Đồng Nai đề nghị truy tố 6 cầu thủ và 5 đối tượng có liên quán

Thứ Năm, 07/05/2015, 16:07
Theo thông tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Bộ Công an, sau gần 9 tháng tích cực làm việc, ngày 1/4/2015, cơ quan này đã chính thức hoàn tất kết luận điều tra vụ cá độ ở Câu lạc bộ bóng đá Đồng Nai do cầu thủ đội trưởng Phạm Hữu Phát cầm đầu.

Ngoài ra còn các cầu thủ khác trong câu lạc bộ là Nguyễn Thành Long Giang (đội phó), Hà Niệm Tiến, Nguyễn Đức Thiện, Phan Lưu Thế Sơn, Đinh Kiên Trung cùng bốn đối tượng chuyên móc nối cá độ bao gồm: Nguyễn Phúc Thuận, sinh năm 1982, ngụ phường Long Bình; Trần Văn Ba, sinh năm 1985, ngụ phường Tân Hiệp; Đỗ Hoàng Hà, sinh năm 1987, ngụ phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa và Trần Đình Hải, sinh năm 1989, ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

1.Đêm 20/7/2014, ngay sau khi trận thi đấu bóng đá giữa hai đội Than Quảng Ninh và Đồng Nai kết thúc, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an đã tiến hành bắt giữ bốn đối tượng Đỗ Hoàng Hà, Trần Đình Hải, Trần Văn Ba, Nguyễn Phúc Thuận, đồng thời triệu tập 6 cầu thủ là Phạm Hữu Phát, Nguyễn Thành Long Giang, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Hà Niệm Tiến, Phan Lưu Thế Sơn của đội bóng đá Đồng Nai để điều tra làm rõ về vụ bán độ với tỷ số thua cách biệt hai bàn và nhận số tiền 400 triệu đồng.

Tại thời điểm đó, lực lượng Công an còn tiến hành khám xét nơi ở của bốn đối tượng Thuận, Ba, Hà, Hải, thu giữ 1 dàn máy tính có kết nối với trang web cá độ bóng đá M88 cùng nhiều loại giấy tờ khác liên quan đến việc ghi nhận tiền cá cược bóng đá. Ngoài ra còn thu giữ thêm 325 triệu đồng mà Phạm Hữu Phát đã ứng trước từ Thuận nhưng chưa kịp chia cho các cầu thủ trong nhóm.

Theo kết luận điều tra, qua tường trình của Phạm Hữu Phát (đội trưởng đội bóng đá Đồng Nai), do quen biết nhau từ nhiều năm trước nên ngay từ khi mùa bóng 2013-2014 chuẩn bị khởi tranh, Trần Văn Ba đã nhiều lần gọi điện thoại hẹn gặp mặt để bàn chuyện làm độ. Tuy nhiên do sợ bị lộ nên lúc đầu Phát chỉ đồng ý dàn xếp tỷ số theo cách nếu thuận lợi thì chỉ để cho đội nhà thắng cách biệt một bàn.

Ngày 10/7/2014 (tức là sau vòng 21), đội bóng đá Đồng Nai đạt điểm số 22, tức là đã đủ điểm trụ hạng thì Phát đồng ý với Ba sẽ lôi kéo thêm một số cầu thủ khác dàn xếp tỷ số các trận đấu còn lại theo chiều hướng đội Đồng Nai sẽ thua với tỷ số chênh lệch theo kịch bản mà Ba đã ấn định từ trước.

Các cầu thủ tham gia mua bán độ.

Ngay trước trận đấu, Phát gặp Ba để bàn cách bán thông tin về kết quả trận đấu với số tiền 400 triệu đồng, nếu trót lọt sẽ chia cho Ba 50 triệu đồng. Ngay sau đó, Ba rủ thêm Hà, Hải và Đồng Văn Vĩnh móc nối bán thông tin này cho Nguyễn Phúc Thuận, một tay chuyên môi giới cá độ trên mạng internet và là đối tượng từng có tiền án, tiền sự về tội cá độ bóng đá trước đó.

