Đang trốn nã vẫn muốn làm... chú rể

Thứ Ba, 12/04/2016, 12:58
Có đến 3 tiền án, tiền sự  và xộ khám về tội trộm cắp, nhưng xem ra Cường vẫn chưa chịu hoàn lương khi tiếp tục cầm đầu một vụ chém người chấn động dư luận tại Đà Nẵng. Bi hài thay, ngay trong lúc bỏ trốn lệnh truy nã, Cường lại lên kế hoạch cưới vợ. Và chỉ trước một tuần sửa soạn làm chú rể, hắn đã bị bắt.


Chân dung chú rể nhiều tiền án, tiền sự

Gã "chú rể hụt" vừa bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP Đà Nẵng bắt khẩn cấp khi trên đường đi phát thiệp cưới vào ngày 1/4/2016 là Phạm Cường (SN 1990, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Cường là đối tượng có nhiều tiền án, đang bị Công an quận Liên Chiểu phát lệnh truy nã đặc biệt về tội cố ý gây thương tích.

Cường có hoàn cảnh gia đình nhiều khó khăn, ngày Cường còn nhỏ, cha lâm trọng bệnh, không có tiền thuốc thang nên ra đi sớm. Mẹ Cường dù đau khổ nhưng lấy con trai làm điểm tựa để vực dậy tinh thần. Bao nhiêu yêu thương, bà dành trọn cho con.

Một mình bà gánh vác gia đình, vừa làm cha, vừa làm mẹ, vừa làm kinh tế, vừa nuôi nấng, dạy dỗ con thơ. Lương công nhân ba cọc ba đồng nhưng bà vẫn cho Cường đi học đàng hoàng. Bà hy vọng, con trai sẽ ăn học thành tài để có cuộc sống sung túc hơn. Thế nhưng, ngược với niềm tin của mẹ, vừa mới lớn Cường đã thích tụ tập, ăn nhậu, hút thuốc… với bạn bè bỏ bê chuyện học hành. 

Để có tiền bù khú với nhóm bạn bất hảo, Cường đã nghĩ đến chuyện trộm  cắp tài sản để chia nhau tiêu xài. Vào giữa năm 2007, Cường bị bắt giữ trong một lần trộm tài sản của hàng xóm. Năm ấy, Cường chỉ mới 17 tuổi, giá trị tài sản mà Cường trộm thấp nên Cường chỉ bị TAND quận Liên Chiểu xử phạt 4 tháng tù giam.

Đối tượng Cường bị bắt giữ trước ngày cưới theo lệnh truy nã.

Vừa hòa nhập cộng đồng Cường lại chứng nào tật nấy. Ngày 1/4/2008, Cường từ Đà Nẵng vào  huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) để thực hiện hành vi trộm tài sản và bị Công an bắt giữ. Nửa năm sau, Cường tiếp tục bị TAND huyện Phước Sơn tuyên phạt 18 tháng tù. Ngày 13/2/2010, Cường hoàn thành án phạt, trở về địa phương.

Đối với một người bình thường, khi đã "nắm" trong tay hai tiền án thì phải chí thú làm ăn để gột rửa vết chàm nhúng phải. Cường lại là trường hợp ngược lại. Thay vì đi làm kiếm sống, hắn lại suốt ngày ăn bám mẹ già. Không dừng lại ở đó, Cường còn dùng cả "thành tích tù tội" của mình để lấy số với đám thanh niên tại địa phương. Bản tính ăn chơi, suốt ngày tụ tập hội họp, nhậu nhẹt, hát hò, nên Cường được không ít thanh niên mới lớn quây quanh tung hứng.

