Đê hèn kẻ đoạt mạng người yêu cũ

Thứ Hai, 25/05/2015, 18:00
Những ngày qua, thông tin về vụ một cô gái bị người yêu cũ sát hại ngay trước ngày ăn hỏi và tổ chức lễ cưới tại xã Yên Phương, Ý Yên, Nam Định đã gây rất nhiều bức xúc trong dư luận. Kẻ thủ ác nói rằng, hắn hành động thế là vì yêu, vì muốn cô gái mãi mãi là của mình. Cái ác khi nhân danh tình yêu, thật đáng căm phẫn. 

Tình học trò

Phạm Thế Anh và Đinh Thị Thi là bạn cùng lớp từ hồi tiểu học cho đến hết những năm cấp hai. Đến cuối lớp 9 thì họ chính thức thành một đôi. Nhưng mối tình học trò không giúp hai người tiến bộ mà lại kéo cả hai học hành sa sút, cả hai đều thi trượt cấp ba. Thế Anh theo học hệ bổ túc, còn Thi kiên trì ôn thêm năm nữa, sau đó thi lại và đỗ vào trường THPT Mỹ Tho.

Biết chuyện của đôi trẻ, các bậc phụ huynh đã lên tiếng ngăn cản vì sợ các con mải yêu chểnh mảng việc học hành. Cuối năm lớp 12, bố Thế Anh đột ngột qua đời. Buồn chán, cậu ta chia tay bạn gái, theo gia đình người chị vào mảnh đất phương Nam lập nghiệp.

Tháng ngày ở đây, dù đã có bạn gái mới nhưng do không hợp hoàn cảnh, Thế Anh lại chủ động chia tay. Những lúc này, hình ảnh người bạn gái cũ nơi quê nhà càng khiến cậu thanh niên ngoài 20 tuổi thêm vương vấn. Qua tin tức bạn bè báo vào, Thế Anh biết Thi cũng đã có người mới.

Hung thủ Phạm Thế Anh tại cơ quan công an.

Một thời gian sau, Thế Anh về quê tìm gặp bạn gái nối lại tình cũ. Tuy nhiên, khi dẫn người yêu về ra mắt gia đình để tính chuyện cưới xin, đôi trẻ vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía mẹ Thế Anh vì cho rằng hai người "không hợp tuổi". Thấy con gái xinh xắn, được ăn học đàng hoàng lại bị đối xử như vậy, gia đình Thi càng không nhất trí cho con tiếp tục mối quan hệ này.

Sau sự cố nói trên, Thế Anh vào lại TP Hồ Chí Minh. Biết rằng nếu tiếp tục, câu chuyện cũng chẳng đi đến đâu nên cuối năm 2014, Thi chủ động nói lời chia tay. Điện thoại thuyết phục bạn gái không được, chừng một tháng sau, Thế Anh bắt xe ra Bắc. Mặc cho cô gái né tránh, thay đổi chỗ ở, nơi làm việc, không hiểu bằng cách nào Thế Anh vẫn tìm ra và đón lõng trước cổng công ty, thậm chí tìm đến tận phòng trọ để gặp cô gái. Khi mọi lời lẽ thuyết phục đều không hiệu quả, Thế Anh nhắc lại lời hứa sống chết cùng nhau "nếu không lấy được thì cùng chết để mãi mãi được ở bên nhau". Tuy nhiên, nhờ người anh rể của Thi có mặt kịp thời, bản thân Thế Anh cũng còn nuôi chút hi vọng mong manh nên chưa xảy ra điều gì đáng tiếc.

Bất ngờ vào tháng 5/2015, biết tin bạn gái cũ chuẩn bị lấy chồng, ý định giết Thi rồi tự tử lại trở về, nung nấu trong Thế Anh. Sau khi lo tang lễ cho ông nội xong xuôi, tối 15/5, Thế Anh mang theo con dao gọt hoa quả trong túi, đi bộ ra đầu làng bắt xe ôm tới gần nhà cô gái. Thấy trong sân đã bắc rạp, mọi người đang tập trung đông đủ bàn chuyện ăn hỏi và tổ chức đám cưới cho Thi vào ngày hôm sau, đối tượng trèo qua tường bao nhà hàng xóm, ẩn nấp trong khu vườn bên cạnh.

