Đau đớn vì cái chết không bình thường của mẹ

Thứ Hai, 18/08/2014, 15:00

Mẹ tôi lần lượt sinh ra hai chị em tôi (đều là gái) từ khi bà còn trẻ. Khi tôi lên 5, em tôi mới 3 tuổi, bố tôi mất. Từ đó, bà ở vậy nuôi chúng tôi khôn lớn. Bà là một phụ nữ hoàn hảo cả người và nết, ai cũng phải tấm tắc khen. Ngay cả khi mẹ tôi đã ở tuổi ngoài 30, vẫn có nhiều chàng trai trẻ ít tuổi hơn theo đuổi, nghĩ bà chưa có chồng, chỉ kém hoặc ngang tuổi họ. Nhưng mẹ tôi chẳng để ý đến ai. Mẹ nói, chúng tôi ngoan, học giỏi là hạnh phúc nhất rồi, không cần gì hơn nữa.

Ba mẹ con tôi cứ sống yên ả như thế trong rất nhiều năm. Rồi đến cách đây một năm, sự xuất hiện của một người đã đảo lộn tất cả. Lúc này, mẹ tôi đã 50 tuổi, tuy vẫn trẻ đẹp nhưng không còn khỏe như trước do mấy lần bị chảy máu dạ dày. Tôi 32 tuổi. Em gái tên Hạnh cũng đã 30. Cả hai chúng đều "cao số" nên vẫn chưa ai lấy chồng. Có lẽ vì vậy mà mẹ tôi buồn phiền. Tôi nhớ lại, ngay từ năm chúng tôi vừa tốt nghiệp đại học, mẹ đã nhắc chuyện lấy chồng và còn "dẫn dắt" một vài đám đến nhà, những mong "lọt sàng xuống nia". Nhưng sau mấy lần không thành, mẹ tôi không bao giờ nhắc đến nữa. Cho đến mãi năm ngoái.

Anh tên Quảng, hơn tôi 15 tuổi, kém mẹ tôi 3 tuổi, quen tôi trong một lần tình cờ cùng đến dự cuộc hội thảo. Trong lúc giải lao, tôi đang nói chuyện điện thoại thì máy phụt tắt vì hết pin. Thấy vậy, người đàn ông bên cạnh đã rút điện thoại trao cho tôi:

- Mời em. Cứ nói chuyện thoải mái nhé.

Tôi lưỡng lự vì thấy phiền hà. Anh ta như đọc được tâm lý của tôi.

- Không đáng gì. Em cứ tự nhiên mà.

Nói rồi anh rút báo, đọc, tỏ ra không chú ý đến tôi để tôi tập trung, thoải mái nói chuyện. Tôi thấy anh ta quả là rất tâm lý, tế nhị.

Đó là lần đầu tiên chúng tôi quen nhau, rồi tiếp đó là mối quan hệ thân thiết. Anh đã đến nhà tôi chơi nhiều lần. Và tôi cũng không thể hiểu Quảng để ý đến mình hay em gái, vì chúng tôi chỉ hơn kém nhau hai tuổi, lại khá giống nhau, hình thức đều ở mức trên trung bình, còn thua kém xa mẹ tôi. Chị em tôi đã đố nhau xem Quảng "để ý" đến ai nhưng đành chịu. Trong trường hợp này, sự nhạy cảm của phái đẹp đã không phát huy được tác dụng.

Quả là Quảng khác hẳn những khách mày râu khác. Trong quan hệ với chúng tôi khá thân thiết, nhưng anh chưa một lần có lời nói, cử chỉ nào tỏ ra ong bướm, lãng mạn, mà ngược lại rất nghiêm túc, còn có vẻ mô phạm. Trong khi công việc của anh không đến nỗi khô khan: Phó giám đốc một công ty du lịch. Thời gian đầu, mẹ tôi có công việc phải thường xuyên bay vào Sài Gòn, ít khi có mặt ở nhà nên Quảng chưa có dịp gặp bà. Đến khi gặp, anh ta tỏ ra rất ngạc nhiên đó lại là mẹ của chúng tôi vì trông bà đẹp, lại trẻ hơn tuổi nhiều, mặc dù lúc này sức khỏe đã suy giảm nhiều so với trước. Tôi thấy rõ anh tỏ ra lúng túng, nhất là việc xưng hô. Anh gọi mẹ tôi là "cô", nhưng tránh xưng.

Ảnh minh họa.

