1000 ngày truy lùng “bàn tay đen đúa”

Thứ Năm, 09/06/2016, 14:21
Khi những trinh sát đầu tiên ập đến bắt giữ, chúng không ngần ngại rút ngay dao nhọn ra điên cuồng chống trả. Nhưng những đường dao đoạt mạng người trong chớp mắt đó đã không thể "làm khó" được những chàng trai quả cảm và tinh thông võ nghệ ở ngôi nhà số 7- phố Thiền Quang. 


Tài liệu về một ổ nhóm tội phạm chuyên nghiệp, nghi vấn gây ra hàng chục vụ án nghiêm trọng ở khắp các tỉnh và Hà Nội đã đặt lên bàn Trung tá Lê Kim Đồng (Đội trưởng Đội 5 - Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội) từ năm… 2013. Cũng từ thời điểm ấy, một chuyên án trinh sát đã được xác lập. Sức bền của ý chí tấn công tội phạm trong họ, cuối cùng đã được đền đáp.

"Theo 3 năm, đánh 1 phút"

Chuyên án ấy là một ví dụ sống động về sự dày công, kiên trì "bám mồi" của lính hình sự "Số 7 Thiền Quang". Khi mục tiêu đã lọt vào tầm ngắm của họ, đồng nghĩa với việc "lưới trời" đã bủa xuống đầu những tên tội phạm.

Giải thích về việc cả băng "đạo chích" chuyên nghiệp ấy sa lưới pháp luật, ai đó có thể bảo vì chúng "đi đêm lắm có ngày gặp ma". Kỳ thực, không có gì là ngẫu nhiên xảy ra với bọn tội phạm, không thể có trận đánh trong 1 phút mà trọn vẹn như thế, nếu không có hơn 1.000 ngày kiên trì xác minh, truy lùng theo dõi, mật phục của lực lượng chức năng. 

Băng nhóm trộm cắp tài sản trên ca bin xe ô-tô bị CBCS Đội 5 - Phòng CSHS - Công an TP Hà Nội bắt quả tang.

Trung tá Lê Kim Đồng hồ hởi kể lại những câu chuyện bên lề của quá trình đấu tranh chuyên án suốt 3 năm ròng. Nhìn anh, vẻ mệt mỏi, phờ phạc vẫn còn hằn sâu trên mặt sau những tháng ngày dốc sức cùng CBCS trong Đội đeo bám băng tội phạm này.

Anh kể: "Đầu năm 2013, trinh sát địa bàn của chúng tôi báo về hoạt động của một nhóm tội phạm, chuyên tạo sự cố trên đường giao thông để chặn những chiếc xe tải chở hàng dừng lại. Khi nhà xe bị cuốn vào cuộc đôi co sẽ không biết rằng cửa ca bin đã bị mở và tài sản của họ trên đó sẽ "không cánh mà bay" trong chớp mắt.

Thủ đoạn này tỏ ra khá hiệu quả, khi mà tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận, đơn trình báo mất tài sản của nhà xe ngày một nhiều. Với chức năng phòng chống tội phạm trên tuyến - địa bàn, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo cho lập án đấu tranh".

Được biết, thông tin ban đầu mà Đội 5 có được khá mờ nhạt, bởi khả năng nhận diện của người bị hại (lái xe, chủ hàng…) với kẻ gây sự rất thấp, vì họ chẳng hề quen biết chúng. Mặt khác, không có gì để "gắn" kẻ gây sự với số tài sản bị mất trong ca bin.

Để có những "phác thảo" ban đầu về chúng, Đội 5 đã phối hợp với nhiều đơn vị, chắp nối thông tin qua hàng chục vụ mất đồ trên xe đã xảy ra, nghiên cứu kỹ diễn biến từng vụ. Kết quả cho thấy đặc điểm nhân dạng của kẻ gây sự trong nhiều vụ có sự trùng hợp, về "kịch bản" có nhiều nét tương đồng, cho phép nhận định chúng là một nhóm, có sự phân công chặt chẽ giữa những tên chịu trách nhiệm dừng xe, phân tán sự chú ý của nhà xe và tên mở cửa "xoáy" đồ.