Gần hai tiếng sau, mọi người lục tục kéo ra về. Lúc này ông Thuyết - bố Thi đi tắm, bà Thúy - mẹ Thi dọn dẹp ngoài sân. Nghe tiếng Thi xin phép bố mẹ đi ngủ trước, Thế Anh nhảy qua hàng rào, lẻn vào nhà, đâm trọng thương cô gái rồi bỏ trốn khỏi hiện trường, sau khi tự tử không thành. Ngày 17/5 - ngày đáng ra sẽ là vui nhất trong cuộc đời người con gái khi Thi lên xe hoa về nhà chồng - nghiệt ngã thay lại trở thành ngày đưa cô về nơi an nghỉ cuối cùng.

Án mạng kinh hoàng chưa từng có tiền lệ đã làm chấn động cả làng quê vốn yên bình.

Hung thủ trèo vào nhà qua bờ tường bao.

Kẻ si tình ngu ngốc

Đối diện với chúng tôi, dường như đã chuẩn bị trước tâm lý, Phạm Thế Anh hầu như không có bất kỳ biểu hiện luống cuống nào. Chừng ấy ngày bị giam, hắn nói, hắn không thể ngủ được nhiều như trước đây, nhưng tinh thần hắn vẫn khá ổn, dù gương mặt có gầy đi một chút. Và đặc biệt, mọi lời khai đều rõ ràng, rành rọt, hệt như bản tính ngang tàng "nói là làm" của hắn.

Thế Anh cho biết, tối hôm đó, sau khi trèo vào nhà, thấy Thi đang nằm vắt tay lên trán, biết chắc cô gái chưa ngủ, hắn lại gần ngồi cạnh. Thấy vậy, Thi bật dậy, hoảng sợ và lùi dần vào phía trong. Nhanh như cắt, hắn túm lấy vai áo cô gái kéo lại và gây án.

Nghe tiếng con hét thất thanh, bà Thúy vội chạy vào. Cố hết sức đẩy hung thủ ra, bà ôm chầm lấy cô con gái út. Kẻ si tình dùng chính con dao đó đâm vào ngực mình. Song lúc này, con dao đã bị cong nên chỉ đủ làm hắn bị thương nhẹ. Dường như sực tỉnh, bản năng sinh tồn trỗi dậy, kẻ thủ ác vụt bỏ chạy. Ra đến cửa, y bị ông Thuyết nhận mặt. Sau hai lần bố nạn nhân túm được hung thủ, giằng co mãi, cuối cùng hắn vẫn thoát khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, Đội trọng án - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Nam Định đã khẩn trương có mặt, tiến hành truy bắt đối tượng ngay trong đêm. Lần theo dấu vết kẻ phạm tội, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng các trinh sát cũng khoanh vùng được nơi đối tượng đang ẩn náu. Rạng sáng 16/5, chỉ vài giờ sau khi gây án, hung thủ đã phải tra tay vào còng.

Đại úy Đinh Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội trọng án cho hay, lúc mới bị bắt, Thế Anh tỏ ra hoảng loạn, sợ sệt, đòi chết để "chung tình với người yêu". Lực lượng Công an phải cắt cử cán bộ luân phiên theo dõi chặt chẽ, sợ đối tượng nghĩ quẩn sẽ hành động nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi được các điều tra viên trấn an tinh thần, hắn đã bình tĩnh trở lại, đến sáng thì bắt đầu khai báo khá thành khẩn.

Khu vườn nơi Thế Anh ẩn nấp trước khi vào nhà sát hại nạn nhân.

Chúng tôi tìm về thôn Cổ Phương, ngôi nhà của nạn nhân nhỏ bé nằm gần cuối ngõ. Sau biến cố những ngày qua, cánh cổng nhà khép im ỉm. Nơi đây nhẽ ra đã có một đám cưới tưng bừng, mọi người trong gia đình cùng chia sẻ niềm vui thêm con thêm cháu thì đau lòng thay, họ lại trải qua nỗi đau mất con, và ngôi nhà này phải chứng kiến những giờ phút cuối cùng của nạn nhân.

Khi chúng tôi đến cũng là lúc đoàn nhà anh Nhiệm - người chồng đã đăng ký kết hôn, được pháp luật thừa nhận của Thi - vừa rời khỏi. Dù đám cưới chưa được tổ chức, nhưng đã coi Thi là dâu con trong nhà nên 3 ngày qua, gia đình anh vẫn cùng lo chu toàn hậu sự cho cô, thường xuyên túc trực bên linh cữu cô.

