1001 kiểu bắt giữ các ông trùm

Thứ Năm, 06/07/2017, 20:18
Dù tìm mọi cách lẩn trốn nhưng lần lượt các ông trùm tội phạm vẫn sa lưới pháp luật khi các cơ quan hành pháp có các nỗ lực trong hợp tác quốc tế.

Vụ bắt giữ trùm ma túy Luiz Carlos da Rocha, kẻ có biệt danh White Head (Đầu trắng) sau 30 năm lẩn trốn được coi là thành công lớn của cảnh sát Brazil bởi tên này đã phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi diện mạo.

Trong thông báo hôm 1-7, cảnh sát Brazil cho biết, Luiz Carlos da Rocha, một trong những trùm ma túy lớn nhất Nam Mỹ đã bị bắt trong một chiến dịch quy mô lớn mang tên Spectrum.

Cảnh sát cho biết, Luiz Carlos da Rocha đã đổi tên thành Vitor Luiz de Moraes sau khi tiến hành nhiều cuộc phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi diện mạo, nhưng qua phân tích hình ảnh, họ vẫn xác định đặc điểm nhận dạng của White Head và bắt hắn tại thành phố Sorriso, bang Mato Grosso, phía Tây Brazil.

Trùm ma túy Luiz Carlos da Rocha.

Để tiến hành chiến dịch Spectrum, cảnh sát đã huy động khoảng 150 cảnh sát đột kích tại 24 địa điểm khác nhau. Bởi bên cạnh Luiz Carlos da Rocha luôn có một đội bảo vệ đông đảo với nhiều loại vũ khí khác nhau.

Ngoài Luiz Carlos da Rocha, cảnh sát còn bắt một trợ thủ đắc lực của White Head và thu giữ nhiều xe hơi hạng sang, máy bay, cùng nhiều tài sản khác, với trị giá khoảng 10 triệu USD. Cảnh sát cho rằng, White Head đang sở hữu khoảng 100 triệu USD với các phương tiện hạng sang ở Brazil, cùng số tài sản và tiền gửi tại các ngân hàng ngoài nước.

Theo cáo buộc của cảnh sát Brazil, Luiz Carlos da Rocha điều hành mạng lưới buôn bán ma túy lớn được sản xuất từ Bolivia, Colombia và Peru, sau đó phân phối tới Mỹ và châu Âu. Giới chức Brazil cho biết, sẽ điều tra toàn bộ số tài sản của Luiz Carlos da Rocha và đây sẽ là giai đoạn 2 của chiến dịch Spectrum.

Về phần mình, cảnh sát Italia cũng vừa bắt một số ông trùm Mafia. Bộ trưởng Nội vụ Italia Marco Minniti vừa tuyên bố, vụ bắt giữ Vincenzo Macri (tại sân bay Sao Paulo khi đang sử dụng giấy tờ nhân thân giả hôm 10-6), ông trùm của 'Ndrangheta sau 2 năm lẩn trốn là một chiến dịch quan trọng nhằm trấn áp băng đảng Mafia khét tiếng ở nước này.

Dù thay đổi nhân thân nhưng Vincenzo Macri vẫn bị bắt.

Vincenzo Macri là ông trùm hàng đầu của Commisso, nhánh tội phạm của 'Ndrangheta đóng ở Siderno, vùng Calabria, bị buộc tội buôn bán ma túy. Trước đó, cảnh sát Italia đã bắt Marcello Pesce, thủ lĩnh một trong những nhánh quyền lực nhất của 'Ndrangheta. Marcello Pesce bị bắt tại một căn hộ ở thành phố Rosarno thuộc vùng Calabria sau 6 năm lẩn trốn. 

Cảnh sát đánh giá Marcello Pesce là một kẻ thông minh, có học (cảnh sát tìm thấy tại căn hộ nơi hắn lẩn trốn nhiều cuốn sách của nhà văn Marcel Proust và nhà triết học Jean-Paul Sartre), kẻ bị truy lùng từ năm 2010, thời điểm hắn bị buộc tội có liên hệ với Mafia và bị tuyên án 15 năm tù.

Giới chuyên môn khá quan tâm tới vụ bắt Giulio Perrone, một trong những ông trùm Mafia bị truy nã gắt gao nhất ở Italia - bị bắt tại Mexico sau khi các nhà điều tra Italia lần theo dấu vết của hắn trên mạng xã hội Facebook hồi tháng 3-2017.

Giới chức Italia cho biết, vụ bắt giữ Giulio Perrone là một phần trong chiến dịch truy lùng và bắt giữ những ông trùm Mafia đang lẩn trốn ở nước ngoài. Và hắn bị bắt vì check-in Facebook khi đi nghỉ mát. Nhờ Facebook, cảnh sát đã phát hiện Giulio Perrone đang lẩn trốn ở thành phố cảng Tampico thuộc vùng Tamaulipas, từng là trung tâm của ngành dầu mỏ Mexico.

Trong thời gian lẩn trốn tại Mexico, Giulio Perrone đã lấy vợ và sinh con. Để bắt Giulio Perrone, Văn phòng Interpol tại Mexico City và các đặc vụ thuộc Cơ quan điều tra tội phạm Mexico đã phối hợp với nhau. 

Giulio Perrone bị bắt lần đầu tiên vào tháng 1-1993 cùng với vợ khi đang vận chuyển 16kg cocaine cho băng nhóm tội phạm Camorra đóng ở Naples. Năm 1998, Giulio Perrone bị kết án 22 năm tù về tội tham gia đường dây buôn bán ma túy quốc tế, nhưng hắn đã bỏ trốn không để lại dấu vết kể từ năm 1994 khi đang trong quá trình chờ bị xét xử.

Hơn 1 năm trước (26-6-2016), cảnh sát đã bắt Ernesto Fazzalari, ông trùm mafia khét tiếng thứ hai tại Italia (sau bố già Matteo Messina Denaro), sau gần 2 thập kỷ bị truy nã. Khi đó, Công tố viên Federico Cafiero de Raho coi đây là vụ bắt giữ lịch sử - Ernesto Fazzalari bị bắt tại một ngôi nhà ở khu vực miền núi hẻo lánh thuộc Calabria, điểm cực Nam của Italia.

Còn Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano nhấn mạnh, vụ bắt giữ này là chiến thắng tiếp thêm sức mạnh cho giới chức Italia trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức. Bởi Ernesto Fazzalari cầm đầu băng đảng 'Ndrangheta vùng Calabria và tên này bỏ trốn để thoát khỏi sự truy đuổi của cảnh sát kể từ tháng 6-1996.

Theo giới truyền thông, lực lượng chống Mafia của Italia từng tịch thu khối tài sản trị giá khoảng 2 tỷ euro và bắt giữ 41 người, trong đó có một trùm Mafia. Và đối tượng chính là băng đảng 'Ndrangheta, nhóm Mafia giàu nhất và quyền lực nhất hiện nay ở Italia. 

Phạm Huy Anh
.
.
.