Gã sống trong hào nhoáng, ảo vọng do mình cùng bạn bè tự tạo ra. Chỉ một tháng sau khi ra tù, Cường nhậu nhẹt, gây mất trật tự nên bị lực lượng dân phòng nhắc nhở. Tỏ mặt đàn anh, Cường xông vào đánh trả, sau lần ấy, hắn bị Công an phường Hòa Hiệp Nam đưa ra kiểm điểm trước dân…

"Kẻ lừa" gặp "gái móc túi"

Chia sẻ về "lý lịch bẩn" của gã chú rể hụt Cường, một điều tra viên của PC52 đã tiết lộ thêm tình tiết gây án và bị bắt "cười ra nước mắt" của Cường vô cùng bi hài. Chẳng là, chỉ ngay khi mới mãn hạn tù về tội trộm cắp tài sản thì vào chiều 6/4/2010 Cường lại thấy tay chân táy máy.

Theo dõi nhà hàng xóm là anh Nguyễn Văn H, phát hiện anh này mới tậu được chiếc xe máy xịn nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt xe máy của anh này. Nể tình hàng xóm, khi anh H. được Cường ngỏ ý mượn xe "về nhà có tí việc", dù biết lý lịch bất hảo của Cường nhưng cứ nghĩ là hàng xóm gã sẽ không dám giở trò nên anh H. đồng ý. Để tạo lòng tin, Cường còn hăng hái nhận lời chở một người quen về nhà. Nhưng chỉ được nửa đường, Cường yêu cầu người đi cùng xuống khỏi xe, rồi mang cầm xe máy được 8 triệu đồng...

Rủng rỉnh tiền trong túi, Cường ghé vào tiệm Internet chát tình trực tuyến trên mạng rồi nhận được "tín hiệu xanh" của một cô ả có hình đại diện mặt thoa da phấn. Chỉ sau những câu cò cưa, lả lơi trên mạng cả hai đã lập tức hợp cạ, Cường rủ cô nàng mới quen đi nhậu và kết tình tâm giao.

Sau chầu chén anh, chén nàng say túy lúy, thì Cường bắt đầu khoe vẻ dân chơi bằng cọc tiền mới cầm xe lừa chiếm đoạt được dưới sự tròn mắt ngưỡng mộ của người đẹp. Nhưng Cường không thể ngờ, cô nàng có vẻ ngây thơ ấy lại là một ả gái kiêm móc túi có nghề, liên tục chuốc rượu bia, rượu cho hắn say mèm. Được người đẹp mời rượu, gã uống từ ly này sang ly khác. Khi thấy Cường đã ngấm hơi men, cô gái rủ gã thuê nhà nghỉ để "vui vẻ".

Cứ ngỡ tối ấy sẽ được một bữa vui trọn vẹn, thế nhưng, do quá chén, vừa vào đến phòng nghỉ, chưa kịp vui vẻ với người đẹp thì Cường đã chìm sâu vào giấc ngủ. Mãi đến sáng hôm sau, khi Cường thức dậy, cô gái đã biến mất cùng số tiền. Bi kịch cho hắn, hai ngày sau, Cường bị bắt giữ khi đang trốn tại một nhà trọ. Lần ấy, Cường bị TAND quận Liên Chiểu tuyên phạt 36 tháng tù giam với tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Điều đáng nói hơn, sau ba lần vào tù, một lần kiểm điểm trước dân, Cường vẫn "chưa chịu hoàn lương". Vào cuối tháng 11/2015, trong khi đang chém gió thị uy với đám đàn em thì hắn được một đàn em thông báo có mâu thuẫn với nhóm khác. Ngay lập tức, Cường hỏi địa chỉ và bảo "để đó anh lo". Sau đó, Cường lấy kiếm tự chế đến quán nhậu trên đường Ngô Văn Sở (quận Liên Chiểu). Đến nơi, gã vung dao chém hai nhát khiến một nạn nhân bị thương ở đầu.

