12 năm tù oan và hạnh phúc ngỡ ngàng khi nạn nhân đã minh oan cho các bị cáo

Thứ Bảy, 07/12/2013, 13:30

Chịu án tù oan trong suốt 12 năm, bị cáo đã gửi rất nhiều lá đơn mong nhận được sự công bằng, nhưng càng cố gắng thì lại càng chìm vào tuyệt vọng. Không bằng chứng, không nhân chứng nhưng vẫn bị kết án tù cho đến khi nạn nhân của vụ án lên tiếng bảo vệ bị cáo. Được minh oan sau 12 năm tù, hạnh phúc, sung sướng không thể nào diễn tả được nhưng cũng thật choáng váng khi biết sự thật của vụ án.

Màn kịch của hai cô cháu gái

Hai nạn nhân là hai bé gái, một lên 9 và một lên 7 đã khai nhận với cơ quan cảnh sát điều tra rằng, chính dì của họ là thủ phạm trong vụ xâm hại tình dục. Không cần bằng chứng, không nhân chứng, mà chỉ dựa vào lời khai của hai nạn nhân là hai đứa trẻ, tòa đã kết án 37 năm tù đối với dì của hai nạn nhân là Elizabeth Ramirez và ba người bạn của cô 15 năm tù. Mặc dù cả bốn bị cáo đã cố gắng để minh oan cho mình nhưng vẫn không thể là thay đổi quyết định của ban hội thẩm. Cuối cùng bản án vẫn được thực thi, các bị cáo phải chấp nhận những hình phạt mà tòa án đưa ra.

Những tháng ngày dài đằng đẵng trong song sắt nhà tù càng khiến khát khao được thoát khỏi tội oan. Hàng trăm lá đơn cùng với sự khẩn thiết rằng họ không phải là thủ phạm của vụ án nhưng trời cao không thấu, không ai có thể đứng ra để bảo vệ cho những bị cáo vô tội đáng thương.

Đã dành gần một nửa đời người ngồi trong trại giam, Elizabeth Ramirez thực sự choáng váng khi cô nhận được thông tin rằng, một trong hai nạn nhân của vụ án trước kia đã tự động liên lạc với cơ quan điều tra và rút lại lời khai, cũng như lời buộc tội trước đây đã khiến Elizabeth Ramirez cùng với ba người bạn của mình rơi vào cảnh tù tội. Luật sư riêng của Elizabeth Ramirez thông báo rằng, nạn nhân đã khẳng định rằng, tất cả chỉ là một vở kịch được nạn nhân dựng lên để buộc tội dì của mình là Elizabeth Ramirez và ba người bạn phải ngồi tù. Elizabeth Ramirez, Kristie Mayhugh, Anna Vasquez, Cassandra Rivera đã phải chấp nhận bản án tù oan suốt 12 năm qua.

Câu chuyện đau lòng này xảy ra vào một ngày mùa hè năm 1994. Khi đó, Stephanie (9 tuổi) và cô em gái (7 tuổi) đã thông báo với người lớn rằng chúng bị lạm dụng tình dục. Ngay lập tức, gia đình đã gọi điện cho cảnh sát và yêu cầu truy tìm hung thủ, điều tra vụ án xâm hại tình dục trẻ em. Sau khi cảnh sát tra hỏi thì hai nạn nhân đã miêu tả lại cho cảnh sát rằng, dì của chúng là Elizabeth Ramirez đã đưa hai cô bé đến một căn hộ. Khi đến nơi thì chúng nhìn thấy có 3 người đang say sưa hút thuốc lá. Khói thuốc mù mịt khắp căn phòng khiến cả hai cô bé ho sặc sụa. Chúng còn miêu tả rất chi tiết rằng, chúng nhìn thấy hai người đàn ông cởi trần. Vừa nhìn thấy hai cô bé, cả nhóm người lao vào giữ tay, giữ chân và thay nhau sàm sỡ, mặc dù cả hai cố gắng van xin, gào khóc thảm thiết. Càng cố gắng van xin thì cả hai càng bị giữ chặt và bị tra tấn bằng những hành động sàm sỡ và kèm theo đó là những tràng cười khả ố. Cả hai còn nói rằng, bọn chúng cố gắng xin dì Elizabeth Ramirez giúp đỡ, nhưng chính dì Elizabeth Ramirez đã ra lệnh cho những người bạn của mình hành hạ hai cháu một cách không thương tiếc.

Sau khi nhận được thông tin từ phía gia đình nạn nhân, cảnh sát cùng cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt giam Elizabeth Ramirez cùng ba người bạn của mình là Kristie Mayhugh, Anna Vasquez và Cassandra Rivera. Qua quá trình điều tra, cảnh sát chỉ tập trung vào những lời khai của nạn nhân mà bỏ qua mọi tình tiết liên quan.

Bốn nghi can đã phải đối mặt với phiên tòa xét xử. Tại phiên tòa sơ thẩm, hai nạn nhân xuất hiện trong tâm lý rối loạn và thay đổi lời khai liên tục. Thời gian, địa điểm, thủ phạm và các chi tiết miêu tả lại vụ cưỡng dâm đều không đồng nhất. Lý giải cho sự việc này, vị đại diện Ban công tố cho rằng, nạn nhân là hai đứa trẻ, một lên 7, một lên 9, có lẽ do quá hoảng sợ trước những gì đã xảy ra nên đã có những mâu thuẫn trong lời khai.

4 nạn nhân trong vụ án tù oan.

