Tia laser, flycam uy hiếp an toàn bay ở Tân Sơn Nhất

Thứ Năm, 28/04/2022, 17:30

Tính từ năm 2021 đến nay, tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng đã ghi nhận 49 trường hợp vi phạm an toàn hoạt động bay. Riêng trong 4 tháng đầu năm nay, đã có 17 trường hợp xảy ra chủ yếu là hoạt động chiếu tia laser, vật thể bay... gây mất an toàn bay.

Thông tin trên được ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam đưa ra tại Hội nghị Công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay tại khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất do Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Cảng vụ Hàng không miền Nam tổ chức chiều ngày 28/4.

Theo ông Mậu, trong 17 trường hợp xảy ra chủ yếu là hoạt động chiếu tia laser, vật thể bay... gây mất an toàn bay ghi nhận tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong 4 tháng đầu năm nay, có 1 trường hợp do người dân sử dụng đèn công suất cao, 2 trường hợp thả diều, 4 sự việc liên quan tới thả bóng bay và 8 lần vật thể bay gây nguy hiểm tới hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, các hoạt động chiếu đèn laser vào buồng lái máy bay, sử dụng flycam và drone/vật thể bay ghi nhận tới 34 trường hợp nguy cơ gây mất an toàn bay.

An toàn bay ở Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị tia laser, flycam... đe dọa -0
Tính từ năm 2021 đến nay, tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng đã ghi nhận 49 trường hợp vi phạm an toàn hoạt động bay.

Các khu vực ghi nhận vi phạm an toàn hoạt động bay chủ yếu xảy ra tại các khu vực quận Gò Vấp, Bình Thạnh, TP Thủ Đức đến TP Dĩ An (Bình Dương)... 

“Tân Sơn Nhất hiện đảm nhận 40% tổng công suất bay của cả nước. Sau khi mở lại hoàn toàn mạng bay quốc tế từ ngày 15/3, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng rất nhiều. Với đà tăng như vậy, nếu không đảm bảo tuyệt đối an toàn bay, có khả năng sẽ dẫn đến những sự cố khó lường. Đây là vấn đề cấp bách, đòi hỏi cần sự chỉ đạo của các đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác bay tại sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Mậu nói.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không với các cơ quan, chính quyền TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai được duy trì tốt, kịp thời. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa truy ra nguồn, chưa xử lý vi phạm, chưa xử lý tang vật nào từ phản ánh của tổ lái do tổ lái ở vị trí tương đối, gây khó khăn trong công tác tra cứu trên bản đồ.

Bên cạnh đó, hoạt động chiếu đèn laser, đèn chiếu sáng công suất lớn, phương tiện bay siêu nhẹ, không người lái, điều khiển tự động (flycam và drone/vật thể bay)... thường diễn ra trong thời gian ngắn...

Đại diện Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines dẫn chứng, từ năm 2021 đến nay, tại Việt Nam, hãng này ghi nhận 4 vụ việc mất an toàn tĩnh không do bị chiếu laser. Tương tự, đại diện Hãng hàng không Vietjet Air cũng cho biết cùng thời điểm hãng này cũng ghi nhận 3 vụ việc. Việc chiếu laser vào buồng lái sẽ gây lóa mắt, ảnh hưởng tầm nhìn của tổ lái, trong một số trường hợp có thể gây hiện tượng mù tạm thời cho phi công.

Theo đại diện Vietnam Airline, ở các nước, hành vi này có thể bị phạt tù, luật hóa thành hình sự. Trong khi ở Việt Nam, theo các quy định hiện hành, các hành vi gây ảnh hưởng tới an toàn hoạt động bay nêu trên chỉ bị phạt tiền từ 10 - 40 triệu đồng. Song, nhận thức của các tổ chức, cá nhân chưa cao trong việc nắm bắt các quy định.

Từ thực trạng trên, đại diện Vietnam Airlines, Vietjet Air đề nghị cần quản lý việc bán và đăng ký sử dụng laser, các phương tiện bay siêu nhẹ, không người lái, điều khiển tự động (flycam và drone/vật thể bay) và hình sự hóa các hành vi gây ảnh hưởng an toàn bay. Đồng thời, tiếp tục khuyến khích nhân viên báo cáo các mối nguy hoặc sự việc về an toàn khai thác bay thông qua hệ thống báo cáo an toàn. Tổng hợp và báo cáo các sự cố, vụ việc gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét và đưa ra phương án giảm thiểu rủi ro an toàn. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền đến dân cư địa phương thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí về các hành vi có khả năng gây mất an toàn bay. Xử lý nghiêm các hành vi phát hiện được theo quy định...

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Sĩ Quang, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị lãnh đạo Công an các địa phương quán xuyến địa bàn, có các chuyên đề tuyên truyền người dân. Công an phường, xã chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra nguy cơ mất an toàn bay...

Phú Lữ
.
.
.