Mở rộng điều tra vụ bê bối vaccine tại Trung Quốc

Thứ Bảy, 28/07/2018, 16:02
Giá cổ phiếu của Công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh (Changsheng Biotechnology) đã giảm 10% (mức giới hạn trong ngày) trong phiên sáng 24-7, sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả các thông tin dữ liệu sản xuất và những dữ liệu về thử nghiệm sản phẩm, đồng thời tự ý thay đổi trang thiết bị và thông số quy trình sản xuất vaccine phòng bệnh dại được dùng cho người.


Việc này diễn ra sau khi Công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh xin lỗi về vụ bê bối kể trên hôm 23-7, và giá cổ phiếu của Changsheng Biotechnology niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến đã mất tới 1,8 tỷ USD kể từ trung tuần tháng 7, tương đương hơn 50% giá trị.

Vaccine DPT giả của Công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình (đang có chuyến công du Trung Đông và châu Phi) và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra vụ sản xuất vaccine của Changchun Changsheng Life Sciences Limited (công ty con của Changsheng Biotechnology) và nghiêm trị những đối tượng chịu trách nhiệm trong vụ bê bối này.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, đảm bảo an toàn dược phẩm là trách nhiệm của Đảng và chính quyền các cấp, sức khỏe của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Tờ South China Morning Post dẫn tuyên bố của Thủ tướng Lý Khắc Cường - vụ việc đã vượt "lằn ranh đạo đức thấp nhất" và ra lệnh điều tra toàn bộ quy trình sản xuất và buôn bán vaccine, cũng như trừng phạt nghiêm khắc những đơn vị và cá nhân có liên quan.

Tờ South China Morning Post còn cho biết, có hàng trăm ngàn thậm chí là hàng triệu trẻ em Trung Quốc, trong đó có những cháu mới 3 tháng tuổi, có thể đã bị tiêm vaccine DPT kém chất lượng.

Ngày 24-7, hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cho biết, cơ quan này đã quyết định điều tra về những sai phạm tại Changchun Changseng Life Sciences Limite.

Theo giới truyền thông, cảnh sát đã quyết định khởi tố vụ án sau khi Tổng cục Giám sát và Quản lý thực phẩm và dược phẩm quốc gia Trung Quốc (CFDA) thông báo phát hiện những sai phạm tại Changchun Changsheng Life Sciences Limited.

Hiện cảnh sát đang điều tra 5 đối tượng là thành viên cấp cao của công ty này, trong đó có nữ Chủ tịch họ Cao. Ngoài việc thu hồi giấy phép hoạt động của Changchun Changsheng Life Sciences Limited, CFDA còn yêu cầu thu hồi toàn bộ số lượng vaccine chưa được sử dụng.

Theo thống kê, trong năm 2017, Công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh đã bán tổng cộng 252.600 liều vaccine DPT phòng bệnh bạch cầu, ho gà và uốn ván dùng cho trẻ em. Theo Đài Truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV), CFDA sẽ rà soát tất cả các hãng sản xuất vaccine trong cả nước.

Phụ huynh bày tỏ lo ngại về những rủi ro từ vụ bê bối vaccine.

Bởi thị trường vaccine ở Trung Quốc có quy mô 4,4 tỉ USD và dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2021. Đây là vụ bê bối lớn nhất đối với ngành dược phẩm của Trung Quốc trong mấy năm qua. Tính đến hết ngày 24-7 đã có hơn 600 triệu lượt xem và theo dõi trên mạng xã hội lớn nhất của Trung Quốc Sina Weibo.

Dư luận đang yêu cầu cơ quan chức năng trả lời câu hỏi - tại sao vaccine DPT kém chất lượng lại có thể vượt qua cả một hệ thống kiểm tra dày đặc. Theo giới truyền thông, ngày 15-7, CFDA thông báo, Công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh đã làm giả số liệu kiểm định vaccine phòng bệnh dại.

Sau đó, chính quyền tỉnh Cát Lâm thông báo, đợt tiêm chủng ngừa bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà năm 2017 bằng vaccine DPT của Công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh (có giá trị vốn hóa thị trường hơn 2 tỉ USD) không đạt chuẩn.

Và quyết định phạt 510.000 USD đối với Công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh đã được đưa ra. Giới truyền thông cho biết, đoàn công tác của chính phủ đã được cử đến thành phố Trường Xuân để phối hợp với cơ quan điều tra của tỉnh Cát Lâm nhằm làm rõ những sai phạm tại Công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh bởi trụ sở của họ đóng ở đây.

Giới chuyên môn cho biết, vaccine DPT có tác dụng phòng bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván cho trẻ sơ sinh. Và vaccine DPT được chính phủ tài trợ tiêm miễn phí cho trẻ em - tiêm 3 mũi, mũi đầu tiên vào lúc 3 tháng tuổi. Giới truyền thông cho biết, Công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh vừa nhận 48,3 triệu nhân dân tệ từ chính phủ để sản xuất vaccine DPT.

Sau khi biết tin, giới chức Hongkong cảnh báo, phải nhanh chóng có chính sách bảo đảm vaccine cho trẻ em địa phương trước khi dân đại lục tới tìm mua vaccine ở đây. Giới chức tỉnh Sơn Đông cho biết, họ chưa ghi nhận bất cứ trường hợp trẻ em nào mắc bệnh sau khi tiêm vaccine DPT.

Khoảng 8 tháng trước (tháng 11-2017), Viện Sản phẩm sinh học Vũ Hán từng bán ra thị trường 400.520 liều vaccine DPT kém chất lượng tại thành phố Trùng Khánh và tỉnh Hà Bắc. Trước đó, vụ bê bối vaccine trị giá 570 triệu nhân dân tệ quá hạn hoặc bảo quản sai cách, nhưng vẫn được bán trái phép trên toàn quốc bị phanh phui năm 2016 từng khiến dư luận vô cùng tức giận.

Mạnh Phong
.
.
.