10 công nghệ phòng, chống tội phạm mới nhất

Thứ Tư, 04/02/2015, 13:00
Trong cuộc chiến phòng, chống tội phạm, lực lượng cảnh sát luôn phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, trong đó có việc tội phạm sử dụng những thủ đoạn tinh vi nhất để phạm tội, che giấu hành vi và chống lại cảnh sát. Do vậy, việc phát triển những công nghệ tiên tiến để hỗ trợ đắc lực hoạt động của lực lượng cảnh sát nhằm đưa cảnh sát đi trước một bước so với tội phạm luôn là yêu cầu bắt buộc. Trong thời gian gần đây, 10 thành tựu công nghệ mới nhất đã được ghi nhận là phục vụ đắc lực cho công tác cảnh sát.
1. Camera nhn biết bin s xe t đng

Công nghệ này cho phép gắn camera trên xe tuần tra của cảnh sát. Khi cần thiết, trong lúc vừa truy đuổi, tuần tra, cảnh sát vừa có thể chỉ cần nhấn nút chụp, camera này sẽ tự tập trung góc chụp để lấy được hình ảnh biển số của chiếc xe đang bị theo dõi một cách nhanh và kín đáo nhất từ khoảng cách xa và độ rung lớn mà vẫn cho độ sắc nét. Hình ảnh này được truyền ngay về trung tâm cơ sở dữ liệu về biển số xe để tiến hành tra cứu tự động nhằm truy nguyên lai lịch và chủ nhân của chiếc xe có biển số đó hoặc xác định xem biển số đó có đúng là biển số xe theo dõi không hay chỉ là biển số giả. Công nghệ này giúp cảnh sát tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong quá trình thực thi công vụ, đặc biệt là trong khi truy bắt nóng tội phạm.

2. Công ngh
"du vân tay não"

Trong công nghệ này, người cần kiểm tra được cảnh sát yêu cầu đeo một dải băng điện tử quanh đầu trước khi cảnh sát chiếu những hình ảnh, âm thanh liên quan đến tội phạm cần xác thực trên màn hình trước mặt người đó. Khi người đó xem những hình ảnh này, dải băng điện tử sẽ đo những xung động phản ứng của não người đó và máy đo sẽ in ra một biểu đồ đo xung động này. Dựa vào biểu đồ này và căn cứ các kết quả nghiên cứu diễn biến tâm lý người kết hợp với kinh nghiệm sử dụng máy nói dối, cảnh sát sẽ xác định được sự chân thực trong lời khai của người đó về các vấn đề có liên quan. Đồng thời, xác định được rõ nét những hình ảnh, âm thanh, ngôn từ đó có liên quan gì, đã được ghi dấu ấn trong não bộ của người được kiểm tra hay không…
3. Công ngh
in du giày

Công nghệ này được cảnh sát Anh phát triển như một hệ thống tự động so sánh mẫu đế giày của nghi phạm với dấu giày để lại hiện trường vụ án. Theo đó, các thiết bị công nghệ cho phép cảnh sát lưu trữ dấu vết giày thu được tại hiện trường dưới dạng kỹ thuật số trong cơ sở dữ liệu. Khi phát hiện nghi phạm, cảnh sát lấy mẫu đế giày của nghi phạm và so sánh tự động trong cơ sở dữ liệu. Kết quả sẽ xác định được độ trùng khớp về đế giày, kích cỡ chân, sự trùng hay không trùng về chiều cao, cân nặng ước lượng… do vậy có thể truy nguyên nhanh đối tượng hoặc ít nhất có thể loại trừ, khoanh vùng được đối tượng.

4. Công ngh
phát hin v n súng

Thời gian từ khi xảy ra vụ nổ súng cho đến khi cảnh sát đến hiện trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc truy bắt tội phạm theo dấu vết nóng hoặc cấp cứu nạn nhân. Sở Cảnh sát thủ đô Washington D.C (Mỹ) đã phát triển công nghệ cho phép giảm thiểu thời gian này. Theo đó, một hệ thống thu âm tự động được tích hợp với hệ thống camera an ninh truyền thống trên các điểm nóng trên địa bàn, tự động ghi nhận các sóng âm trong khu vực và phân tích đó có phải là tiếng súng nổ không. Nếu đúng là tiếng súng nổ, hệ thống sẽ xác định nhanh nó phát ra từ địa điểm nào và gửi thông tin về trung tâm khẩn cấp 911 gần nhất. Căn cứ vào đó, cảnh sát có thể lập tức đến hiện trường để xử lý vụ việc.

