Đối mặt nữ quái cầm đầu đường dây ma túy liên tỉnh

Thứ Năm, 08/01/2015, 14:00
Vào lúc 15h30' ngày 13/12, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM đã đánh sập đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vào tiêu thụ tại TP HCM, tóm gọn nữ quái cầm đầu là Trần Thị Xuân, 37 tuổi trú tại thôn 13, xã Hải Xuân, TP Móng Cái. Cũng trong thời gian này, lực lượng Công an bắt thêm đồng bọn khác của Xuân là Trần Khánh Bằng, sinh năm 1984 tại quận 8, ngụ 791/15C Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7 và Trương Hoàn Vũ, 39 tuổi, ngụ tại số 6, Bùi Huy Bích, quận 8, TP HCM.

1. Mặc dù Xuân và đồng bọn bị bắt quả tang về việc vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy với số tang vật lên tới gần 4kg ma túy tổng hợp được ngụy trang trong lõi các bình hoa và trong ruột các túi cà phê hòa tan nhưng ả luôn thể hiện bộ mặt hết sức bình thản như không có chuyện gì xảy ra. Đối diện với chúng tôi trong lúc thực hiện lệnh khám xét nơi ở, Xuân không khai ra những chỗ cất giấu ma túy và cũng không đổ thừa cho bất cứ ai đó mà cho rằng mình vướng vào con đường gieo rắc "cái chết trắng" này là bởi hoàn cảnh gia đình quá nghèo túng.

Cha mẹ hai bên đều đã già yếu và bệnh tật, chồng là Nguyễn Sỹ Huyền cũng vừa bị bắt khi xách 2,5kg ma túy tổng hợp qua biên giới nên chắc chắn án sẽ rất nặng. Hai đứa con trai thì một đứa bị bệnh nang thận, đứa còn lại năm nay 15 tuổi nhưng đã là "công nhân đập đá" (nghiện ma túy đá) hạng nặng từ 4 năm nay. Cúi gằm mặt nói một hơi rồi bất giác ả quay sang than vãn: "Cuộc đời này bất công đối với em quá. Bao nhiêu khó khăn vất vả trong nhà đều dồn hết lên đầu em… Nếu không làm liều đi bán ma túy thì biết lấy tiền đâu mà nuôi bố mẹ và các con…".

Cưa bình gỗ mà Trần Thị Xuân cất giấu ma túy bên trong ruột.

 Từng có không ít lần được theo chân các trinh sát đi quay phim tư liệu về việc bắt tội phạm ma túy nên tôi hiểu ngay rằng, đối với loại tội phạm ma túy, bất kể là nữ quái hay các ông trùm, chúng luôn cư xử rất tàn nhẫn, có khi còn trừ khử đám đàn em nếu vi phạm các "nguyên tắc đen" của chúng, đặc biệt khi bị theo dõi thì sẵn sàng xả súng, quăng lựu đạn hoặc chí ít cũng dùng dao nhọn tấn công lại lực lượng Công an. Ngược lại lúc bị bắt quả tang đang vận chuyển hoặc tiêu thụ ma túy thì lại quay ngoắt 180 độ sang năn nỉ ỉ ôi với đủ thứ lý do như cha mẹ bệnh nan y, con cái còn thơ dại… hòng đánh lạc hướng lực lượng điều tra.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trần Thị Xuân tuy là con một gia đình nông dân nghèo nhưng do được cha mẹ chiều chuộng nên từ nhỏ ả đã thể hiện mình là đứa con gái cứng đầu, khó dạy bảo. 12 tuổi, ả đã cầm đầu một băng với 5 nữ quái chuyên đi chôn chỉa hàng hóa của những người lái buôn đem bán lấy tiền tiêu sài.  Đến năm học lớp 7 thì kéo băng nhóm của mình đánh nhau với đám con trai cũng thuộc dạng "đầu gấu" ở khắp các trường trung học phổ thông trong vùng chỉ vì một cái danh hão: "Nữ chúa áo trắng" được các học sinh khác phong cho sau một loạt các chiến tích bất hảo. Cuối năm 1992, vì thấy quá xấu hổ với bà con xóm giềng, cha mẹ Xuân đã chủ động đến trường xin ban giám hiệu cho ả được nghỉ học để ông bà đưa về nhốt ở trong nhà. Như một con thú hoang bị giam cầm, ả đập phá toàn bộ đồ đạc trong phòng rồi phá cửa sổ trốn ra ngoài, bỏ ra bến sông Ka Long trộm thuyền chạy sang Trung Quốc. Sau hai năm sống lang thang nơi xứ người, Xuân được một nhóm thanh niên chuyên cung cấp ma túy cho đám con nghiện ở bên kia biên giới do Nguyễn Sỹ Huyền cầm đầu chìa "bàn tay đen" ra cưu mang, giúp đỡ.

Ma túy (nước cất) được đóng giả thành túi cà phê hòa tan.

Thấy Xuân là cô gái bụi bặm nhưng khá đẹp, Huyền thích lắm nhưng lại muốn để Xuân tự "dâng hiến" cuộc đời cho mình nên Huyền vung tiền sắm sửa cho Xuân đủ mọi thứ từ quần áo, vàng vòng, xe gắn máy đắt tiền cho đến những chiếc…quần lót hàng hiệu trị giá đến nửa cây vàng/1 chiếc. Khi cô gái nhà quê nhưng lại thích lối sống buông thả bắt đầu ngả nghiêng trước những món trang sức đắt tiền, Huyền đi tiếp bước thứ 2 là đưa đến các quán bar, vũ trường cho nhảy nhót, uống rượu thỏa thích và hắn không quên trong mỗi ly rượu hoặc bất cứ một thứ thức uống nào khác đều bỏ vào một ít ma túy. Đến đây thì con "thỏ non" Trần Thị Xuân đã hoàn toàn nằm trong tầm tay của Huyền và ả đã quyết định trao cuộc đời mình cho hắn toàn quyền định đoạt mặc dù thời điểm đó tên giang hồ cộm cán này đang sống chung và có con với một người phụ nữ khác.