19 giờ ngày 16/7, tại nhà riêng của mình, Ba đã giao cho Phát số tiền 325 triệu đồng tiền mua bán tỷ số. Số tiền này, Phát đưa cho mẹ cất hộ 275 triệu đồng và nói dối là tiền lương và thưởng đột xuất cho thành tích xuất sắc, 50 triệu còn lại Phát giữ để chi xài riêng.

Trước trận đấu, nhận thấy một mình không thể thực hiện được việc làm tỷ số nên Phát đã đến phòng 208, khách sạn Thảo Ly thuộc phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh rủ thêm Nguyễn Thành Long Giang, Đinh Kiên Trung, Hà Niệm Tiến, Phan Lưu Thế Sơn và Nguyễn Đức Thiện và chỉ sau ít phút gặp gỡ, tất cả đã đồng ý dàn xếp tỷ số và đặt cược cá độ số tiền 200 triệu đồng cho cửa tài, số tiền thắng hoặc thua sẽ chia đều cho tất cả các thành viên trong nhóm.

Trước đó vào ngày 3/5/2014, nhóm này cũng dàn xếp tỷ số để đội Đồng Nai thua đội Thanh hóa với tỷ số 3-0 lấy 80 triệu đồng, trong đó Phát lấy 30 triệu, số còn lại chia đều cho các thành viên trong nhóm.

2.Tại thời điểm lực lượng Công an phanh phui vụ mua bán độ, chúng tôi đã gặp huấn luyện viên trưởng Câu lạc bộ bóng đá Đồng Nai Trần Bình Sự và được ông chia sẻ: Từ trước đến nay, tại nước ta đã có không ít vụ án cá độ trong bóng đá bị cơ quan Công an triệt phá, có rất nhiều cầu thủ dính tràm bị xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.

Điều đặc biệt là hầu hết trong số những cầu thủ này sau khi thụ án phạt tù trở về đều thân bại danh liệt. Có những cầu thủ một thời từng được xem là thần đồng, là tương lai của bóng đá trong nước, từng có nhà cao cửa rộng, một bước lên xế hộp cũng đã tự chôn vùi tương lai của mình bằng cái vũng lầy nhơ nhớp của nạn cá độ rồi sau đó trở về với cuộc sống thực tại, họ trắng tay, chỉ còn biết năn nỉ những ông bà chủ của những kho hàng xin một chân bốc vác kiếm tiền nuôi thân như  Văn Quyến, Quốc Vượng là một ví dụ điển hình.

Gần đây nhất là vụ cá độ ở đội bóng Vissai Ninh Bình bị phanh phui khi đang thi đấu ở giải châu lục. Ngay sau khi trở về nước, ông chủ của đội bóng là Hoàng Mạnh Trường đã đưa ra quyết định xin rút lui khỏi giải vô địch quốc gia V-League, chấp nhận thua lỗ để tiến hành cải tổ làm lại đội bóng từ đầu.

Vụ việc này đã gây tổn hại không ít cho cơ quan chủ quản của đội bóng, nhưng thiệt hại lớn nhất thuộc về các cầu thủ bởi ngoài một nhóm cầu thủ bị bắt và chờ ngày ra tòa lĩnh án, các cầu thủ còn lại bị cắt giảm hầu hết các khoản thu nhập và phải tự đi tìm kiếm những đội bóng mới để tiếp tục thi đấu, song họ cũng gặp rất nhiều khó khăn vì hầu hết ông chủ các đội bóng khác đều nghi ngờ về sự trong sạch của họ.

