1001 kiểu đánh bạc ở Trung Quốc

Thứ Hai, 22/04/2019, 14:20
Vụ triệt phá đường dây đánh bạc trực tuyến, bắt 48 nghi can và thu giữ 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 14,8 triệu USD) của Công an tỉnh Chiết Giang thực sự thu hút mối quan tâm của dư luận. Bởi Công an tỉnh Chiết Giang vẫn đang mở rộng điều tra vụ án và sàn đánh bạc trực tuyến kể trên có mức lợi nhuận trên 40 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,92 triệu USD) với số lượng người tham gia đánh bạc lên tới 240.000 người.


Theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy, cầm đầu đường dây đánh bạc trực tuyến này là đối tượng nam giới họ Dương, 28 tuổi, đến từ tỉnh Hồ Nam. Và tên này từng quản lý một trang bán hàng trực tuyến, trước khi chuyển sang tổ chức đánh bạc trực tuyến.

Theo giới truyền thông, việc triệt phá đường dây đánh bạc trực tuyến kể trên là kết quả chiến dịch truy quét tội phạm đánh bạc của công an Trung Quốc, được triển khai từ đầu năm tại tỉnh Chiết Giang.

Cảnh sát thu giữ tang vật khi triệt phá đường dây đánh bạc trực tuyến.

Được biết, chuyên án được thành lập sau khi Công an phát hiện một nhóm đánh bạc trực tuyến có tổ chức thông qua một ứng dụng trò chơi trên điện thoại di động. Và các vụ bắt giữ được thực hiện từ hôm 2-4 với hơn 300 nghi can bị bắt.

Giới truyền thông cho biết, đánh bạc và đánh bạc trực tuyến không phải vấn đề mới mẻ và Trung Quốc từng mở nhiều chiến dịch để bài trừ nạn cờ bạc. Và một trong những nguyên nhân khiến Trung Quốc phải mạnh tay trong vấn đề này bởi nhiều con bạc là quan chức đã tìm mọi cách ra nước ngoài để đánh bạc bằng tiền tham nhũng và công quỹ.

Trung Quốc từng ban hành thông tư, theo đó tất cả các tổ chức và cá nhân đưa người ra nước ngoài đánh bạc đều bị xử lý nghiêm cùng với con bạc. Riêng những người làm việc tại các sòng bạc ở nước ngoài sẽ bị cấm rời khỏi Trung Quốc trong vòng 1-5 năm.

Uỷ ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương từng ban hành nghị quyết "5 vi phạm", trong đó đáng chú ý nhất là vi phạm thứ 5 - tất cả những người tham gia đánh bạc đều bị cách chức, bị truy tố theo luật định, nếu ra nước ngoài đánh bạc bị nghiêm trị nặng hơn.

Và để động viên nhân dân tố giác người đánh bạc, Công an đã áp dụng nhiều hình thức, biện pháp, trong đó có thưởng bằng vật chất. Công an tỉnh Quảng Đông đã treo giải thưởng lên tới 300.000 NDT/lần cho bất cá nhân hay tổ chức nào cung cấp thông tin.

Trong số những quan chức từng bị bắt, hầu tòa và "bóc lịch" đáng chú ý nhất là trường hợp của ông Lương Bá Nam, nguyên Bí thư khu uỷ Phan Ngu, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, người có 40 năm tuổi đảng, nhưng sẵn sàng bán mình để lấy tiền đánh bạc. Được biết, trong thời gian tại nhiệm (1993-2003), ông Lương Bá Nam đã lợi dụng chức quyền để nhận hối lộ với tổng số tiền gần 2 triệu NDT.

Ngoài việc nhận hối lộ, ông Lương Bá Nam còn tự rao bán mình lấy 200.000 HKD (tiền Hongkong) để đánh bạc sau khi bị thua cháy túi. Ông Lương Bá Nam nhiều lần tới Macao đánh bạc và hầu như lần nào cũng thua. Và mặc dù đã bán mình lấy 200.000 HKD, nhưng ông Lương Bá Nam vẫn bị thua, nên bị giữ lại và người cứu nguyên Bí thư khu uỷ Phan Ngu là Tổng giám đốc công ty xuất nhập khẩu Nam Sa.

Vì có công "cứu giá", nên mọi việc làm ăn phi pháp của Tổng công ty xuất nhập khẩu Nam Sa đều được ông Lương Bá Nam bỏ qua. Tỉnh Thiểm Tây từng xôn xao khi có 5 quan chức huyện Hồng Đồng bị kỷ luật vì đánh bạc trong khi thi hành công vụ. 5 cán bộ kể trên đánh bạc khi được giao điều tra vụ ép lao động làm việc ở lò gạch và hành động của họ khiến dư luận vô cùng tức giận.

Chiến dịch truy quét tội phạm đánh bạc đã bắt 240.000 nghi can.

Công an Bắc Kinh từng bắt người được coi là "Tổng đại lý công ty đánh bạc toàn quốc" họ Quách bởi dưới trướng tên này có 3 cấp đại lý khác nhau. Ước tính chỉ riêng tại mỗi một cấp đại lý đã thu được hơn 17 triệu NDT và tổng số tiền mà tên họ Quách kiểm soát khi bị bắt lên tới hàng trăm triệu NDT.

Và để phá vụ án này hơn 60 cảnh sát đã được huy động và khi ra quân họ được chia làm 7 mũi bí mật tiến vào khu Triều Dương, Tây Thành. Vì bị bất ngờ nên 12 tên có mặt tại hiện trường đã không kịp phản ứng nên mọi dữ liệu trong 9 chiếc máy tính không bị xoá và đó là chứng cứ để buộc tội "Tổng đại lý công ty đánh bạc toàn quốc" họ Quách cùng đám đàn em.

Cảnh sát khu Hải Định, Bắc Kinh đã bắt 34 nghi can tham gia vào sòng bạc lưu động lớn nhất tại thủ đô - hoạt động không quá 1 tuần tại bất cứ địa điểm nào và diễn ra từ 13h đến 20h mỗi ngày nhằm tránh thu hút sự chú ý của xung quanh. Tuy hoạt động kín đáo, được bảo vệ nghiêm mật và thường xuyên thay đổi địa điểm, nhưng mỗi khi sòng bạc xuất hiện người và ôtô từ các nơi đổ về rất đông và đó là đầu mối để cảnh sát phá án.

Phạm Huy Anh
.
.
.