Luật sư biện hộ Mike Ware gay gắt chỉ trích cả Ban hội thẩm lẫn cơ quan điều tra đã không làm hết trách nhiệm của mình, thậm chí còn làm sai luật tố tụng. Ông Mike Ware chỉ rõ: Không hiểu Tòa dựa vào cái gì để khởi tố và kết án các bị cáo? Không một nhân chứng trực tiếp, không một mẫu xét nghiệm ADN, dấu vân tay… Theo lời khai của 2 nạn nhân thì bị bốn bị cáo cưỡng dâm tập thể. Vậy trên thân thể của 2 đứa trẻ, một lên 7, một lên 9, sau cuộc tấn công tàn bạo ấy lại không hề để lại một vết trầy xước nào? Luật sư Mike Ware đề nghị Tòa tiến hành các cuộc kiểm tra y tế trên thân thể hai nạn nhân, gồm có: những chấn thương ngoài cơ thể và vùng kín có dấu hiệu bị xâm hại hay không? Tuy nhiên, lời đề nghị này của luật sư Mike Ware bị Tòa bác bỏ với lý do nạn nhân đang hoảng loạn, cần được bảo vệ, chăm sóc tâm lý đặc biệt.

Bị buộc tội vì thuộc giới tính thứ ba

Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo vẫn khẳng định rằng mình vô tội, phiên tòa đã phải rời sang một phiên xét xử khác. Mặc dù vắng mặt hai nạn nhân nhưng phiên xét xử vẫn được diễn ra. Cũng giống như lần trước, 4 bị cáo đều khẳng định rằng mình vô tội nhưng Ban công tố tuyên bố rằng, buổi xét xử ngày hôm nay sẽ tập trung vào việc làm rõ những thông tin, chi tiết về đời sống của các bị cáo.

Ban công tố trưng ra những thông tin cùng bằng chứng chứng minh cả 4 bị cáo là đồng tính nữ, là “bóng kín”. Cả 4 bị cáo không phủ nhận thông tin này, nhưng không phải vì thế mà họ đã thực hiện hành vi xâm hại đến hai đứa trẻ. Sự thực thì họ đã thành lập nên một nhóm đồng giới của riêng mình. Họ từng có những cuộc truy hoan tập thể, nhưng đó là sự tình nguyện của các thành viên trong nhóm. Họ một mực khẳng định, họ chưa từng “vui vầy” với bất cứ người nào ngoài 4 thành viên trong nhóm của mình. Và rằng, cuộc cưỡng dâm tập thể với 2 cháu gái của Ramirez là chưa bao giờ xảy ra, họ hoàn toàn vô tội.

Sau 2 giờ nghị án, một không gian yên lặng, hồi hộp đến nghẹt thở bao trùm cả phòng xử án. Vị chủ tọa phiên tòa nhận định: Hành vi phạm tội của 4 bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ xâm phạm về tình dục, nhân phẩm và danh dự của trẻ em, mà còn gây tổn thất nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý của nạn nhân. Chỉ vì dục vọng bệnh hoạn mà 4 bị cáo đã hãm hại 2 cháu ruột của mình.

Những nạn nhân của vụ án đã cố gắng kêu oan nhưng vô vọng. Luật sư Mike Ware, người bảo vệ chính của các bị cáo đã tìm cách tiếp cận và thuyết phục nạn nhân năm xưa khai nhận lại toàn bộ sự việc. Tất cả những lời khai này được luật sư Ware ghi âm và đánh máy lại. Bản thân Ramirez cũng không tin Stephanie đã rút lại những lời buộc tội mình cho đến khi luật sư Mike Ware đưa cho họ xem một bản ghi chép lại những cuộc gặp gỡ của luật sư với Stephanie.

Stephanie đã khai nhận rằng, cuộc viếng thăm đến căn hộ ngày hôm đó không có gì xảy ra. “Ở nhà buồn chán vì không có gì giải trí nên dì Ramirez đã đưa hai chị em tôi đi đến một cửa hàng mua sắm đồ. Tôi nhớ tất cả những việc đó, nhưng không hiểu sao, có thể là do khi ấy tinh thần tôi không ổn định nên đã dựng lên một kịch bản tội ác kéo dài đến tận ngày hôm nay...”.

Sự thay đổi trong lời khai của Stephanie sẽ là một bằng chứng vô cùng quan trọng có thể minh oan được tội cho Ramirez và những người bạn. Họ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến ở tòa án để có thể lấy lại sự trong sạch của mình. Tuy nhiên, ba người bạn của Ramirez thì rất tự tin là công lý sẽ được thực hiện và họ sẽ được thả tự do trong thời gian gần nhất. Ramirez và Rivera chỉ mới 20 tuổi khi họ bị bắt, còn Vasquez và Mayhugh mới 19 và 22 tuổi. Tất cả những phụ nữ này chưa bao giờ phạm pháp và họ kịch liệt phản đối lời buộc tội này.

Ramirez được cho là kẻ cầm đầu theo lời khai cô cháu gái và phải chịu án phạt gấp đôi so với ba người bạn. Cô sẽ được giải thoát khỏi án tù mà đến năm 2034 mới hết hạn, khi đó cô đã 60 tuổi. Rivera, 38 tuổi, bị kết án khi đang mang thai, lúc Ramize bị bắt, con cô mới 2 tuổi. “Tôi không bao giờ muốn mình đau khổ và tức giận. Thay vào đó, Chúa luôn dạy chúng ta phải biết yêu thương và biết tha thứ”, Ramirez nói. Những hy vọng rồi cũng được đền đáp, sự thật vẫn mãi là sự thật nếu chúng ta biết tin vào tương lai

Phương Mai
.
.
.