1.001 kiểu Bộ trưởng Quốc phòng phải ra đi

Thứ Hai, 21/09/2015, 15:00
Quyết định bãi chức Bộ trưởng Quốc phòng của Tổng thống lâm thời Burkina Faso Michel Kafando đối với Thủ tướng Isaac Zida được coi là một phần trong những biện pháp cải tổ nội các nhằm đảm bảo sự ổn định ở quốc gia Tây Phi này trước khi tổ chức tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 10/2015.
Bởi theo ông Michel Kafando, việc Thủ tướng Isaac Zida thôi kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng sẽ giúp Burkina Faso giải quyết những vấn đề bất thường trong bộ máy điều hành, cũng như sự bất mãn trong quân đội. Việc mất chức Bộ trưởng Quốc phòng của Thủ tướng Isaac Zida xuất phát từ mâu thuẫn trong nội bộ quân đội Burkina Faso, nhưng những trường hợp dưới đây lại vì các nguyên nhân khác.

Ngày 9/9/2015, tờ Magyar Kozlony của Hungary cho biết, Tổng thống Hungary Janos Ader đã bổ nhiệm ông Istvan Simicsko làm tân Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế người tiền nhiệm Csaba Hende đệ đơn từ chức hôm 7/9 và được Thủ tướng Viktor Orban chấp thuận.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hungary Istvan Simicsko.

Mặc dù là Quốc vụ khanh phụ trách thể thao thuộc Bộ Nguồn nhân lực từ năm 2014, nhưng ông Istvan Simicsko vẫn được đề cử thay thế cựu Bộ trưởng Quốc phòng Csaba Hende. Phát biểu sau khi được bổ nhiệm, tân Bộ trưởng Istvan Simicsko cho biết, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến hàng rào biên giới là một nhiệm vụ ưu tiên.

Theo giới truyền thông, ông Csaba Hende quyết định từ chức sau khi nội các an ninh Hungary đánh giá tình hình người nhập cư và nghe báo cáo thực trạng hàng rào biên giới dài 175km giữa Hungary và Serbia. Và Thủ tướng Viktor Orban không hài lòng với tiến độ xây dựng hàng rào biên giới, vốn do lực lượng Phòng vệ Hungary đảm trách. Nên ông Csaba Hende đã đệ đơn từ chức ngay sau cuộc họp kể trên, cho dù giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng từ năm 2010.

Ngày 19/5/2015, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã quyết định bổ nhiệm Đại sứ Colombia tại Mỹ Luis Carlos Villegas, thay thế ông Juan Carlos Pinzon, làm Bộ trưởng Quốc phòng. Tuy nắm giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng 4 năm, nhưng ông Juan Carlos Pinzon lại bị điều làm Đại sứ Colombia tại Mỹ.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Juan Carlos Pinzon.

Trong khi đó, tân Bộ trưởng Quốc phòng Luis Carlos Villegas là một doanh nhân có kinh nghiệm, từng tham gia phái đoàn của Chính phủ Colombia trong tiến trình đàm phán hòa bình với lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC). Và Tổng thống Juan Manuel Santos không tiết lộ lý do tại sao lại quyết định như vậy.

Sau khi bị cáo buộc đã lãng phí hàng triệu euro vào giấc mơ máy bay quân sự không người lái "Euro - Hawk", Bộ trưởng Quốc phòng Thomas de Maiziere đã phải ra đi. Và Thủ tướng Angela Merkel đã bổ nhiệm bà Ursula von der Leyen (15/12/2013) thay thế ông Thomas de Maiziere, trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên trong lịch sử nước Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen.

Từng làm bác sĩ, là mẹ của 7 người con, nói tiếng Anh, tiếng Pháp lưu loát như tiếng mẹ đẻ. Dư luận còn cho rằng, bà Ursula von der Leyen có thể là người kế vị của Thủ tướng Đức, sau khi bà Angela Merkel kết thúc nhiệm kỳ thứ 3 vào năm 2017. Giới truyền thông cho rằng, bà Ursula von der Leyen là người có khuynh hướng cởi mở với châu Âu bởi từng tuyên bố, muốn nhìn thấy một "quốc gia châu Âu thống nhất".

Giới thạo tin cho rằng, việc chọn bà Ursula von der Leyen là động thái chiến thuật nhằm giải quyết tình trạng khó xử với Bộ trưởng Quốc phòng Thomas de Maiziere tại thời điểm kể trên. Bởi 2 quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng là Stephane Beemelmans và Rudiger Wolf đã tự ký hóa đơn bồi thường cho nhà sản xuất Eurofighter số tiền 55 triệu euro, nhưng không hỏi ý kiến Bộ trưởng cũng như Quốc hội Đức.

Khoản tiền kể trên được ký và chuyển cho Tập đoàn sản xuất động cơ máy bay MTU Aero Engines AG đúng thời điểm bà Ursula von der Leyen nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng (17/12/2013). Và cả 2 quan chức kể trên đều là thân cận của ông Thomas de Maiziere. Tuy phải rời ghế Bộ trưởng Quốc phòng, nhưng ông Thomas de Maiziere vẫn được Thủ tướng Angela Merkel bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ bởi họ là đồng minh chiến lược.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Rudolf Scharping.