Sau đó, Quảng rất hay đến thăm mẹ, nhất là lúc hai chị em tôi không có nhà. Chúng tôi lại càng cho rằng, anh đã thuyết phục mẹ để "hỗ trợ" cho việc chiếm lĩnh một trong hai chúng tôi. Nhưng từ khi biết mẹ, Quảng không gặp lại chúng tôi mà chỉ muốn đến gặp mẹ. Thế rồi sau đó một thời gian, hai chị em tôi đều ngã ngửa người khi biết giữa anh ta và mẹ có quan hệ yêu đương. Tôi vừa thất vọng về mẹ, lại vừa thấy thương bà. Sự thực là suốt mấy chục năm, mẹ đã hy sinh tất cả cho hai chị em tôi. Cũng không thể trách bà vì bà không thấy Quảng có biểu hiện gì với ai trong hai chị em tôi. Vả lại, chúng tôi không thể lúc nào cũng lo lắng được cho mẹ nên nghĩ việc bà chấp nhận Quảng cũng là cần thiết. Nghĩ vậy nên cuối cùng chúng tôi cũng ủng hộ chuyện của mẹ, chỉ có điều người cha dượng tương lai chỉ hơn tôi có 15 tuổi nên rất khó xưng hô. Mẹ tôi đã chấp nhận việc chúng tôi gọi anh ta là "chú". Nhưng ngay việc này cũng là một cố gắng vì đã gọi... quen mồm.

Mẹ tôi là người sâu sắc, đã yêu ai thì hết mình, sâu nặng. Trước khi nhận lời Quảng, bà có nói chuyện với hai chị em tôi với vẻ tôn trọng. Bà nói rõ, nếu chúng tôi không vui vẻ chấp nhận thì bà sẽ thôi vì cả đời đã làm tất cả vì con, không lẽ không hy sinh nốt phần còn lại cho chúng tôi có cuộc sống vui vẻ, bình yên. Chính vì mẹ tôi nghĩ vậy mà chúng tôi đã đồng tình cổ vũ bà hãy vun vén cho hạnh phúc mới có. Về người "cha dượng", chúng tôi không chê điều gì vì giỏi giang, có sức khỏe. Nhưng đó là con người khó hiểu. Khi Quảng và mẹ tôi đã chính thức chung sống, tôi cũng không sao hiểu rõ về ông ta.

Trước lúc chính thức sống với Quảng, mẹ tôi nói sẽ mua nhà mới cho hai chị em tôi. Bà cho chúng tôi quyền lựa chọn giữa ở lại ngôi nhà hiện tại và đến căn nhà mới. Chúng tôi nhận nhà mới, vì dẫu sao ngôi nhà hiện tại vẫn đầy đủ, thuận tiện hơn, muốn nhường cho mẹ và dượng. Qua việc này, tôi mới biết tiềm lực kinh tế của mẹ rất dồi dào. Nhưng hai chị em tôi luôn tự nhủ: Phải tự lực cánh sinh, không ỷ vào mẹ. Những gì bà có cần giữ để dưỡng già. Mẹ tôi đang có công ty riêng, hiện nay kinh doanh thuận lợi, phát đạt. Dẫu bà có bao nhiêu của cải, chúng tôi cũng không để ý. Việc bà mua cho hai chị em tôi căn hộ hơn 3 tỷ ở khu Trung Hòa - Nhân Chính đã là quá tốt. Chúng tôi không chờ đợi gì hơn.

Từ khi hai chị em tôi dọn đến nhà mới, thỉnh thoảng có đến thăm mẹ và dượng. Qua thái độ của mẹ, tôi biết cuộc sống của bà ổn thỏa. Tuy kém vợ 3 tuổi, nhưng Quảng có vẻ rất yêu mẹ tôi và có trách nhiệm với bà. Mẹ tôi không nói gì về ông ta. Chúng tôi có phần yên tâm.

Một năm sau khi mẹ tôi lấy Quảng, tình yêu đến với tôi. Nửa năm sau đó, tôi về nhà chồng, để lại căn hộ cho Hạnh ở. Cũng hơn nửa năm sau, Hạnh lấy chồng. Cả hai chàng rể của mẹ tôi đều có hoàn cảnh thuận lợi, không ai tham nên chúng tôi nói với mẹ cho thuê căn hộ để giữ tiền vì cả hai chị em tôi chẳng ai cần đến. Khi chúng tôi về nhà chồng, mỗi đứa đều được bà cho một khoản tiền đáng kể nên không bao giờ có ý nghĩ đòi hỏi ở bà hơn.