Sau đó, Cường rủ nhóm đàn em đến một quán karaoke để nhậu và hát hò. Chỉ được một lát, nhóm bị chém lúc nãy kéo đến quán karaoke trả thù. Tỏ mặt "đàn anh", Cường liền rút kiếm truy đuổi. Nhóm thanh niên kia sợ hãi bỏ chạy. Riêng một người không chạy kịp nên bị Cường chém nhiều nhát gây thương tích 22%. Gây án xong, Cường lại rủ nhóm đàn em của mình đi ăn nhậu đến sáng…

Bị bắt khi đang phát thiệp cưới

Vụ án truy sát trong đêm do Cường cầm đầu vào thời điểm đó đã gây chấn động dư luận tại Đà Nẵng trong khoảng thời gian dài. Công an quận Liên Chiểu điều tra vụ án và nhận định, Cường là đối tượng nguy hiểm, nếu không bắt giữ có thể sẽ tiếp tục gây án. Trong khoảng thời gian này, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát được biết, Cường không bỏ trốn ra tỉnh khác mà vẫn sống chui lủi tại địa phương. Thỉnh thoảng, hắn vẫn tụ họp ăn nhậu với bạn bè.

Tuy nhiên, khi Công an nhận được tin báo, đến tìm thì Cường luôn nhanh chân lẻn đi trước. Điều đáng nói hơn, trong lúc bỏ trốn, Cường lại tỉ tê và đề nghị người yêu làm nghề cắt tóc nên tổ chức cưới sớm để yên bề gia thất. Lúc đầu, cô gái này không đồng ý nhưng, gã liên tục tỉ tê tâm sự, hứa hẹn nhiều nên gật đầu chấp thuận. Phía gia đình cô gái không hề hay biết "con rể tương lai" đang sống cảnh trốn tránh pháp luật nên cũng tác hợp.

Cả hai gia đình đã qua lại, thống nhất định vào đầu tháng 4/2016 sẽ tổ chức đám cưới. Tiệc mừng, nhà hàng… đã được đặt. Thiệp hồng cũng được hai gia đình gửi đến người thân bạn bè. Cường nghĩ rằng, đám cưới sẽ diễn ra như dự định...  Nhưng "lưới trời khó thoát", đã cận kề ngày cưới thay vì làm chú rể mới thì giờ Cường phải bó gối trong trại tạm giam chờ sự xét xử của pháp luật.

Trước đó, sau khi nhận lệnh truy nã, các trinh sát PC52 đã ráo riết tìm kiếm Cường. Thông qua nhiều nguồn tin, trinh sát nắm được Cường lúc ẩn lúc hiện tại địa bàn quận Liên Chiểu. Thậm chí, có người còn nhìn thấy hắn cầm thiệp hồng đi mời bạn bè. Vào chiều 26/3/2016, các trinh sát nhận được thông tin Cường đang ngồi uống cà phê trên đường Phạm Như Xương (quận Liên Chiểu). Khi Công an đến thì gã đã bỏ đi.

Tối cùng ngày, trinh sát xác định Cường đang ngồi nhậu với nhóm đàn em gồm 9 người. Tuy nhiên, lúc này, đối tượng đi cùng nhiều người nên không tiện trong việc bắt giữ. Một trinh sát nhận lệnh mặc thường phục, giả "dân nhậu" bí mật theo dõi, giám sát mọi di biến động của Cường. Trong lúc nâng ly, Cường cũng đã không quên gửi thiệp mời cưới cho nhóm người này. Sau chầu nhậu, để chung vui với Cường vì sắp lấy vợ, cả nhóm lại kéo nhau đến quán karaoke hát. Các trinh sát vẫn nhẫn nại chờ cơ hội ra tay.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, nhóm Cường ra khỏi quán karaoke. Lúc này, do trời khuya, mọi người từ biệt ra về. Riêng Cường vào một khách sạn thuê phòng ngủ. Nhận thấy thời cơ đã đến, các trinh sát liền ập đến bắt gã theo lệnh truy nã. Khi bị bắt, Cường đã tỏ ra rất bất ngờ vì không biết tại sao tung tích của mình lại bị phát hiện.

Trinh sát kiểm tra xe của Cường thì bên trong cốp vẫn còn một số thiệp mời cưới chưa được gửi. Hiện, Cường đã được bàn giao cho Công an quận Liên Chiểu xử lý theo đúng thẩm quyền. Ngoài ra, mới đây, Công an quận cũng đã vận động được một đối tượng liên quan trong vụ án này ra đầu thú.

Hoài Thu
.
.
.