Trước đó, Thủ tướng Gerhard Schroeder cũng buộc phải cách chức Bộ trưởng Quốc phòng của ông Rudolf Scharping (18/7/2002) chỉ vài giờ sau khi Tạp chí Stern đăng bài viết về vụ nhận 140.000 mark (khoảng 71.600 USD). Theo Tạp chí Stern, trong hai năm 1998-1999, Bộ trưởng Rudolf Scharping đã nhận của Công ty Frankfort tổng số tiền 140.000 mark. Và ông Rudolf Scharping là Bộ trưởng bê bối nhất trong nội các của Thủ tướng Gerhard Schroeder (nhậm chức tháng 10/1998). Ngoài ra, ông Rudolf Scharping còn bị nhiều tờ báo và tạp chí phanh phui chuyện trăng hoa khi đăng ảnh mình đang chăm sóc người tình trong quán, đang âu yếm người tình ở dưới nước khi nghỉ mát tại đảo Mallorca của Tây Ban Nha. Tiếp đến là việc sử dụng máy bay của lực lượng không quân để gặp người tình (tháng 8/2001), nghỉ khách sạn bằng tiền của người khác…

Theo thống kê, ông Rudolf Scharping đã sử dụng máy bay công vào việc tư ít nhất 20 lần, trong đó chủ yếu dùng vào việc đi thăm người tình. Ngày 11/7/2013, người biểu tình chống chính phủ đã tập trung trước tòa nhà Bộ Quốc phòng tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) để ngăn Thủ tướng Yingluck Shinawatra bắt đầu ngày làm việc đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng. Đó là ngày nhậm chức đầy sóng gió của nữ Bộ trưởng Quốc phòng xinh đẹp nhất thế giới và cũng là người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị này tại Thái Lan.

Hơn 1.350 nhân viên cảnh sát chống bạo động và cảnh sát quân sự do cảnh sát trưởng Bangkok Kamronwit Thoopkrachang chỉ huy đã được huy động tới để duy trì trật tự. Tại cuộc họp diễn ra hôm 11/7/2013 với Thứ trưởng Quốc phòng Yuthasak Sasiprapha, Tổng tư lệnh tối cao Thái Lan, các lãnh đạo của 3 lực lượng vũ trang tại Bộ Quốc phòng, tân Bộ trưởng Quốc phòng Yingluck Shinawatra tái khẳng định ủng hộ quân đội trong các nhiệm vụ của họ và không can thiệp vào việc cải tổ quân đội.

Bà Yingluck Shinawatra.

Nhưng bà Yingluck Shinawatra không những mất ghế Bộ trưởng Quốc phòng, từ chức Thủ tướng, mà còn đang phải đối mặt với những cáo buộc lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá lúa gạo khi còn đương nhiệm. Ngày 31/8, các công tố viên đã cung cấp một bộ hồ sơ bằng chứng dầy 60.000 trang cùng 23 nhân chứng bổ sung trong vụ kiện cựu Thủ tướng và nếu bị Tòa án tối cao kết luận là có tội, bà Yingluck Shinawatra sẽ phải đối mặt với bản án 10 năm tù.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Carmen Melendez.

Ngày 5/7/2013, nữ Đô đốc Carmen Melendez, người từng là trợ lý thân cận của cố Tổng thống Hugo Chavez đã trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Venezuela, sau khi bà được Tổng thống Nicolas Maduro bổ nhiệm vào cương vị này. Trước đó, bà Carmen Melendez cũng là người phụ nữ đầu tiên trở thành Đô đốc, sau đó là người thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Diego Molero. Điều đáng nói là ông Diego Molero luôn tuyên bố trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro, nhưng vẫn phải ra đi. Và cho tới nay không có tuyên bố chính thức nào đề cập tới nguyên nhân của vấn đề này. Chỉ biết rằng, việc bổ nhiệm nữ Bộ trưởng Quốc phòng Carmen Melendez nằm trong kế hoạch cải tổ lực lượng vũ trang sau khi ông Nicolas Maduro trở thành Tổng thống Venezuela.

Bộ trưởng Quốc phòng Czech Karolina Peake.

Ngày 20/12/2012, Tổng thống Vaclav Klaus đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng của bà Karolina Peake, chỉ vài phút sau khi nhận được yêu cầu từ Thủ tướng Petr Necas. Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hoà Czech bị sa thải chỉ sau 8 ngày nhậm chức. Bởi theo hãng AP, Bộ trưởng Quốc phòng Karolina Peake đã làm phật lòng cả Tổng thống Vaclav Klaus và Thủ tướng Petr Necas, khi bà đuổi việc 3 quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng, trong đó có một Thứ trưởng.

Mặc dù mới 37 tuổi, nhưng bà Karolina Peake đã được chỉ định đứng đầu Bộ Quốc phòng hôm 12/12/2012, thay thế người tiền nhiệm Alexandr Vondra, từ chức hồi đầu tháng 12/2012. Việc bổ nhiệm kể trên diễn ra bởi bà Karolina Peake là Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do, một đảng nhỏ trong liên minh trung hữu cầm quyền gồm 3 đảng của Thủ tướng Petr Necas.

Tuệ Sỹ - Trọng Hậu
.
.
.