2. Đầu năm 2014, khi mãn hạn tù, Trần Khánh Bằng được vợ chồng Xuân - Huyền mang xe ôtô đến đón về nhà tiếp đãi rất tử tế. Quá nóng lòng với chuyện kiếm tiền nên chỉ sau vài ngày ăn chơi, Xuân đã yêu cầu Bằng đưa chồng mình là Nguyễn Sỹ Huyền vào TP Hồ Chí Minh tìm "thị trường". Do trước đó, Bằng đã từng điều hành một đường dây ma túy nên chỉ hơn một tuần, hắn và Huyền đã tập hợp đầy đủ các tên đàm em từng phục vụ dưới trướng của hắn trước đó bao gồm các tên Trương Hoàn Vũ, 39 tuổi, tại số 6, đường Bùi Huy Bích, phường 13, quận 8; Lê Quang Vĩnh, 37 tuổi, tại 017, chung cư 2, đường Tân Sơn Nhì, phường 14, quận Tân Bình và một số tên khác để hình thành đường dây vận chuyển, mua bán, tiêu thụ ma túy khép kín.

Sau khi đường dây được hình thành, cả đám Huyền, Bằng, Vũ thống nhất tôn Xuân làm người đứng đầu và chịu trách nhiệm "cất hàng" từ những tay trùm ở bên kia biên giới mang về cất giấu tại TP Móng Cái, Huyền chịu trách nhiệm vận chuyển hàng vào đến TP Hồ Chí Minh giao cho các tên Bằng, Vũ để các tên này phân chia cho đám đàn em bán trực tiếp cho đám con nghiện. Để qua mặt cơ quan chức năng trong quá trình vận chuyển ma túy, Xuân giao cho Bằng đến một cơ sở chuyên gia công phụ tùng xe đạp ở Chợ Lớn đặt làm những bộ khung với ống tuýp ngoại cỡ rồi chuyển ra Quảng Ninh cho Xuân để ả mang sang bên kia biên giới Móng Cái nhồi đầy ma túy tổng hợp vào trong. Tiếp theo, Xuân cho mua phụ tùng lắp ráp thành những chiếc xe đạp (dạng xe địa hình) hoàn chỉnh rồi nhập về nước theo đường chính ngạch để lấy giấy tờ hợp lệ, sau đó giao cho Huyền giả làm người buôn bán đường dài chuyển vào TP Hồ Chí Minh  tiêu thụ.

Phát hiện những dấu hiệu khả nghi của Trần Khánh Bằng, ngay từ những ngày giữa tháng 8/2014, các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh đã vào cuộc và nhanh chóng lần ra đường dây của Xuân - Huyền - Bằng - Vũ. Khi công tác đánh án chuẩn bị được tiến hành thì vào đầu tháng 10/2014, Huyền bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ trong lúc vận chuyển 2,5kg ma túy tổng hợp từ biên giới về TP Móng Cái. Vụ án tưởng chừng phải kết thúc trong dang dở thì bất ngờ Xuân ném đứa con trai 7 tuổi cho bố mẹ chồng chăm sóc, mang theo đứa con trai 15 tuổi tên Nguyễn Sỹ Hùng, là dân đập đá hạng nặng vào gửi ở nhà Bằng để cai nghiện rồi một mình thuê nhà tại số 154/55/26/1A đường Âu Dương Lân, phường 3, quận 8 tiếp tục điều hành hoạt động của đường dây. Với quyết tâm phải đánh sập đường dây ma túy này trong thời gian sớm nhất, Đại tá Hồ Tự Sang, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh, quyết định điều động thêm lực lượng ngày đêm bám sát mục tiêu và đến 15 giờ 30 phút ngày 13/12, các trinh sát đã tóm gọn Xuân, Bằng cùng đồng bọn khi chúng đang chuẩn bị mang ma túy đi giao cho đám bán lẻ. 

Tang vật của vụ án.

Theo lời khai của Xuân, đầu tháng 10/2014, Huyền bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy khiến cho Xuân như bị chặt mất một cánh tay. Tuy nhiên vì là "nữ quái" nên chỉ một tuần sau, ả lại lao như con thiêu thân vào con đường "gieo rắc cái chết trắng". Lần này, Xuân không dùng khung xe đạp để giấu hàng nữa mà ả đặt mua những chiếc độc bình bằng gỗ cao trên 1m rồi khoét lõi, nhét ma túy tổng hợp vào trong và chuyển lên xe đò gửi vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Riêng loại ma túy mới mà dân chơi thường gọi là "nước cất" (loại bột trắng sau khi khuấy vào ly bia, rượu mạnh hoặc nước ngọt đem uống sẽ tạo ra ảo giác mạnh hơn rất nhiều so với ma túy tổng hợp) được Xuân sang tận Bằng Tường - Trung Quốc đặt ép thành những túi cà phê hòa tan và trực tiếp xách theo người mang vào giao cho Bằng tiêu thụ.

Đối tượng Trần Khánh Bằng.

Tưởng rằng với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của mình thì không ai có thể phát hiện ra, tuy nhiên mọi đường đi, nước bước của Xuân và Bằng đều nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng Công an và cuối cùng chúng đã phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình. 

Đức Cương
.
.
.