệp vụ thuộc Công an TP Hà Nội góp phần giữ bình yên cho địa bàn.

Mai Anh
.
.
.