Viết tiếp bài Quốc lộ Hà Nội-Bắc Giang thành cao tốc:

Chưa có đường gom, chưa thể thu phí

Thứ Bảy, 14/05/2016, 10:19
Cho đến thời điểm này, đã gần nửa tháng, quốc lộ 1A đoạn Hà Nội-Bắc Giang thực hiện việc thu phí thử nghiệm. Theo đúng kế hoạch, thì việc thu phí thật đáng nhẽ đã được tiến hành từ những ngày đầu tháng 5. Thế nhưng, vì chưa có đường gom cho người dân lưu thông, nên việc thu phí vẫn chưa thể triển khai. Bên cạnh đó, nguy cơ mất an toàn giao thông thì vẫn hàng ngày thường trực trên tuyến đường…

Ngày 13-5, phóng viên Báo Công an nhân dân tiếp tục có buổi trải nghiệm trên tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang. Điều đáng nói, dù được coi là đường cao tốc, thế nhưng đường chủ yếu được thảm lại trên nền cũ, nên không có nhiều đổi khác so với những gì đã có trước đây, ngoài việc mặt đường trông mới hơn và các hệ thống biển báo đẹp mắt hơn.

Bản thân phóng viên lưu thông cũng nhận thấy do không khắc phục được tình trạng có quá nhiều đường ngang ngõ tắt và thiết kế để xe máy, xe thô sơ đi chung đường với ôtô, nên tình trạng bán hàng rong, người đi bộ ngang nhiên sang đường, xe dừng đỗ đón khách vô tội vạ, xe ôm vật vạ chờ khách, xe máy đi ngược chiều… vẫn diễn biến rất phức tạp, mất an toàn giao thông, khiến đoạn đường chẳng thể mang dáng dấp của một cao tốc.

Trước đó, đề đảm bảo an toàn giao thông cho người dân lưu thông qua tuyến cao tốc này, Đại tá Trần Quốc Trung- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đã từng ký văn bản gửi tới Tổng Cục đường bộ Việt Nam, đề nghị đơn vị này xem xét yêu cầu nhà đầu tư sau khi nâng cấp, cải tạo đường thì phải có hệ thống hàng rào bảo vệ; đường gom dân sinh hai bên tuyến cho các phương tiện gồm xe môtô, xe gắn máy, xe thô sơ…

Cùng thời điểm đó, Bộ GTVT đã có báo cáo thẩm tra ATGT đối với dự án Đầu tư xây dựng công tình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang gửi Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội-Bắc Giang. Văn bản của Bộ GTVT cũng nêu rõ thống nhất loại bỏ tất cả các biển báo hạn chế tốc độ dưới 100km/h trên đường cao tốc và hệ thống đường gom.

Bổ sung cụm Biển chỉ dẫn nhắc lại nút giao (tùy theo từng nút giao để bố trí cụm Biển chỉ dẫn nhắc lại theo khoảng cách 2km, 1km và 0,5km); hệ thống đường gom và đường dẫn ra, vào đường cao tốc bổ sung các biển cảnh báo đi chậm và kết hợp sơn các cụm gờ giảm tốc.

Về tốc độ khai thác, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho phép toàn tuyến khai thác với tốc độ tối đa 100km/h.

Trong đó, đoạn qua thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, tạm thời chấp thuận cho phép xe môtô và xe gắn máy đi chung trên tuyến (thời gian khai thác tạm thời đến khi Nhà đầu tư thống nhất với các địa phương về phương án tổ chức giao thông cho xe môtô và xe gắn máy); đoạn qua tỉnh Bắc Giang, tổ chức phân luồng xe môtô và xe gắn máy đi xuống hệ thống đường gom của dự án.

Trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội-Bắc Giang.

Văn bản chỉ đạo rõ ràng là thế, song cho đến ngày 13-5, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết, vẫn chưa thấy nhà đầu tư triển khai phương án làm đường gom. Thậm chí, hàng loạt biển báo giới hạn tốc độ cho phép chạy 100km/h vẫn chưa được dỡ bỏ hết, dù trước đó Sở có đề xuất dỡ bỏ vì để tốc độ thế mà hai loại phương tiện chạy chung đường là rất nguy hiểm.