5. Công ngh
chng hàng gi mô phng ADN

Dựa vào tính hữu hiệu trong việc truy nguyên AND trên người, cảnh sát đã giới thiệu một công nghệ mới với các nhà sản xuất hàng hóa. Theo đó, để chống hàng giả, các nhà sản xuất được yêu cầu đính một mã "AND" bí mật trong hàng xuất xưởng của mình. Khi phát hiện hàng nghi ngờ, cảnh sát và nhà sản xuất chỉ cần dùng thiết bị đo chuyên dụng đã được cung cấp mã "AND" so sánh là có thể xác định được mặt hàng kia có đúng là hàng thật hay không.
6. Công ngh
3D

Phần mềm có tên DeltaSphere-3000 cho phép cảnh sát tái hiện lại hình ảnh đa chiều 3D về hiện trường vụ án hoặc đường đạn đạo, đầu đạn được bắn ra, hình ảnh mô phỏng hành vi phạm tội của đối tượng… Căn cứ công nghệ này, cảnh sát có thể đưa ra các nhận định nhanh và chính xác hơn để có các giả thuyết và hướng điều tra sát hợp với thực tế. Tại Nhật Bản, phần mềm này còn được cảnh sát sử dụng để xây dựng cơ sở dữ liệu về các công trình, địa điểm quan trọng của đất nước để lên phương án phòng chống khủng bố.

7. Công ngh
đánh du tài sn

Trong công nghệ này, tài sản có giá trị được chủ nhà gắn một thiết bị bí mật. Khi có người đột nhập lấy đi tài sản này mà không được phép của chủ nhà thì một chất sơn đặc hiệu sẽ được phun vào tài sản để đánh dấu. Căn cứ dấu sơn đặc hiệu không dễ xóa này, cảnh sát có thể dễ dàng truy nguyên tài sản bị đánh cắp để trả lại cho người bị hại.
8. Công ngh
gim tc phương tin

Cảnh sát Đức đã phát triển công nghệ này và áp dụng trong trường hợp đặc biệt khi truy đuổi tội phạm nguy hiểm. Khi đó, cảnh sát sẽ hướng thiết bị này về phía xe ôtô của kẻ đang bị truy đuổi. Thiết bị sẽ phát sóng đặc biệt khiến hệ thống cung cấp xăng điện tử của xe ôtô đó tự động giảm lượng xăng cung cấp đến động cơ khiến tốc độ xe giảm xuống chỉ còn tối đa 5km/giờ.

9. Công ngh
thu mùi hơi ti phm

Cảnh sát Trung Quốc đã phát triển một cơ sở dữ liệu mùi hơi của tội phạm. Theo đó, các đối tượng đã có tiền án, tiền sự, các đối tượng tình nghi đều bị thu mùi hơi trên cơ thể sau đó mã hóa lưu vào cơ sở dữ liệu giống các cơ sở dữ liệu AND hoặc vân tay truyền thống. Khi phát hiện mẫu hơi người tình nghi thu được tại hiện trường vụ án, cảnh sát có thể dùng cơ sở dữ liệu để so sánh truy nguyên đối tượng rất nhanh chóng.

10. Công ngh
gây mt phương hướng và bun nôn

Làm thế nào để khống chế nhanh chóng đối tượng phạm tội đang chạy trốn hoặc có hành vi chống lại cảnh sát là câu hỏi lớn đối với lực lượng cảnh sát khắp nơi trên thế giới. Một công nghệ mới được cảnh sát Mỹ áp dụng đã cho lực lượng cảnh sát thêm một lựa chọn hữu ích. Dựa trên công nghệ tác động tới tâm thần có tên Dazzler, cảnh sát có thể dùng dụng cụ phát sóng siêu âm khiến đối tượng không thể tiếp tục chạy trốn do bị mất phương hướng và buồn nôn.
Hoàng Đoàn
.
.
.