Quốc lộ 14 qua tỉnh Bình Phước xuống cấp trầm trọng

Thứ Bảy, 28/10/2023, 10:09

Tuyến quốc lộ 14, con đường huyết mạch, có vai trò nối các tỉnh Tây Nguyên với Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai - đoạn qua các xã Phú Sơn và Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước có hàng chục kilomet xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí bị sụt lún tạo thành ổ gà, hố sâu gây khó khăn cho các phương tiện khi tham gia giao thông, đặc biệt thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Hải, sinh sống lâu năm trên quốc lộ 14, ở xã Thọ Sơn cho biết, những tháng qua khu vực trước nhà ông thường xảy ra tai nạn giao thông, có những vụ nghiêm trọng, nhiều người bị chấn thương rất nặng do bị sập ổ gà rồi té ngã. Thời gian qua ông đã tận mắt chứng kiến và nhiều lần chở người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu ở bệnh viện.

Anh Trần Văn Trung ở xã Phú Sơn, sống lâu năm bên quốc lộ 14 cho biết, trước nhà anh là đoạn đường cong có nhiều ổ gà, hố sâu liên tiếp. Thời gian qua, anh Trung cũng đã giúp đỡ cấp cứu nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông khu vực trước nhà anh.

Quốc lộ 14 qua tỉnh Bình Phước xuống cấp trầm trọng -0
Quốc lộ 14 được dặm vá được ít ngày lại hư hỏng.

Ông Vũ Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, tuyến quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn xã Phú Sơn khoảng 5km bị hư hỏng rất nặng. Qua theo dõi, cơ quan chức năng đã sửa chữa, dặm vá một số ổ gà, nhưng việc sửa chữa cho có, không đảm bảo chất lượng, vài ngày lại bong tróc, lại tạo ổ gà. Xã đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng sớm duy tu, sửa chữa, nhưng đến nay vẫn chưa thấy thực hiện.

Theo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2, Cục Đường bộ Việt Nam, trước thực trạng đường xuống cấp, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 chủ trì phối hợp Công ty cổ phần Xây dựng 676 (đơn vị bảo trì) và các cơ quan hữu quan của tỉnh Bình Phước đã tổ chức kiểm tra hiện trường, xác định diện tích mặt đường bị hư hỏng trên quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn Bình Phước. Kết quả kiểm tra, các đơn vị xác định một số đoạn hư hỏng nặng, cần được khắc phục ngay như: từ km887+200 đến km908+775; mặt cầu 38, km921 và cầu 11, km952+872. Các đơn vị cũng đã đề xuất phương án khắc phục, đó là đào bỏ mặt đường cũ, cán cấp phối đá dăm dày, có gia cố xi măng, tưới nhũ tương, thảm lớp bê tông nhựa. Đã lập báo cáo, tờ trình kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam. Trên cơ sở đề xuất của Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT cho thực hiện các danh mục đã được cho phép chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2024, kinh phí dự kiến 9,2 tỷ đồng; thời gian thực hiện 2023-2024.

Ông Phạm Thanh Tuấn, Phó Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 cho biết, trong thời gian chờ cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương sửa chữa Quốc lộ 14, đơn vị đã yêu cầu đơn vị bảo trì là Công ty cổ phần xây dựng 676 tăng cường vật tư, thiết bị, nhân lực thực hiện sửa chữa, dặm vá ổ gà để đảm bảo ATGT trên tuyến. Hạn chế phát sinh từ ổ gà nhỏ thành lớn, đồng thời tăng cường chỉ đạo nhân viên thực hiện việc tuần đường, kịp thời phát hiện và khắc phục các sự cố liên quan để đảm bảo giao thông thông suốt.

Đức Trí
.
.
.