24 tuổi, không thể gọi là tuổi trẻ bồng bột được nữa, nhưng Thế Anh đã chọn cách hành động vô cùng ngu ngốc và cực kỳ côn đồ dã man. Lý do mà hắn đưa ra, đơn giản là vì không được yêu nữa nên nổi máu ích kỷ, hèn hạ, kiểu không ăn được thì đạp đổ. Hắn biện minh đó là tình yêu, vì hắn không thể sống thiếu Thi, nhưng hắn không hiểu một điều, không có cái thứ tình yêu nào mà con người ta lại muốn người mình yêu chết đi, thậm chí chết một cách đau đớn, dưới bàn tay của mình.

- Anh là con thứ mấy trong nhà?

- Em là con út, trên có một anh, một chị, đều đã lập gia đình. Mọi người cứ nói vì em con út nên ích kỷ chứ thực ra, em cũng không được chiều. Bố em mất khi mới 53 tuổi, gia đình em cũng vất vả lắm. Sau khi bố em đột tử thì mẹ em ở nhà trông cháu cho anh cả.

- Mối quan hệ của anh với Thi như thế nào?

- Em và Thi học cùng từ lớp 1 đến hết cấp 2, cuối lớp 9 yêu nhau, bọn em tự ý chuyển về ngồi cùng bàn, thầy cô biết nhưng không nói gì. Lớp em còn 2 đôi nữa.

- Yêu sớm thế thì học hành làm sao được nữa?

- Lúc đầu bọn em yêu nhau, gia đình hai bên không biết. Đến lúc biết, mẹ em cấm không cho yêu sớm sợ ảnh hưởng đến việc học chứ không phải vì ghét Thi. Em cũng học dốt, chỉ đỗ vào bổ túc. Học xong lớp 12 thì em đi vào Nam nên chủ động chia tay Thi. Không liên lạc nhưng em vẫn hỏi thông tin qua bạn bè, biết Thi học kế toán ở trường Cao đẳng Cầu Giành và có người yêu mới. Em hơi buồn.

- Tình yêu học trò thì có gì sâu sắc đâu mà anh lại điên cuồng như vậy?

- Em nhớ ăn xong 2 cái tết thì về thăm nhà, bọn em nối lại tình cảm. Định cưới nên em dẫn Thi về ra mắt gia đình nhưng bị mẹ em phản đối vì không hợp tuổi. Em cố thuyết phục mẹ "sướng khổ bọn con tự chịu" nhưng mẹ em vẫn nhất quyết phản đối. Thấy em cương quyết, vật vã đau khổ, mẹ em mới không phản đối nữa. Sau đó bọn em vẫn liên lạc bình thường. Noel 2014, Thi về nghỉ lễ xong bất ngờ nhắn tin chia tay. Em không đồng ý. Một tháng sau em lại ra Bắc tìm Thi nói chuyện nhưng không thay đổi được quyết định.

- Anh biết tin chị Thi chuẩn bị cưới từ khi nào?

- Cách đây hơn 1 tháng, em nghe mẹ của bạn học chung hồi cấp 3 nói Thi sắp lấy chồng, em rất buồn và suy sụp. Không gặp được Thi em rất nhớ nên đi tìm khắp nơi, hỏi thì mọi người bảo Thi đi miền Nam. Đợt nghỉ lễ 30-4, em ở nhà chăm ông nội, sau đó ông mất. Sau lễ tang của ông, em quyết định đến nhà Thi.

- Anh nghĩ xem, hành động của anh có phải là vì tình yêu không?

- Em muốn mang hạnh phúc đến cho Thi nhưng không được nên đã ích kỷ hành động như vậy. Hồi mới vào miền Nam, em có quen một cô gái nhà giàu nhưng ăn chơi quá nên chia tay. Trong em chỉ có một hình bóng Thi mà thôi. Em cũng từng gặp chồng sắp cưới của Thi, em đã mời anh ta đi uống nước. Em đã từng thề, nếu không lấy được nhau, cả hai sẽ cùng chết.

- Anh còn nuôi ý định tự tử không?

- Không ạ.

- Anh nói muốn mang hạnh phúc đến cho Thi, nhưng rõ ràng, anh đã không đem hạnh phúc đến cho cô ấy!

- Nếu cho cơ hội làm lại, em sẽ chúc phúc cho Thi. Em muốn xin bố mẹ Thi tha thứ, muốn nói với mẹ em cố gắng sống thật tốt chờ một ngày em trở về, đừng vì chuyện này mà suy sụp.

Ngọc Thương - Đinh Hiền
.
.
.