1001 kiểu bắt tội phạm của cảnh sát

Thứ Ba, 24/01/2017, 16:00
Cảnh sát Ai Cập cưỡi lạc đà, cảnh sát Pháp trượt patin, trong khi cảnh sát giao thông ở Tiểu các vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là công việc khiến nhiều người thèm muốn vì được sử dụng dàn xe siêu sang.

Theo trang Gazeta của Nga, thành phố Dubai, của UAE, trang bị cho đội cảnh sát giao thông tuần tra các thiết bị giao thông đắt tiền nhất, tổng giá trị khoảng 15 triệu USD.

Theo giới thiệu của cảnh sát, xe tuần tra của họ đủ để làm "khiếp đảm" cả "dòng xe đua" tiềm năng. Bởi vậy, rất nhiều người Dubai mơ trở thành cảnh sát giao thông.

Cảnh sát giao thông Ai Cập thường xuyên cưỡi lạc đà làm nhiệm vụ.

Tại Belarus, phương tiện đi lại của cảnh sát giao thông bao gồm cả máy xúc, máy ủi. Ngoài máy ủi, cảnh sát tuần tra Belarus còn sử dụng xe motor cỡ nhỏ. Tính cơ động của loại xe này rất thích hợp cho việc tuần tra trong công viên.

Tại Anh, cảnh sát cưỡi ngựa làm nhiệm vụ trong thời gian diễn ra các sự kiện thi đấu bóng đá và các buổi đại nhạc hội. Cảnh sát cưỡi ngựa là cảnh sát được giao nhiệm vụ tuần tra trên lưng ngựa.

Nhiệm vụ chính của họ là tuần tra công khai hoặc túc trực tại các lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao lớn với chức năng kiểm soát đám đông bởi sự di chuyển nhanh và lợi thế chiều cao nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn tội phạm.

Tầm nhìn và độ cao được hỗ trợ bởi ngựa tuần tra cho phép sĩ quan quan sát rộng hơn, nhưng cũng khiến người dân nhìn thấy cảnh sát rõ hơn, điều này giúp họ xác định tội phạm và giúp người dân tìm kiếm cảnh sát khi họ cần tới.

Cảnh sát cưỡi ngựa có thể thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt từ tuần tra công viên đến những vùng hoang dã, nơi cảnh sát tuần tra bằng xe ôtô không thể thực hiện hoặc gây ồn, cho tới chống bạo loạn.

Tại Vương quốc Anh, cảnh sát cưỡi ngựa thường được thấy bên ngoài các sân bóng đá. Một số đơn vị cảnh sát cưỡi ngựa được huấn luyện để tìm kiếm và giải cứu người tại các khu vực có địa hình phức tạp do ngựa có khả năng di chuyển mà nhiều phương tiện khác không thể thực hiện.

Cảnh sát giao thông Ai Cập thường xuyên cưỡi lạc đà làm nhiệm vụ tuần tra trên sa mạc. Lạc đà được coi là "Chúa tể của sa mạc" có thể đi hằng ngày giữa cát khô, nóng mà không cần uống nước, nghỉ ngơi, trong khi các phương tiện hiện đại khó chịu nổi do cần nạp nhiên liệu và nguy cơ nổ lốp giữa cát nóng 60 độ C. Tuy vậy, khi truy tìm tội phạm ở các đỉnh núi cát, cảnh sát phải tự leo núi thay vì cầu cứu động vật bốn chân.

Trong các phim truyền hình Mỹ thường xuyên nhìn thấy cảnh sát giao thông cưỡi xe đạp. Ở Nhật và Hà Lan cũng có cảnh sát đạp xe như vậy. Xe đạp không chỉ thân thiện với môi trường, chi phí thấp, nó còn giúp nhân viên mặc cảnh phục đi vào từng ngõ ngách các con phố, tiếp cận từng nhà dân.

Phương tiện linh hoạt hơn của cảnh sát giao thông là giày trượt patin. Nó được cảnh sát giao thông nhiều nước sử dụng rộng rãi, trong đó có cảnh sát Pháp. Mới đây, 8 nữ cảnh sát xinh đẹp trượt trên những đôi giày patin làm nhiệm vụ đã thu hút sự chú ý của nhiều khách du lịch  tại thành phố Thành Đô (Trung Quốc).

Được biết, cách kết hợp có 1 không 2 giữa bộ đồng phục truyền thống và giày patin thể thao giúp các nữ cảnh sát trông uy nghiêm mà vẫn thân thiện, đây cũng là một trong những cách tạo ấn tượng tốt đẹp để thu hút khách du lịch tới thành phố Thành Đô. Họ cũng tỏ thái độ niềm nở, ân cần với khách, vừa đi, vừa làm nhiệm vụ.

Cảnh sát Phần Lan sử dụng tuần lộc tuần tra.

Những chiếc xe điện hai bánh Segway sử dụng bởi lực lượng cảnh sát đã có một số thay đổi để phù hợp với yêu cầu thực tế, như ghi-đông chống đạn và xe tích hợp luôn súng phun lửa. Lực lượng an ninh Trung Quốc đã mua 100 xe và sơn một số theo kiểu nguỵ trang an ninh để phục vụ công tác tuần tra tại sân bay và khu vực đông người.

Ở Phần Lan, cảnh sát giao thông đi tuần còn dắt theo cả hươu. Lực lượng cảnh sát vùng cực bắc của Nga đã được trang bị tuần lộc làm phương tiện để đi tới những vùng khó tiếp cận. Để bảo đảm an ninh trật tự trong cộng đồng dân cư địa phương, có thể chính quyền sẽ triển khai một loại hình phương tiện mới là xe kéo tuần lộc.

PV
.
.
.