Người phụ nữ vứt con muốn đòi quyền nuôi dưỡng

Thứ Tư, 10/09/2014, 21:00

Tôi đã hiểu ra: Anh ta gặp được người khác hơn tôi. Trái tim tôi chưa một lần rung động trước Mạnh nên sự phản bội của anh ta không làm tôi quá đau khổ. Song, tôi thấy buồn và tủi, lại càng "sốc" khi thông báo có thai, Mạnh nhắn ra tỉnh queo: "Em có thể huỷ vì chúng ta không thể lấy nhau lúc này"...

Cuộc đời tôi tưởng cứ bình lặng trôi đi như thế. Cách đây 20 năm, tôi học hết cấp II, rồi không vào được cấp III vì nhà nghèo, đông em. Do có người quen xin giúp, tôi kiếm được công việc quét đường ở Công ty Môi trường đô thị. Một cô gái 15 tuổi cầm chổi quét đường giữa bụi bậm và bao con mắt coi thường của thiên hạ, lại nhiều lần làm đêm, tôi phải dùng hết nghị lực mới có thể tiếp tục công việc. Lâu dần cũng quen. Đến năm 22 tuổi, tôi được cắt cử làm tổ trưởng, quản lí hơn 10 người, trong đó có nhiều người ở tuổi mẹ mình. Tôi rất ngại, nhưng được mọi người ủng hộ, giúp đỡ nên cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua, rồi được kết nạp vào Đảng lúc mới 27 tuổi, tôi trở nên hài lòng với công việc mà chẳng hề có ý nghĩ sẽ học thêm hoặc đổi nghề. Cũng lại may mắn, đúng lúc này tôi quen Mạnh - người đàn ông hơn 5 tuổi đã ngỏ lời muốn lấy tôi làm vợ. Anh làm trưởng phòng một công ty kinh doanh, tỏ ra rất nhiệt tình nên nhanh chóng được cả nhà tôi chấp thuận. Trái tim chưa kịp rung động, nhưng nghĩ tuổi mình đã "cứng", lại được gia đình hối thúc, vun vào, tôi đã nhận lời yêu anh và dâng hiến tất cả. Đang định liệu cho một ngày cưới không xa thì Mạnh đi công tác Sài Gòn. Anh nói chỉ đi một tháng nhưng sau đó đã ở liền nửa năm. Tin tức của anh thưa dần rồi bặt luôn.

Tôi đã hiểu ra: Anh ta gặp được người khác hơn tôi. Trái tim tôi chưa một lần rung động trước Mạnh nên sự phản bội của anh ta không làm tôi quá đau khổ. Song, tôi thấy buồn và tủi, lại càng "sốc" khi thông báo có thai, Mạnh nhắn ra tỉnh queo: "Em có thể huỷ vì chúng ta không thể lấy nhau lúc này".

Tôi buồn thì ít mà oán hận Mạnh thì nhiều. Vậy là anh ta đã trắng trợn, dứt khoát từ bỏ giọt máu của mình. Sau đó, tôi bị ốm, người gầy rộc. Qua nhiều ngày suy nghĩ, tôi quyết định sẽ báo rõ sự thể với gia đình, cơ quan rồi sinh đẻ. Lương tâm và tình cảm tự nhiên khiến tôi không thể bỏ đứa con, dẫu biết quyết định này là phải hy sinh nhiều. Nhưng tôi tin cơ quan và mọi người sẽ hiểu, thông cảm cho tôi chứ không trách móc, dị nghị. Đúng như dự đoán. Số đông người đã rất thương tôi, oán trách Mạnh và động viên tôi vượt cạn.

Tôi sinh con trai, nặng 3,5kg, rất kháu. Tôi đặt tên cháu là Quyết với ý muốn nó sau này trở thành người đàn ông quyết đoán và có bản lĩnh. Và còn có ý nữa: Tôi quyết không cho nó biết mặt cha. Tôi sẽ phải nghĩ cách nói làm sao để nó hiểu về việc không có cha. Tôi sẽ quyết làm được việc này.

Ảnh minh họa.

