16 tháng thâm nhập tổ chức IS của điệp viên hai mang Iraq

Thứ Năm, 06/09/2018, 13:00
Harith al-Sudani đã mất 16 tháng để sống như một chiến binh thánh chiến, tránh sự nghi ngờ của các thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đổi lại, anh đã ngăn chặn được ít nhất 30 vụ đánh bom xe và 18 vụ tấn công liều chết, góp phần không nhỏ trong chiến dịch “đuổi” IS ra khỏi đất Iraq.

Từ cơ quan tình báo Falcon

Sự lo lắng khiến tài xế xe bán tải màu trắng hãng Kia chạy dọc đường cao tốc Baghdad đổ mồ hôi dù ngồi trong máy lạnh. Chiếc xe đang đi hướng tới một khu phố nhộn nhịp trong thủ đô và mỗi cú va đập mạnh khiến nhịp tim của tài xế lại nhanh lên. 

Ẩn trong khung gầm của xe tải là gần 500kg thuốc nổ quân sự mà IS đã lên kế hoạch sử dụng trong một cuộc tấn công đẫm máu đêm giào thừa. Tài xế đã chuẩn bị hết cho mọi tình huống xấu nhưng cái anh lo nhất vẫn là một cuộc đụng độ không mong muốn có thể xảy ra tại trạm kiểm soát ở ngay cửa ngõ thủ đô Baghdad và tiếng súng nổ có khả năng sẽ bắn tia lửa khiến khối thuốc nổ phát nổ. 

Người lái xe đó là Đại úy Harith al-Sudani, một điệp viên hai mang của Iraq, người đã thâm nhập sâu vào tổ chức IS trong nhiều tháng qua. Theo tin từ hãng The Dawn, Harith al-Sudani đã cung cấp cho các thủ lĩnh IS một số thông tin quan trọng liên quan đến chi nhánh bí mật của cơ quan tình báo quốc gia Iraq để đổi lấy sự tin cậy của chúng. 

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Iraq Abu Ali al-Basri tiết lộ, nhờ “leo cao, chui sâu” vào hàng ngũ của IS mà Harith al-Sudani đã giúp phá huỷ 30 vụ tấn công bom xe,18 vụ đánh bom liều chết và dẫn đường cho cơ quan này tiêu diệt được hàng ngũ chỉ huy cấp cao của IS ở Mosul, Iraq. Abu Ali al-Basri còn nhấn mạnh rằng, Đại uý 36 tuổi Harith al-Sudani là một trong số ít điệp viên giỏi trên thế giới thâm nhập được vào thượng tầng của IS.

Theo tin từ tờ The New York Time, Harith al-Sudani xuất thân là một kỹ sư công nghệ thông tin. Sau khi được tuyển chọn vào quân đội một thời gian, anh được chuyển sang làm việc tại đơn vị tình báo chống khủng bố của Iraq mang tên Falcon Intelligence Cell. 

Đây là tổ chức quan trọng nhất trên các tuyến đầu của cuộc chiến chống khủng bố tại không chỉ Iraq mà cả Trung Đông. Tuy nhiên, rất ít người biết đến tổ chức này. Chỉ đến khi thân phận của Harith al-Sudani bị lộ và tờ The New York Time thực hiện loạt phóng sự về điệp viên này thông qua các cuộc phỏng vấn Giám đốc Abu Ali al-Basri, bạn bè, chỉ huy và đồng nghiệp của anh thì tổ chức này mới được nêu tên. 

Cũng theo tờ The New York Time, Falcon Intelligence Cell đã cài một số điệp viên trong hàng ngũ của IS nhưng chỉ có Harith al-Sudani là nhận được sự tin tưởng của nhiều thủ lĩnh cấp cao IS, trong đó có cả thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. 

Người em út Munther của Harith al-Sudani kể rằng, vào mùa hè năm 2014, một cuộc nổi loạn mới lại bùng nổ trong đó IS đã chiếm được những vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria. 

Khi Falcon Intelligence Cell tìm kiếm tuyển mộ thêm 16 điệp viên, Harith al-Sudani đã tình nguyện bởi anh không thể chịu đựng được cảnh trẻ em bị giết trong các cuộc tấn công của IS. Một thời gian ngắn sau, Harith al-Sudani được thăng cấp lên đội trưởng và được đào tạo để trở thành điệp viên hai mang.

Đại úy Harith al-Sudani.

Đến vỏ bọc Abu Suhaib

Tiếp đó, Falcon Intelligence Cell đã xây dựng cho Harith al-Sudani một vỏ bọc là người mang tên Abu Suhaib, bị thất nghiệp và sinh sống ở một khu phố tại thủ đô Baghdad nơi chủ yếu là người Sunni. 

Nhiệm vụ của anh là  thâm nhập vào một nhà tù Hồi giáo nổi tiếng ở Tarmiyah. Vào một đêm tháng 9 trước khi nhiệm vụ của Harith al-Sudani bắt đầu, anh đã nói chuyện với Munaf (một điệp viên của Falcon Intelligence Cell), uống trà và lắng nghe tiếng dế kêu trong không khí ấm áp. "Anh ấy là người đầu tiên trong chúng tôi tình nguyện cho một nhiệm vụ như vậy", Munaf nói. 

"Đó là một điều nguy hiểm thực sự anh ấy đang làm”. Sáng hôm sau, Harith al-Sudani bước vào một nhà thờ Hồi giáo ở Tarmiyah – nơi bị nghi ngờ là địa điểm tụ họp của các thành viên IS. Anh ở lại cả ngày, lâu hơn kế hoạch mà cấp trên đã duyệt. Munaf được giao nhiệm vụ trong nhóm giám sát hoạt động của anh đã chắc chắn rằng đây có thể là sai lầm khủng khiếp. 

Đến chiều tối, Munaf nhận ra hình dáng Harith al-Sudani và phát hiện anh bị trói bên cạnh một cái cột. Có điều lạ là cuối cùng, các thành viên IS lại chào đón Harith al-Sudani với tên gọi Abu Suhaib và cho phép anh ở lại với chúng tại Tarmiyah. 

Sau này, Harith al-Sudani đã kể rằng, những ngày đầu tiên của anh trong IS được lấp đầy với các khoá đào tạo về tôn giáo và chất nổ, cách chế tạo bom. Một vài tuần sau, một thủ lĩnh cấp của IS ở Mosul đã gọi điện đến Tarmiyah và giao cho Harith al-Sudani làm nhiệm vụ hậu cần cho các vụ đánh bom tự sát ở thủ đô Baghdad. 

Tin rằng anh là một người gốc Baghdad, nhóm này còn yêu cầu anh phải chở thành công hàng trăm kilôgam thuốc nổ quân sự qua các trạm kiểm soát ở ngoại ô thủ đô và bên trong thành phố. 

Linh Oanh (Theo The New York Time)
.
.
.