Do bận bịu con cái và công tác nên có khi cả tháng trời hai đứa chúng tôi không tạt được qua mẹ lần nào mà chỉ gọi điện thoại. Từ khi có ông Quảng, chúng tôi đỡ phải lo cho mẹ. Duy có một điều khiến bọn tôi lo lắng, băn khoăn là bệnh dạ dày của bà không thể chữa khỏi. Ông Quảng đã đưa đi mổ, cắt đi 2/3  nên mẹ tôi phải ăn làm nhiều bữa mỗi ngày. Nhưng ông dượng đã lo cho bà chu tất.

Vợ chồng em gái tôi dọn vào Sài Gòn sinh sống vì chồng nó chuyển hẳn vào trong ấy làm việc. Tôi cũng hay phải đi công tác nên mỗi lần vào đều ở nhà nó vì chúng không cho tôi ở khách sạn. Mỗi lần tôi đi đều không dưới một tháng. Lần công tác gần đây nhất, cách đây 2 tháng, trong khi tôi đang tất bật với công việc thì nghe tin sét đánh: Mẹ tôi đã qua đời do bị cảm nặng, đột tử. Khi bọn tôi tức tốc bay ra Hà Nội thì chỉ nhìn thấy mẹ lần cuối cùng, rồi sau đó phải khâm liệm và tiến hành các thủ tục mai táng. Dượng tôi nói rằng, thấy mẹ ngã quỵ đột ngột thì đưa vào cấp cứu ngay, nhưng không kịp, bà đã chết trên đường đến bệnh viện.

Mất mát đối với chúng tôi là quá lớn, không gì có thể bù đắp. Nhưng sau khi bà qua đời, tôi bỗng cảm thấy cái chết của mẹ có gì đó không bình thường. Lúc tang gia bối rối, tôi không nghĩ gì. Nhưng về sau bình tĩnh trở lại, tôi cứ bị chi phối bởi sự hoài nghi. Tôi nói với Hạnh điều này và dặn không cho chồng biết. Hạnh thấy tôi nói hình như có lý. Mọi nghi ngờ của hai chúng tôi đều hướng đến Quảng vì chắc chắn từ khi lấy mẹ tôi, ông ta phải biết rõ bà có một khoản tiền và vàng đáng kể.

Thưa các anh, chị! Tôi không có một cơ sở nào để khẳng định sự hồ nghi của mình là đúng. Nhưng tại sao tôi lại nảy ra ý nghi ngờ? Trong đám tang, ông ta tỏ rõ sự buồn bã, đau khổ và đã lo ma chay cho mẹ rất chu đáo. Những ngày sau đó, ông ta sống trầm lặng đúng như có người thân qua đời. Mẹ tôi ra đi mới được một tháng. Càng ngày, tôi càng khẳng định sự mờ ám trong cái chết của bà. Vậy tôi nên làm thế nào để biết rõ được sự thật trong khi mẹ tôi đã nằm yên dưới mồ? Nếu ông Quảng biết chúng tôi nghi ngờ mà không đúng thì quá dở trong mối quan hệ, vì dẫu sao cũng là cha dượng của chúng tôi. Ngôi nhà hiện tại ông ta đang ở cộng với căn hộ đang cho thuê không lẽ thuộc về ông ta, trong khi mẹ tôi không có bất cứ bút tích gì gọi là di chúc?

TS Nguyễn Đình San

Nếu tin vào cảm giác nghi ngờ của mình, bạn hãy làm việc với Công an, nhờ họ điều tra về cái chết của người mẹ mà bạn cho là "không bình thường". Tất nhiên, theo yêu cầu nghiệp vụ, họ sẽ giữ bí mật việc điều tra này. Với Công an, tìm ra sự thật sẽ không khó, chỉ sớm hay muộn mà thôi. Còn vần đề tài sản liên quan đến hai ngôi nhà, nếu cần, bạn có thể đưa đơn ra tòa nhờ họ phán quyết. Bạn hãy yên tâm là tất cả đều có luật. Ai cũng phải sống trong khuôn khổ của pháp luật.

Trần Đình Thọ, nhân viên IT

Câu chuyện này đòi hỏi sự suy xét cẩn trọng và tế nhị. Mọi nghi ngờ của chị có thể đến từ việc chị quá nhạy cảm, tuy nhiên cũng không hẳn không có cơ sở. Hãy bình tĩnh và đợi thêm một thời gian nữa, vì mẹ chị cũng chỉ mới nằm xuống, xào xáo gia đình lên lúc này sẽ không hay. Nếu chị cảm thấy bất an và cần lý giải những thắc mắc trong lòng mình thì nên nhờ tới bên Công an để được trợ giúp. Tôi chỉ có một lời khuyên là chị hãy bình tĩnh để không hành động hồ đồ dẫn tới kết cục không hay.

Phan Bích Hồng
.
.
.