Hai mẹ con tôi đã sống qua những ngày tháng âm thầm, bình yên. Cháu Quyết lớn dần, trở thành một cậu bé ngoan, thông minh, học giỏi và khá... bảnh trai. Càng thấy con trai khôn lớn, học hành chăm chỉ, được mọi người khen bao nhiêu, tôi càng thương cháu bấy nhiêu. Hồi bé, có một lần nó hỏi tôi: "Các bạn đều có bố, sao con lại không có bố hả mẹ?". Tôi trào nước mắt rồi nói với nó: "Bố con không may bị ốm, đã chết từ khi con chưa biết đi". Sau đó, không bao giờ cháu hỏi nữa. Tôi yên tâm về điều này, nhất là khi thấy cháu vui vẻ như bao bạn khác có cha. Tôi càng quyết tâm dồn hết tâm trí vào việc nuôi dạy con trai, đã từ chối việc cấp trên đề bạt làm giám đốc một xí nghiệp của công ty. Tôi nói rõ lí do là cần nhiều thời gian để đầu tư cho đứa con mà không thể làm quản lí. Sau sự việc này, mọi người càng quý trọng tôi hơn. Tôi thấy hạnh phúc, mãn nguyện với cuộc sống hiện tại đến nỗi không hề có nhu cầu lấy chồng cho dù có nhiều người "đặt vấn đề". Không phải vì tôi mất niềm tin ở đàn ông mà đơn giản chỉ vì hai mẹ con tôi đang sống thật êm đềm nên không muốn có bất cứ sự xáo trộn nào.

Dành dụm được ít tiền sau bao năm làm việc, cộng với bố mẹ cho thêm, tôi đã mua được một căn hộ xinh xinh ở tầng 3 một chung cư lắp ghép. Tách khỏi bố mẹ và các em tuy buồn một chút, nhưng hai mẹ con tôi thấy yên tâm. Cháu Quyết cũng quen dần. Cuộc sống của chúng tôi thật êm đềm, chẳng mong gì hơn thế. Thế nhưng…

Một lần, trong lúc đang quét rác, tôi nghe từ trong một gốc cây có tiếng trẻ  "oe! oe". Tôi dừng chổi, tiến lại nơi phát ra tiếng khóc thì không thể tin vào mắt mình: Đó là một đứa trẻ đỏ hỏn được quấn một chiếc áo cũ, gói trong túi nilon. Đứa bé nhắm nghiền mắt, nước da bắt đầu tím tái, nhưng tiếng khóc thì vang, đanh, chứng tỏ vẫn chưa bị sao. Tôi vội vàng bế cháu chạy ngay vào một gia đình gần đó để kiếm cái gì đó thay cho chiếc áo cũ đã bẩn và cho đứa bé uống sữa. Rất may đó là một gia đình tốt. Họ sốt sắng, chăm lo cho đứa bé bị bỏ rơi. Được ăn no và có bàn tay người ấp ủ, cháu bé ngủ ngon lành. Không mất nhiều thời gian đắn đo, tôi quyết định nuôi cháu mà không đưa vào trại trẻ mồ côi. Tuy nhiên, sau đó tôi phải thực hiện các thủ tục pháp lí.

Mọi việc nhanh chóng, ổn thoả. Sự việc tôi nuôi đứa trẻ được mọi người ủng hộ. Cũng có đôi ba người đến xin nuôi vì họ không có con nhưng tôi đã từ chối. Theo phán đoán của nhiều người, cháu mới chỉ ra đời được 1, 2 ngày, vì nếu hơn thế, chắc chắn sẽ không thể sống. Do là con gái, tôi đặt tên cho cháu là Thương với ý muốn ai cũng thương cháu và lớn lên cháu cũng biết thương mọi người. Thêm bé Thương, dĩ nhiên là tôi rất bận rộn, nhất là phải nuôi bộ cháu hoàn toàn. Nhưng vui, đặc biệt là những lúc cháu "oe! oe", tôi thấy rất ấm lòng, có cảm giác như chính mình sinh nở. Càng thú vị là cháu Quyết rất quý em, nó đã đến tuổi hiểu được những việc tôi làm. Cứ đi học về là nó lại ngắm nghía em không biết chán. Nhà càng vui khi rất nhiều người đến chơi, thăm cháu Thương, tặng sữa. Cháu ăn không xuể. Mẹ tôi đã sang chăm sóc cháu để tôi yên tâm đi làm. Chỉ sau mấy tháng, cháu bụ bẫm, trắng hồng, biết hóng chuyện và rất hay cười.

Cứ tưởng mấy mẹ con, bà cháu sẽ bình yên sống như thế. Nào ngờ một ngày kia, lúc cháu đang lẫm chẫm biết đi và bi bô những tiếng nói đầu tiên thì có một cô gái trẻ tìm đến gặp tôi xin được nhìn mặt cháu. Lúc ấy đúng thời gian tôi ở nhà, đang cho cháu ăn cháo. Cô gái vừa chào tôi xong, lập tức đến ôm chầm lấy Thương rồi oà khóc. Sự việc diễn ra quá đột ngột, tôi không kịp phản ứng, nhưng đủ để tôi biết đó chính là mẹ đẻ của Thương.

