2 điều luật mới "trói tay" cảnh sát Mỹ

Thứ Năm, 27/08/2015, 13:59
Sáng 20/8 (theo giờ địa phương), cảnh sát hạt St. Louis đã công bố đoạn băng ghi hình về hành động bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình - người biểu tình đã ném chai thủy tinh và gạch vào lực lượng cảnh sát và không rời khỏi khu vực đường giao cắt gần hiện trường vụ 2 cảnh sát bắn chết chàng thanh niên da màu Mansur Ball-Bey ở thị trấn Ferguson, bang Missouri hôm 19/8.

Cảnh sát trưởng hạt St. Louis Sam Dotson cho biết, họ đã phải sử dụng hơi cay để giải tán cuộc biểu tình bởi những nỗ lực trước đó đều thất bại và bắt giữ 9 người vì tội cản trở giao thông và chống lại người thi hành công vụ.

Theo Cảnh sát trưởng Sam Dotson, vụ nổ súng hôm 19/8 diễn ra khi cảnh sát đang tiến hành kiểm tra một ngôi nhà thì phát hiện 2 thanh niên da màu chạy trốn bằng cửa sau. Khi bị cảnh sát đuổi theo và yêu cầu đứng lại, một trong hai người này chĩa súng về phía cảnh sát, nên đã bị bắn chết. Trong khi đó, nghi phạm còn lại đã tẩu thoát. Khi kiểm tra hiện trường, cảnh sát đã thu giữ một lượng cocaine và phát hiện 3 khẩu súng ăn trộm, một trong số đó là súng của nạn nhân Mansur Ball-Bey. 2 nhân viên cảnh sát liên quan đến vụ nổ súng đã bị tạm đình chỉ công tác và họ đều là người da trắng, đều có thâm niên 7 năm trong ngành.

Darren Wilson (trái) đã bắn chết Michael Brown.

Vụ nổ súng xảy ra chỉ 10 ngày sau khi diễn ra các cuộc tuần hành để tưởng niệm 1 năm vụ cảnh sát da trắng Darren Wilson bắn chết thiếu niên da màu Michael Brown (hôm 9/8/2014) không vũ trang tại thị trấn Ferguson. Và những cuộc biểu tình sau đó đã biến thành bạo động, buộc giới chức địa phương phải áp đặt tình trạng khẩn cấp trong 3 ngày liên tiếp tại Ferguson nhằm phản đối cách hành xử mang tính phân biệt chủng tộc của cảnh sát đối với các sắc tộc thiểu số, nhất là người da đen.

Ngày 14/8, chính quyền hạt St. Louis thuộc bang Missouri mới dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sau 3 ngày áp đặt tại thị trấn Ferguson có liên quan tới các cuộc biểu tình kể trên. Hình ảnh một con lợn bị thui chín khoác lên mình quân phục của cảnh sát Mỹ đã xuất hiện trong cuộc biểu tình của người dân ở Ferguson. Hình ảnh "con lợn cảnh sát" được sử dụng để chế giễu Darren Wilson, nhân viên cảnh sát đã bắn chết Michael Brown.

Thống đốc bang California Jerry Brown vừa ký ban hành 2 điều luật mới (11/8) về hành vi bạo lực trong giới chức thi hành luật. Thứ nhất, cấm hình thức xét xử bồi thẩm đoàn trong các vụ xét xử liên quan tới việc cảnh sát có hành vi bạo lực. Thứ hai, cho phép người dân có quyền ghi hình những việc làm của cảnh sát. Chính quyền bang California muốn thông qua 2 điều luật kể trên nhằm minh bạch hơn trong ngành hành pháp. Bởi trước đó bồi thẩm đoàn hạt St. Louis đã ra phán quyết miễn truy tố đối với cảnh sát Darren Wilson, người đã bắn chết Michael Brown. Và phán quyết này đã gây phẫn nộ trong dư luận, tạo làn sóng biểu tình, bạo loạn chưa từng có ở Mỹ trong nhiều năm qua.

Cũng trong ngày 11/8, cảnh sát hạt St. Louis còn công bố đoạn video (dài 13 giây được camera an ninh của một văn phòng bảo hiểm tại hiện trường ghi lại) cho thấy, nghi phạm Tyrone Harris đã rút súng bắn một số cảnh sát mặc thường phục trước khi bị bắn trọng thương hôm 9/8 vừa qua.

Trước khi đoạn video kể trên được công bố, bố của Tyrone Harris luôn khẳng định, con trai mình không sử dụng vũ khí và chỉ đang chạy trốn khỏi bị cảnh sát bắn. Ngày 10/8, thẩm phán hạt St. Louis đã sơ bộ cáo buộc 10 tội danh đối với Tyrone Harris, trong đó có 4 tội tấn công lực lượng thực thi luật pháp.

Cảnh sát Brad Miller (trái) và thanh niên da màu Christian Taylor.

Cùng ngày 10/8, Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch đã lên án các vụ nổ súng và bạo lực vừa qua. Theo tờ Washington Post, nguy cơ công dân da màu bị cảnh sát da trắng bắn chết cao gấp 7 lần so với người khác. Bởi có khoảng 40% (24 người) trong tổng số 60 người đã bị cảnh sát bắn chết khi không mang vũ khí trong một năm qua tại Mỹ là công dân gốc Phi. Và 21 công dân da màu khác bị cảnh sát bắn chết khi mang theo vũ khí.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/8, Cảnh sát trưởng Will Johnson của Sở cảnh sát Arlington, bang Texas đã chính thức sa thải nhân viên cảnh sát Brad Miller vì đã bắn chết thanh niên da màu Christian Taylor hôm 8/8. Theo giải trình của cảnh sát Brad Miller, sau khi nhận được tin báo từ công ty an ninh Classic Buich GMC, ông đã tới hiện trường và ẩu đả với Christian Taylor trước khi bắn 4 viên đạn vào người đã đột nhập đại lý xe hơi, đập vỡ cửa trước một chiếc SUV để đánh cắp chiếc xe này.

Thiện Lân
.
.
.