Không chỉ dừng lại ở các bất cập về cơ sở hạ tầng, mức phí đề xuất và cách thức thu phí của tuyến đường này cũng khiến nhiều người đi đường cảm thấy băn khoăn. Theo đó, chỉ cần đi qua trạm bán vé, còn các phương tiện đi ra ở bất kỳ chỗ nào trên đường cũng bị thu một mức phí đồng đều như như nhau. Với xe dưới 12 chỗ ngồi là 35.000 đồng/lượt.

Việc áp dụng thu phí 1 mức cho đoạn tuyến này đang khiến rất nhiều lái xe bức xúc, đặc biệt những người thường xuyên qua lại. Anh Nguyễn Thanh Bình có quê ở TP Bắc Ninh cho hay, tuần nào tôi cũng từ Hà Nội về Bắc Ninh vài lần. Hiện tại dù chưa thu phí, song tôi cũng cảm thấy không thoải mái, vì tuyến đường này chỉ đầu tư nâng cấp, sửa chữa, không hơn đường cũ là bao, giờ lại đè người dân ra thu phí là sao.

Anh Bình cũng thẳng thắn: Cao tốc gì mà vừa lái xe vừa run, bởi ôtô xe máy đi cùng đường. Dù khác làn, song nhiều khi xe máy họ vẫn lấn sang làn ôtô, rất nguy hiểm. Cùng đó, thi thoảng lại gặp xe trả khách giữa đường, thế là vị khách này cứ thế băng bộ qua đường để về nhà cho nhanh, khiến người điểu khiển ôtô rất ức chế, không thể đi nổi 100km/h như đường cao tốc khác.

Trao đổi thêm với ông Bùi Danh Liên-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, thì vị này cho hay, đã là đường cao tốc thì phải đảm bảo quy chuẩn. Bao giờ hoàn thành tất cả các quy chuẩn thì mới được thu phí. Đường cao tốc phải có đường gom. Chứ chỉ nâng cấp đường, đường gom dân sinh không có, hạ tầng còn nhiều bất cập, mà cứ cố tình thu phí là trái pháp luật.

Từng trả lời báo chí về vấn đề trên, ông Ngô Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Hà Nội – Bắc Giang xác nhận thông tin, đề xuất được thu phí  chính thức của công ty chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Trước những bất cập được ghi nhận và phản ánh, ông Long cho biết mặc dù trước mắt, phía công chưa có kế hoạch điều chỉnh gì (giá vé, cách thức thu phí,...), nhưng công ty sẵn sàng lắng nghe các ý kiến của người dân địa phương và không ngừng học hỏi cách điều hành từ các dự án khác, sao cho thuận tình, đạt lý.                      

Khắc phục ngay tình trạng hằn lún QL1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai

Trước thông tin một số phương tiện truyền thông phản ánh về tình trạng hằn lún vệt bánh xe xảy ra tại dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai, Ban QLDA1 (Bộ GTVT) vừa phát đi văn bản yêu cầu Tổng Công ty 319 (nhà đầu tư dự án) khẩn trương xử lý, khắc phục triệt để tình trạng này.

Theo Ban QLDA1, trong năm 2015, đơn vị đã 6 lần gửi công văn đề nghị nhà đầu tư việc khắc phục, xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tại dự án BOT QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai. Bộ GTVT cũng có hai văn bản về việc đôn đốc khẩn trương khắc phục các tồn tại của dự án.

Tuy nhiên, công tác sửa chữa khắc phục chưa triệt để trên một số đoạn tuyến bị hằn lún gây ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và dư luận xã hội. Trong văn bản phát đi lần này, một lần nữa Ban QLDA1 đề nghị nhà đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý, khắc phục triệt để các vị trí hằn lún vệt bánh xe theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, đồng thời tăng cường công tác duy tu tránh ảnh hưởng đến ATGT trên tuyến.

“Trường hợp nhà đầu tư chậm trễ trong việc xử lý, khắc phục các tồn tại nêu trên, Ban QLDA1 sẽ xem xét đề nghị Bộ GTVT cho tạm dừng thu phí tại dự án”, văn bản nêu rõ. (Đặng Nhật)

Đặng Nhật
.
.
.