“Sự việc xảy ra quá đỗi bất ngờ gây rúng động trong làng bóng đá V-League, ngoài Ban huấn luyện chúng tôi, còn có lãnh đạo câu lạc bộ cùng hàng vạn cổ động viên tỉnh Đồng Nai thực sự bị choáng váng. Cuối tuần nào chúng tôi cũng dành thời gian để nhắc nhở các em không nên dính vào những trò cá độ vì hành động như vậy là tự hủy hoại chính tương lai của mình. Các cháu nó dại quá, để trở thành cầu thủ thi đấu trong đội hình tham dự V-League, ngoài năng khiếu cùng những loại chi phí rất tốn kém của gia đình, các cháu phải bỏ ra hàng chục năm học tập, rèn luyện mới có thể đáp ứng được yêu cầu của ban huấn luyện nhưng các cháu đã đem công sức dạy dỗ của các thầy cùng những hy vọng của các bậc cha mẹ ném xuống sông, xuống biển hết rồi… Tiếc quá nhưng đành phải chịu thôi”, ông Sự than thở.

Các đối tượng Nguyễn Phúc Thuận, Trần Văn Ba, Đỗ Hoàng Hà, Trần Đình Hải.

Cũng theo huấn luyện viên Trần Bình Sự, trước cú sốc ấy, hầu hết các cầu thủ còn lại trong đội đều tỏ ra hoang mang về tinh thần và về chuyên môn cũng mất phân nửa số cầu thủ trong đội hình chính. Để sốc lại tinh thần cầu thủ, huấn luyện viên Trần Bình Sự cùng lãnh đạo đội bóng đã phải bỏ ra nhiều ngày gặp gỡ từng cầu thủ để đả thông tư tưởng, động viên tinh thần và khẳng định dù có thế nào thì đội bóng vẫn được duy trì để họ vững tâm trở lại tập luyện và quyết tâm thi đấu, giải quyết tốt từng trận còn lại của mùa bóng.

Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá Đồng Nai chua xót nói: Từ khi Câu lạc bộ bóng đá Đồng Nai được lên thi đấu tại giải vô địch quốc gia, các cấp lãnh đạo trong tỉnh và ngành thể dục thể thao, thậm chí là các doanh nghiệp đã hết sức quan tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất từ cơ sở vật chất cho đến nơi ăn chốn ở, đáp ứng kịp thời lương bổng để cầu thủ yên tâm thi đấu. Sân tập và sân thi đấu đang được đầu tư nhiều tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị hiện đại. Vụ việc xảy ra không những làm xấu hình ảnh của đội bóng trước đông đảo người hâm mộ, mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế và đặc biệt là định hướng phát triển đội bóng trong những năm tới.

“Thiệt hại đối với cơ quan chủ quản có thể khắc phục được trong hành trình tiếp theo bởi khi kí hợp đồng với cầu thủ, ngoài chuyên môn, chúng tôi sẽ rất quan tâm đến vấn đề đạo đức của họ, nhưng với những cầu thủ dính tràm là việc rất khó. Đáng tiếc nhất là những cầu thủ từng thi đấu ở đội tuyển quốc gia như Nguyễn Thành Long Giang, đặc biệt là Phạm Hữu Phát từng nằm trong diện quy hoạch để phát triển thành biểu tượng cho công tác đào tạo trẻ của bóng đá tỉnh nhà, sau này sẽ trở thành huấn luyện viên, một công chức trong ngành thể thao của tỉnh nhưng họ đã không vượt qua được những cám dỗ của đồng tiền để tự hủy hoại tương lai. Rồi sau khi chịu sự trừng phạt của pháp luật, họ sẽ đi đâu, về đâu, hay lại trở về với “con trâu đi trước cái cày đi sau”, việc mà trước đó chính bản thân họ cùng các bậc cha mẹ đã cố gắng hết sức để bỏ lại đằng sau… Thật đáng tiếc cho những tài năng trẻ…”, ông Long than thở.

Theo bản kết luận điều tra, tất cả các đối tượng trong vụ án này đều bị đề nghị truy tố về tội đánh bạc, riêng cầu thủ Phạm Hữu Phát còn bị đề nghị truy tố thêm tội danh tổ chức đánh bạc và với hai tội danh này, tài năng trẻ - biểu tượng mà bóng đá Đồng Nai đã dày công xây dựng sẽ bị gạch tên trong bản đồ bóng đá, vĩnh viễn biến mất trong lòng người hâm mộ tỉnh nhà.

Đức Cương
.
.
.