1001 cách đối phó với "Ngày tận thế"

Thứ Ba, 25/12/2012, 15:42

David Morrison, một nhà thiên văn học của Nasa nói: "Ít nhất mỗi tuần một lần, tôi nhận được tin nhắn từ những người trẻ tuổi, họ nói rằng bị bệnh hoặc dự tính sẽ tự tử vì ngày tận thế sắp tới". Hơn 1 tuần nữa, ngày được cho là "Ngày tận thế" – 21/12/2012 sẽ đến. Rất nhiều người dân trên khắp thế giới sống trong nỗi hoảng loạn, lo sợ và chờ đợi…

"Gói sản phẩm" cần thiết cho "ngày tận thế"

Sự hoảng loạn xuất hiện ở Trung Quốc mặc dù cuốn sách nổi tiếng nhất của nước này về các lời tiên tri được ghi chép lại từ thế kỷ thứ 7 không đề cập trực tiếp của sự kết thúc của thế giới. Ở tỉnh Tứ Xuyên, dân chúng đổ xô đi mua nến với nỗi sợ hãi về ngày tận thế 21//12.

"Hàng nghìn cây nến đã được bán hết, rất nhiều nơi đã cháy hàng", ông Huang Zhaoli, một người bán hàng tại Neijing Wholesale Market nói. Ông Li, chủ cửa hàng tạp hóa Guangfa ở Thành Đô chia sẻ: "Đầu tiên, chúng tôi không hiểu tại sao có rất nhiều người đến mua nến nhưng sau đó, chúng tôi nghe thấy họ lẩm bẩm liên tục về bóng tối và ngày tận thế".

Nguồn gốc của cơn hoảng loạn được cho là bắt nguồn từ bài viết đăng trên Sina Weibo, phiên bản Trung Quốc của Twitter với dự đoán sẽ có ba ngày nhân loại chìm trong bóng tối khi ngày tận thế xảy ra. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, sự hoảng sợ này có thể xuất phát từ phim bom tấn của Hollywood sản xuất năm 2009 với tựa đề là "2012".

Ở Nam Kinh, vợ của một giáo sư đại học 54 tuổi đưa ra ý định tặng 100.000 nghìn bảng Anh cho trẻ em nghèo để "làm một cái gì đó có ý nghĩa trước khi thế giới kết thúc". Tháng trước, một người đàn ông có tên là Lu Zhenghai chia sẻ, ông đã dành toàn bộ tiền tiết kiệm của mình để xây dựng một chiếc tàu cho 20 người từ năm 2010. "Khi ngày tận thế đến, tất cả mọi người có thể nương náu trong đó".

Ở Thành Đô, một công ty chuyên về quản trị web đã cho nhân viên nghỉ vào ngày 19 và 20/12. "Chúng tôi cho nhân viên nghỉ để họ tận dụng thời gian "cuối cùng" này cho gia đình và những người thân yêu. Chúng tôi mong muốn, tất cả mọi người có một ngày tận thế ý nghĩa", một đại diện công ty nói.

Trong khi đó, ở nước Nga, người dân đổ xô mua ngũ cốc, thịt đóng hộp dự trữ cho ngày tận thế. Người đứng đầu của một chuỗi các cửa hàng ở Chita, Siberia nói với các phóng viên rằng, giá nến đã tăng gấp 3 lần. Một số cửa hàng còn tung ra "chiêu tiếp thị" trọn gói những sản phẩm cần cho ngày tận thế, bao gồm rượu vodka, xà phòng và một đoạn dây thừng.

Barnaul, gần dãy núi Altai, người dân hoảng loạn mua đuốc và bình thủy điện, trong khi người dân tại Omutninsk đổ xô đi mua dầu lửa và các nguồn cung cấp khác. Tại thành phố Novokuznetsk của nước này, người dân lại tìm mua muối để dự trữ cho ngày tận thế.

Ở Pháp, người dân đã chuẩn bị để kéo nhau lên một ngọn núi nơi mà họ tin rằng, người ngoài hành tinh sẽ giải cứu họ. Trong khi đó, tại Mexico, nơi mà các nền văn minh Maya cổ đại phát triển rực rỡ thì thông tin về sự kết thúc của thế giới được xem như một cơ hội để phát triển. Đất nước này đã tổ chức hàng trăm các sự kiện về chủ đề Maya, dự kiến doanh thu về du lịch sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.

Sự kết thúc của thế giới không xảy ra

Các nhà khoa học Nasa đã tích cực tìm kiếm các bằng chứng để xua tan nỗi sợ hãi về ngày tận thế và họ khẳng định rằng, không có bằng chứng về sự kết thúc của thế giới vào ngày 21/12/2012. Bản thân người Maya cũng không nêu ra bất kỳ ý niệm nào về thế giới sẽ kết thúc.

Ông Pedro Celestino YAC Noj, một nhà hiền triết nghiên cứu về người Maya, trong một hoạt động đốt hạt và quả để đánh dấu sự kết thúc của lịch cũ tại Cuba nói "hãy nói về sự tạ ơn, lòng biết ơn và hoan nghênh một chu kỳ mới, một bình minh mới". Mới đây, những chuyên gia người Đức đã giải mã các thông điệp của người Maya và khẳng định rằng, trong năm 2012 có một ngày đánh dấu quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên mới và không phải là sự kết thúc thế giới như mọi người đang hiểu.

Giáo sư Lu Jiehua thuộc Viện Nghiên cứu Xã hội học của Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc nói với Global Times rằng, sự hoảng sợ của người dân không chỉ cho thấy sự sợ hãi của người dân về một ngày tận thế sắp tới mà còn phản ánh ý thức của họ về sự không chắc chắn đối với cuộc sống và xã hội

T.Phạm (tổng hợp)
.
.
.