BQL dự án lên tiếng về thông tin ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị gỉ

Thứ Tư, 31/05/2017, 09:25
Liên quan đến thông tin đường sắt Cát Linh - Hà Đông ray bị gỉ, mối nối hàn chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, bu lông đặt chưa vuông góc..., Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) mới đây đã cho biết, việc kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước là công việc kiểm tra thường kỳ, thường xuyên, thực hiện theo kế hoạch.

Một số ý kiến về kết luận của Hội đồng mà báo chí nêu là tại đợt kiểm tra từ ngày 21-3-2017 và được Hội đồng ra thông báo ngày 26-4-2017. Ban QLDA cũng cho biết thêm: Tiếp thu các ý kiến tại thời điểm kiểm tra và sau khi ra thông báo, đơn vị đã chỉ đạo ngay tư vấn, tổng thầu khắc phục, bổ sung tài liệu minh chứng làm rõ các nội dung liên quan.

Cụ thể, liên quan đến việc trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện liên kết, hiện một số vị trí đã bị gỉ sét, Ban QLDA cho rằng, trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn, cộng với điều kiện thời tiết bên ngoài (nắng, mưa) nên một số vị trí đã bị oxi hóa bề mặt. Thực trạng này đã được báo cáo giải trình ngay trong quá trình kiểm tra.

Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, Ban đã chỉ đạo và tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt. Về việc bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn, theo ban quản lý, các bu lông liên kết phụ kiện không vuông góc đã được chỉnh sửa; các thanh giằng cự li trong khu depot được sử dụng tạm bằng thanh sắt hàn được dùng chỉ để khống chế cự li ghi, ray trong quá trình thi công.

Sau khi thi công xong và cố định vị trí sẽ tiến hành tháo bỏ và lắp lại bằng các thanh giằng cự ly đồng bộ của bộ ghi do các thanh giằng cự ly đồng bộ với ghi là mảnh (tiết diện khoảng 2 x 2cm) và có nguy cơ cong vênh nếu bị va đập trong quá trình thi công lắp đặt…

Đặng Nhật
.
.
.