20.000 cảnh sát bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh G-20

Thứ Năm, 29/06/2017, 15:44
Để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G-20 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7 tại thành phố Hamburg, 20.000 cảnh sát đã được huy động để đảm bảo an ninh cho sự kiện quan trọng này.


Theo người phát ngôn của cảnh sát Đức, lực lượng an ninh nước này đang lên kế hoạch để ứng phó với các nguy cơ từ tấn công khủng bố tới biểu tình, bạo loạn có thể xảy ra tại Hội nghị thượng đỉnh G-20.

Theo thông tin của cảnh sát, sẽ có khoảng 7.000 người tham gia biểu tình, trong đó có 3.000 người ủng hộ đảng Công nhân người Kurd (PKK), để phản đối Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, khi ông Recep Tayyip Erdogan tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20.

Tòa án Hành chính Hamburg vừa từ chối yêu cầu của người biểu tình về việc thành lập một trại tập trung ở một công viên trong thành phố.

Tại địa điểm đó, họ muốn lập khoảng 3.000 lều trại, bố trí chỗ ở và thức ăn cho người biểu tình. Cảnh sát quan ngại nếu việc này được đồng ý sẽ là một thách thức lớn đối với họ trong việc đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G-20.

Những quan ngại của cảnh sát không phải không có lý do bởi mấy ngày trước họ nhận được thông báo về nhiều vụ phá hoại hệ thống đường sắt thuộc các tuyến liên thành phố. Và đối tượng gây án tự xưng là "Đóng cửa G-20" đã tuyên bố, đây là hành động nhằm phản đối Hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp diễn ra tại Đức.

Cảnh sát Đức tăng cường tuần tra.

Theo nguồn tin cảnh sát, tại phần đường sắt chạy qua các bang Niedersachsen, Berlin, Nordrhein-Westfalen và Sachsen, hệ thống dây cáp phát tín hiệu đường sắt đã bị phá hoại.

Và lực lượng chức năng ghi nhận tổng cộng 12 vụ phá hoại. Và các vụ phá hoại đã ảnh hưởng đến dịch vụ đường sắt tại các thành phố miền Đông như Leipzig và Dresden cũng như các tuyến chạy đường dài nối Berlin với Prague của Cộng hòa Czech.

Cảnh sát cũng không loại trừ nguy cơ tấn công nhân dịp này bởi trước đó (23-6), tòa án thành phố Saarbrucken thuộc bang Saarland đã xét xử một người đàn ông Syria với cáo buộc âm mưu khủng bố.

Theo các nhà điều tra, người này đã có ý định nhận khoản tiền 180.000 euro tài trợ khủng bố từ một người thuộc IS. Và đây là một điều đáng quan tâm, nhất là trong bối cảnh Đức vừa trải qua nhiều vụ tấn công.

Theo giới truyền thông, nhằm đảm bảo an toàn cho Hội nghị thượng đỉnh G-20 và bịt các kẽ hở trong công tác điều tra chống tội phạm, Quốc hội Đức vừa thông qua một đạo luật cho phép giám sát hoạt động liên lạc của các nghi can trên những dịch vụ nhắn tin như WhatsApp.

Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere cho biết, việc mã hóa là để bảo vệ sự riêng tư của thông tin liên lạc chứ không phải là công cụ của những kẻ phạm tội.

"Chúng tôi muốn các ứng dụng trò chuyện được mã hóa để sao cho liên lạc của người dân sẽ được đảm bảo và không bị gián đoạn. Dù vậy, giống như dịch vụ tin nhắn SMS, các cơ quan an ninh cần có quyền truy cập dưới một số điều kiện nhất định", ông Thomas de Maiziere nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết, đạo luật mới cho phép các nhà điều tra cài đặt các phần mềm giám sát lên thiết bị của nghi can nhằm ngăn ngừa khủng bố và các dạng tội phạm khác như trốn thuế, lừa đảo trên mạng…

Trước đó, Bộ Nội vụ đã công bố các biện pháp an ninh mới để chống khủng bố, bao gồm sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và truy cập vào các ứng dụng trò chuyện như WhatsApp, nhằm lần theo dấu vết những kẻ khủng bố.

Theo giới truyền thông, Chính phủ Đức sẽ thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt mới tại nhà ga Suedkreuz ở Berlin và nếu thành công sẽ triển khai khắp cả nước.

Bộ trưởng Thomas de Maiziere cho biết, do công nghệ nhận diện khuôn mặt chỉ sử dụng để ghi lại khuôn mặt của những kẻ khủng bố nên không vi phạm quyền tự do cá nhân của công dân.

Được biết, giới chức Đức đang tìm cách giám sát liên lạc của các nghi phạm khủng bố, bao gồm việc sử dụng các thiết bị kết nối mạng để "tìm kiếm trực tuyến" và "Quellen TKU" (giám sát nguồn viễn thông).

Theo giới chuyên môn, vì Tổng thống Donald Trump sẽ có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 nên công tác đảm bảo an toàn không chỉ là nhiệm vụ của nước chủ nhà mà cả của Sở Mật vụ Mỹ. Giới truyền thông cho rằng, người của Sở Mật vụ Mỹ sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát và an ninh Đức để lên phương án bảo vệ Tổng thống Donald Trump. Chi phí cho công tác bảo vệ không phải vấn đề đáng quan tâm, điều quan trọng là an toàn của ông chủ Nhà Trắng.

Trịnh Huyền My
.
.
.