Sau khi buông cháu ra, cô gái lau nước mắt, bắt đầu thưa chuyện. Cô có hoàn cảnh thật hẩm hiu: Bị một kẻ đàn ông lừa. Lúc đầu y tỏ ra say đắm và hứa sẽ chung sống khiến cô tin. Mới 18 tuổi, cô gái nhẹ dạ đã trao gửi tấm thân không chút tính toán. Đến khi cô có thai thì y nói đi công tác nước ngoài. Thời gian đầu vẫn luôn điện thoại về động viên, dặn cô cố giữ thai để khi về nước, y sẽ chính thức sống hợp pháp với cô. Và sau đó, y có về thật, đến thăm cô, vẫn đưa tiền và mua quà, cô lại càng tin. Nhưng rồi y nói phải trở sang giải quyết nốt công việc. Lần này thì y mất tăm. Cái thai trong bụng khi ấy đã 6 tháng, không thể phá, đành giữ để đẻ. Nhưng cô bị bố mẹ hắt nủi vì coi là đã bôi tro trát trấu vào mặt họ.

Không công việc, trong bước đường cùng, không biết bấu víu vào đâu, sinh con xong, cô đành nhắm mắt vứt bỏ đứa con. Những ngày sau khi vứt con, cô cắn rứt lương tâm, khóc suốt ngày đêm, luôn trở lại gốc cây đó. Mấy tháng sau, cô gặp được một người đàn ông tử tế, goá vợ, hơn cô nhiều tuổi đem lòng yêu thương đã lấy cô và nói cố tìm mọi cách đi tìm con. Nhìn cô gái trên má vẫn còn lông tơ, xinh đẹp nhưng quá khờ khạo, ngây ngô, tôi lại ghĩ đến Mạnh ngày xưa. Sao trên đời nay vẫn còn nhiều gã Sở Khanh đến vậy?

Mạch liên tưởng của tôi bỗng linh nghiệm. Sau khi hỏi ngọn ngành, tôi vô cùng sửng sốt: Kẻ làm hại đời cô gái trước mặt chính là kẻ đã phản bội tôi ngày trước. Và thế là tình cờ, Quyết và Thương đã cùng một cha. Qua lời kể của cô gái, tôi biết được Mạnh sau khi bỏ tôi đã lấy một cô gái Sài Gòn, nhưng không có con. Rồi y cũng chán cô ta sau mấy năm chung sống. Gặp cô gái đẻ ra cháu Thương, y lúc đầu định lấy nhưng sau thấy cô ta quá nghèo, phải cưu mang mọi mặt nên khi thoả mãn được dục vọng, đã "bỏ của chạy lấy người".

Cô gái năn nỉ xin được nhận lại con. Còn nói hai vợ chồng sẵn sàng đáp ứng mọi điều kiện của tôi, miễn được toại nguyện. Nhưng tôi từ chối. Tuy nhiên, tôi cũng ít nhiều cắn rứt lương tâm vì dẫu sao cô ta cũng bất hạnh. Tôi thì đã có cháu Quyết, còn cô sẽ phải quay về trong nỗi thất vọng. Nhưng rời xa Thương thì khác nào cho con đi vì tôi đã thực sự là mẹ đẻ của nó từ cái hôm nhặt cháu ở gốc cây.

Thưa các anh chị. Việc tôi khước từ yêu cầu của cô gái có chấp nhận được không? Tôi rất cần một lời khuyên của các anh, chị

TS Nguyễn Đình San

Giữ hay trao lại cháu Thương hoàn toàn thuộc về quyền của chị, bởi chị đã được luật pháp chấp nhận quyền làm mẹ. Cô gái kia có thể buồn nhưng rồi sẽ lại có con với người chồng tốt hiện tại. Còn một việc, thiết nghĩ chị nên cùng cô gái làm đến cùng: Hãy tìm cách đưa người đàn ông tên Mạnh ra trước pháp luật để y không có cơ hội tiếp tục gây bất hạnh cho những người phụ nữ khác.

Lưu Mạnh Hà, nhân viên văn phòng

Việc chị cho mẹ đẻ của cháu Thương nhận lại con hay không là tùy chị. Người có công sinh, người có công dưỡng. Nhưng thực sự mà nói, nếu chị đã có con thì hãy cho cháu Thương được quyền biết và quay lại sống với mẹ đẻ của mình. Có những hoàn cảnh đưa đẩy khiến chúng ta buộc phải sống khác đi. Mẹ đẻ của Thương cũng có lẽ rơi vào tình huống đau khổ ấy. Nếu chị đủ rộng lòng, hãy cho mẹ con họ đoàn tụ. Chị cũng không mất con, vì cháu Thương sẽ hiểu được tấm lòng của chị.

Đỗ Thị Hồng
.
.
.