Trung tá Đồng kể tiếp: "Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, "dựng" hiềm nghi. Một "núi" công việc đã được triển khai, các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu nhất của ngành đã "phác" lên hàng loạt "đầu mối" nghi vấn hoạt động trộm cắp liên tỉnh.

Suốt mấy năm, chúng tôi kiên trì "đưa vào" diện "nghiên cứu" rồi loại khỏi diện nghi vấn… hàng trăm đối tượng. Tuy nhiên, bóng dáng băng tội phạm này vẫn "mịt mù tăm cá".Cũng có lúc cảm thấy mệt mỏi, vì làm mãi vẫn chẳng có manh mối gì dẫn đến đối tượng.

Đây quả thực là một bài toán đố khó giải. Trong nghề này, chúng tôi hay nói đùa với nhau: "Trăm bó đuốc, kiểu gì cũng soi được vài con ếch", anh em lại động viên nhau kiên trì "cày sâu, cuốc bẫm" tất cả những "thứ" hiện có và "dỏng tai" nạp thêm những thông tin mới.

Trời không phụ người, đến giữa năm ngoái (2015) thì có tin. Bước đầu xác định ổ nhóm này có 4 đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, đã có nhiều tiền án, tiền sự, do tên Lại Quốc Việt (sinh năm 1963, quê ở Nam Định, tạm trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cầm đầu. Từ đây, chúng tôi bắt tay vào việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt di biến động của chúng.

Khó khăn là băng nhóm này hoạt động không theo một quy luật nào cả. Việc "đi sâu" nắm bắt từ trước những dự định, kế hoạch gây án của chúng thực không dễ dàng. Tuy nhiên, khi đã nằm trong "tầm ngắm" của chúng tôi thì sớm muộn chúng cũng bị "bể sô".

Hung khí đối tượng trộm cắp tài sản trên ca bin xe ô-tô sử dụng để chống trả các trinh sát khi bị bắt giữ.

Sáng sớm ngày 27-4-2016, được tin chúng chuẩn bị "đi chợ" (gây án- PV), chúng tôi liền triển khai nhiều mũi trinh sát hóa trang mật phục, đeo bám quyết liệt các đối tượng trong băng nhóm. Đến 9 giờ, phát hiện chiếc xe ô-tô tải BKS 98C-024.43 đang đi trên đê Đông Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội), nhóm tội phạm liền bám theo bằng 2 xe máy.

Đến gần điếm canh số 33 đê Hữu Hồng, tên Nguyễn Đức Chiến chở Ngô Văn Nhật vượt lên ra hiệu cho xe dừng lại. Lái xe Nguyễn Đình P. táp xe vào lề đường, xuống hỏi có việc gì. Lúc này xe còn 2 người đang ngồi trên ca bin, nên Nhật đã lên đầu xe gọi họ xuống nói chuyện.

Để thu hút sự tập trung của nhà xe, Chiến đã "đóng sống" cho họ đang chở cám ăn cắp của mình, nên 2 bên xảy ra cự cãi căng thẳng ở phía cuối xe. Thấy đồng bọn đã lôi kéo được tất cả mọi người xuống đường, Nguyễn Anh Đức chở Lại Quốc Việt vượt lên phía đầu xe tải rồi dừng lại, để Việt trèo lên cabin khua khoắng đồ.

Tại đây y đã lấy được 1 chiếc túi xách bên trong có gần 5 triệu đồng và ngoại tệ.Khi y vừa đặt chân xuống đất thì anh em ập đến bắt giữ. Cả 2 tên điên cuồng rút dao bấm sắc nhọn ra đâm lại Cảnh sát, nhưng bị hạ đo ván ngay, bởi lính "số 7" vốn nổi tiếng là thiện chiến. Nhật và Chiến thầy đồng bọn sa lưới, vội nổ máy xe bỏ chạy.

Các trinh sát tiếp tục truy đuổi và bắt gọn cả hai, thu giữ trong người những con dao bấm nhọn hoắt và vam phá khóa. "May" cho chúng là trước đó nửa giờ, số tiền gần 100 triệu đồng đựng trong chiếc túi xách đã được bị hại chuyển khoản qua ngân hàng, chứ nếu còn thì phen này chắc chắn "tù lâu, án dài". Hiện cơ quan đã khởi tố, tạm giam các đối tượng để mở rộng vụ án".

