Đi cướp ôtô lấy tiền trả nợ

Thứ Năm, 17/03/2016, 16:47
Quay quắt vì khoản nợ gần nửa tỷ đồng bị các con nợ thường xuyên thúc ép, Nguyễn Văn Trọng (39 tuổi, hộ khẩu thường trú tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đã dàn dựng một vụ cướp ôtô liều lĩnh, manh động... Sau 6 giờ ráo riết truy tìm, ngày 28-2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tóm gọn đối tượng gây án.


Trắng đêm truy tìm tên cướp ôtô liều lĩnh

Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, người chỉ đạo quá trình truy bắt tên cướp liều lĩnh kể lại: Thông tin ban đầu do Công an huyện Văn Bàn cung cấp, xác định vụ cướp xảy ra vào lúc gần 3 giờ cùng ngày. Sau khi gây án, đối tượng bỏ chạy về hướng Lào Cai... 

Nhận định đối tượng chưa thể đi xa, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ gồm Công an huyện Văn Bàn, Công an huyện Bảo Yên, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Lào Cai và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chốt chặn ở những địa bàn đối tượng có thể đi qua. Cùng thời điểm này, một tổ công tác làm việc với Ban quản lý tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rà soát theo hướng bỏ chạy của đối tượng nghi vấn cùng chiếc xe tang vật.

Một mũi công tác sau đó được giao nhiệm vụ gấp rút lấy lời khai của anh Nguyễn Quang Thiện (trú tại xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai), bị hại của vụ án. Trong tâm trạng hoảng loạn, anh Thiện cho biết: Anh làm nghề lái xe từ nhiều năm nay, thường ngày vẫn nhận vận chuyển hành khách trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 

Ngày 27-2, anh nhận điện thoại của một người đồng nghiệp, là anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1960, trú tại thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Với lý do bận việc, anh Sơn chuyển cho anh Thiện một hợp đồng vận chuyển khách từ TP Lào Cai vào huyện Văn Bàn, giá tiền đã được anh này thỏa thuận trước đó. Sau khi xem xét giá cả, anh Thiện nhận lời rồi chủ động liên lạc với vị khách cần đi xe hẹn thời gian và điểm đón là khu vực cầu chui, trên đường cao tốc thuộc địa phận thị trấn Phố Lu (Bảo Thắng, Lào Cai) đến huyện Văn Bàn. 

Công an tỉnh Lào Cai hỏi cung đối tượng Trọng.

Trên đường đi, vị khách rất vui tính, anh ta huyên thuyên kể lại với anh Thiện đủ mọi chuyện, từ thời sự chính trị đến việc làm ăn. Cách nói năng cởi mở của vị khách khiến anh Thiện thấy quãng đường dài bỗng trở nên ngắn lại. Khi xe ôtô đi đến cầu Khe Lếch, xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn thì vị khách bất ngờ ôm ghì phía sau anh Thiện. Khi anh Thiện còn bàng hoàng chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra thì đối tượng bất ngờ gí dao vào cổ anh đe dọa cướp xe ôtô... 

Trong tình huống ấy, anh Thiện tìm cách chống trả quyết liệt, vật lộn với tên cướp liều lĩnh. Sau một hồi giằng co, đối tượng bị đè xuống ghế bên phải trên buồng lái. Trong lúc vật lộn, anh đã cắn mạnh vào tay tên cướp, khiến con dao nhọn trên tay văng ra, lọt vào khe giữa hai ghế. Khi tên cướp còn đang choáng váng thì anh tiếp tục bồi thêm cho hắn một nhát đập chí mạng bằng chiếc đèn pin thường ngày vẫn để trên buồng lái. Nhưng tên cướp rất khỏe, hắn bất ngờ vùng dậy rồi gí khẩu súng đe dọa anh Thiện… 

Quá sợ hãi, anh Thiện bỏ chạy ra khỏi xe, sau đó anh nghe thấy tiếng tạch tạch cùng tia lửa sáng. Cứ thế, anh Thiện mải miết bỏ chạy, tim đập thình thịch. Anh không biết mình chạy được bao xa cho đến khi đôi chân mỏi nhừ. Đến lúc này, anh Thiện mới nhớ đến chiếc điện thoại di động vẫn mang theo người, lục tìm để gọi cho anh Sơn nhưng không thấy. Vừa mệt mỏi vừa lo sợ, giữa đêm tối mịt mùng, anh lần tìm vào một nhà dân ở gần đó xin gọi nhờ điện thoại cho anh Sơn rồi thông báo sự việc đến Công an tỉnh Lào Cai.

Trong quá trình thu thập tài liệu, các trinh sát đặc biệt chú trọng khai thác đặc điểm của đối tượng gây án cùng hướng bỏ chạy của chiếc xe tang vật…. Theo lời khai của anh Thiện thì đối tượng bỏ chạy về hướng thành phố Lào Cai. Vậy là trắng đêm hôm đó, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an chốt chặn các tuyến nút ra vào của đường cao tốc. 

Việc lần tìm vô cùng khó khăn vì định vị trên xe ôtô cũng bị đối tượng phá hỏng. Trong suốt đêm hôm đó những nút ra, vào của cao tốc Nội Bài - Lào Cai đều được phong tỏa. Giữa đêm tối mịt mùng việc lần tìm chẳng khác gì mò kim đáy bể. 