"Thường phục quanh năm"

Kể với tôi về đặc thù công việc của Đội 5, Trung tá Đồng hóm hỉnh bảo đó là "bộ môn" hiếm có dịp… diện sắc phục Cảnh sát, bởi quanh năm phải bám đường, bám bến, bám ga, bám chợ, bám chùa…

Lực lượng chống tội phạm trên tuyến- địa bàn trọng điểm có chức năng nắm tình hình, tổ chức phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm hình sự tại các địa bàn công cộng, tập trung đông người như nhà ga, bến tàu xe, trung tâm thương mại, các địa điểm di tích tôn giáo, lịch sử, văn hóa, lễ hội và trên các tuyến giao thông nội đô.

Công việc quyết định phương pháp, cánh trinh sát Đội 5 phải thường xuyên triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, đi sâu vào các băng ổ nhóm tội phạm, lưu manh chuyên nghiệp, hóa trang mật phục tại các địa điểm hay trên phương tiện giao thông công cộng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những bàn tay "đen đúa" của bọn tội phạm.

Từ khi lực lượng 142 với vai trò chủ công của Đội 5 đi vào hoạt động, tình hình hoạt động phạm tội của các nhóm lưu manh trên các tuyến xe buýt nội đô đã giảm đáng kể. Hàng loạt ổ nhóm lưu manh hình sự hoạt động "bảo kê" bến bãi đã bị triệt phá qua các chuyên án trinh sát của Đội.

Băng nhóm cưỡng đoạt tài sản tại bến xe Mỹ Đình bị Đội 5 bắt giữ.

Cuối năm 2015, Đội nhận tin báo về việc có một ổ nhóm đối tượng do tên Nguyễn Văn Hoạt cầm đầu, chuyên hoạt động cưỡng đoạt tài sản của các hãng xe khách chạy tuyến Sơn La- Mỹ Đình. Hoạt cùng đồng bọn đặt ra "luật", rằng mỗi xe để được đón khách trong bến, phải nộp "phế" cho chúng 2 trăm nghìn đồng/1 lượt, nếu không chấp hành, Hoạt cho đàn em chửi bới, đe dọa, đánh lái, phụ xe, tranh giành khách hoặc chặn đầu xe để quấy rối, đuổi khách, kéo khách đi lên các xe khác đã nộp tiền cho chúng. Chịu không thấu, hơn 30 đầu xe đã phải "nộp tô" cho chúng, để được yên ổn làm ăn. Trung bình mỗi ngày ổ nhóm này thu được từ 2-3 triệu đồng tiền "phế". Chỉ trong một thời gian ngắn, số tiền cưỡng đoạt được đã lên tới hàng trăm triệu đồng.

Không để chúng tiếp tục lộng hành, Trung tá Đồng đã chỉ đạo trinh sát thu thập tài liệu, báo cáo lãnh đạo đơn vị cho lập án đấu tranh triệt phá.

Tối ấy, Hoạt chỉ đạo đàn em ra thu "phế" của xe khách BKS 26B-000.08, khi xe vừa lăn bánh ra cổng bến Mỹ Đình. Khi tên Lê Văn Tùng vừa nhận số tiền 200 nghìn đồng của phụ xe, thì bị trinh sát Đội 5 bắt gọn. Khai thác mở rộng vụ án, cơ quan điều tra đã bắt toàn bộ băng nhóm, thu giữ được nhiều vật chứng liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó ít lâu, trinh sát Đội 5 đã triệt phá thành công ổ nhóm chuyên móc túi người dân khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, bắt 3 đối tượng. Chuyên án nhằm vào băng nhóm hoạt động trộm cắp tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn (thuộc xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) khi thắng lợi, đã nhận được nhiều lời khen của người dân và chính quyền cơ sở...

Ở một tập thể đã nhiều năm đạt danh hiệu Quyết thắng, điều dễ nhận thấy ngay khi bước chân vào Đội 5, đó là nhịp độ công việc hối hả, khẩn trương và phong cách chuyên nghiệp. Tôi tin, "dàn cầu thủ" trẻ của Trung tá Đồng hôm nay sẽ tiếp bước cha anh, làm nên nhiều kỳ tích mới ở ngôi nhà số 7.

Đào Trung Hiếu
.
.
.