Khoảng 6 giờ 45 phút cùng ngày, Công an tỉnh Lào Cai có thông tin đối tượng đã ra đến Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Một tia hy vọng nhen nhóm dâng lên trong lòng các trinh sát, cùng với việc tổ chức một tổ công tác về Vĩnh Phúc, Công an tỉnh Lào Cai đã thông báo sự việc đến Công an các tỉnh, thành Vĩnh Phúc, Hà Nội phối hợp tổ chức truy bắt. Khoảng 9 giờ 45 cùng ngày, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt giữ đối tượng gây án, khi tên này đang tìm cách tiêu thụ các tài sản là tang vật trong vụ án.

Phút ân hận muộn màng của kẻ phạm tội

Khi tra tay vào chiếc còng số 8, Trọng bật khóc như một đứa trẻ. Trọng ngậm ngùi nói với cán bộ điều tra: “Cũng chỉ vì một phút bồng bột mà tôi phải trả giá đắt như hôm nay”. Khi nhắc đến người vợ trẻ và đứa con gái thơ dại, Trọng gần như suy sụp…  

Trước khi trở thành bị can trong vụ án này, Trọng từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra trại, anh ta kiếm sống bằng nghề tự do. Khoảng những năm 2007-2008, Trọng lập gia đình với người vợ kém anh ta vài tuổỉ… Những người biết Trọng đều cảm thấy vui mừng cho anh ta vì “quay đầu lại là bờ”, Trọng đã bắt đầu tu chí làm ăn. Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang... 

Đối tượng Trọng cùng tang vật vụ án.

Khi đứa con đầu lòng chào đời, vợ chồng Trọng bàn nhau về Hà Nội thuê nhà kiếm kế sinh nhai. Trọng làm nghề thợ nề rồi thi thoảng nhận thêm các công trình xây dựng, cuộc sống chẳng dư dật gì nhưng cũng không đến mức túng thiếu. Bi kịch của Trọng bắt nguồn từ thói quen xấu, đáng phải lên án. Trong những lúc rảnh rỗi, Trọng vẫn thường chơi lô đề. Có lúc thắng, rồi cũng có khi thua, từ chơi vui, Trọng nghiền lúc nào không hay. 

Cùng thời điểm này, việc làm ăn của Trọng bắt đầu đi xuống. Các công trình sau khi làm xong thì chậm thanh toán. Ngoài ra, còn khoản tiền hằng ngày phải trả cho các con lô và đề lên tới vài triệu đồng. Khi đó, Trọng đang làm chủ thầu xây dựng, với lý do vay tiền với lãi suất cao để đầu tư cho việc làm ăn, Trọng xoay tiền khá dễ dàng. Nhưng Trọng không thể ngờ rằng, mức lãi suất cao cắt cổ lại vô tình trở thành sợi dây thòng lọng xiết chặt cổ anh ta một cách từ từ… 

Thời gian sau này, Trọng làm quần quật mà tiền chẳng đủ để trả lãi hằng tháng và tiền lương cho công nhân, anh ta cứ giật gấu, vá vai vay nợ tất cả những người có thể. 

Khi Trọng không còn khả năng cáng đáng thì mọi sự bắt đầu bung bét. Hằng ngày, Trọng bị các chủ nợ thúc ép đòi tiền gắt gao khiến cuộc sống của toàn bộ người thân trong gia đình bị đảo lộn. Ngày 27-2, Trọng lên Lào Cai với mục đích vay tiền của một người họ hàng nhưng bị người này từ chối. Trong lúc lang thang, đối tượng nảy ý định cướp tài sản để lấy tiền trả nợ. 

Ban đầu, Trọng nhắm vào anh Sơn vì biết anh này là người có kinh tế khá giả. Nghĩ là làm, Trọng thông qua các mối quan hệ đã mua được một con dao, một khẩu súng bắn điện của Trung Quốc dùng làm công cụ gây án. Tiếp đó, đối tượng liên hệ với anh Sơn, đặt vấn đề thuê xe ôtô. Sau khi thỏa thuận, hai bên thống nhất giá cả, chiều đi từ Phố Lu về Văn Bàn là 500 nghìn đồng; chiều về là 250 nghìn đồng. 

Đúng vào ngày hôm đó, anh Sơn có việc gia đình nên đã cho anh Thiện số điện thoại của Trọng để liên hệ với anh ta... Khi nói chuyện với anh Thiện, Trọng nói dối rằng khoảng 1-2 giờ sáng, anh ta sẽ từ Hà Nội lên Lào Cai hòng đánh lạc hướng người bị hại. Thực chất vào thời điểm đó, Trọng đã có mặt ở Phố Lu.

Trong thời gian chờ đợi ở TP Lào Cai, đối tượng lên mạng Internet tìm hiểu về thiết bị định vị trên xe ôtô. Vì thế, khi cướp được chiếc xe của nạn nhân, Trọng nhanh chóng cắt định vị rồi bỏ trốn. Như vậy là, với sự chỉ đạo nhanh, tập trung trí tuệ của Ban giám đốc Công an tỉnh Lào Cai; sự tận tâm của các cán bộ trẻ cùng việc phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng, vụ cướp tài sản liều lĩnh trong đêm đã nhanh chóng được khám phá, trả lại sự bình yên cho địa bàn.

Xuân Mai
.
.
.