25 năm ngồi tù oan, đòi bồi thường 125 triệu đô

Thứ Hai, 11/09/2017, 10:50
Sau 25 năm ngồi tù oan, một người đàn ông 51 tuổi quyết định khởi kiện chính quyền thành phố Detroit (Mỹ) và các nhân viên cảnh sát tham gia điều tra vụ án của ông, với mức đòi bồi thường lên đến 125 triệu USD.


Desmond Ricks, bị buộc tội trong một vụ giết người năm 1992. Ông bị buộc tội đã giết chết người bạn Gerry Bennett của mình bằng khẩu súng cỡ nhỏ đặc biệt Rossi.38 thuộc quyền sở hữu của mẹ ông.

Khi tòa tuyên án, Ricks đã một mực kêu oan và cho rằng có sự nhầm lẫn chết người nào đó ở đây, viên đạn đã giết bạn ông không thể là viên đạn trong súng của mẹ ông... Nhưng lúc đó đã chẳng ai tin ông, ông vẫn phải mang tội “giết người” và phải ngồi tù.

Sau đó, một phân tích mới về 2 viên đạn lấy từ nạn nhân nằm trong kho cảnh sát được đưa ra xem xét lại. Kết quả cho thấy chúng không phù hợp với khẩu súng được cho là vũ khí giết người thuộc về mẹ của Ricks. Nhờ tình tiết mới này mà Ricks được giải oan và được trả tự do vào tháng 5-2017.

David Moran, Giám đốc Phòng khám Innocence, Đại học Michigan, nói với phóng viên: “Những gì mà Desmond Ricks kêu oan nghe có vẻ lạ lùng nhưng đó lại là sự thật. Phòng thí nghiệm tội phạm cảnh sát Detroit không chỉ gây ra những sai lầm mà còn thay đổi cả vị trí viên đạn. Điều này đã làm Desmond Ricks mất 25 năm tự do”.

Các công tố viên đã bỏ vụ kiện chống lại Ricks, nhưng cũng cho biết thời hiệu hạn chế của vụ án đã cản trở việc điều tra các nhân viên liên quan đến vụ án.

Mới đây, Ricks và 2 cô con gái của ông, Akilah Cobb và Desirea Ricks đã đệ trình một vụ kiện về quyền công dân nhằm đòi khoản tiền 125 triệu USD, là tiền bồi thường thiệt hại theo Luật liên bang và Luật tiểu bang. Bị đơn trong vụ kiện là một kỹ thuật viên đã về hưu và nhân viên phụ trách điều tra, những người đã làm sai lệch chứng cứ khiến Rick phải ngồi tù.

Desmond Ricks ngày được trả tự do.

Khi Rick ngồi tù, 2 con gái của ông: lớn 7 tuổi và nhỏ chỉ mới 5 ngày tuổi. Giờ các cô đã lớn, đủ hiểu biết để cùng cha mình theo đuổi vụ kiện này.

Ông Wolfgang Mueller, luật sư của Ricks, phát biểu với báo giới: "Đây là cách trừng phạt hành vi sai trái khủng khiếp và nguy hại đến hệ thống tư pháp hình sự của chúng ta".

Theo Đạo luật Bồi thường trừng phạt bất hợp pháp, một dự luật lưỡng đảng đã được thông qua, những người bị tù oan có đủ điều kiện nhận 50.000 USD cho mỗi năm họ bị giam sai, cộng với lệ phí luật sư phát sinh trong quá trình kiện tụng, tờ Detroit Free Press cho biết.

Desmond Ricks đã bị  ngồi tù oan trong suốt 25 năm, có nghĩa là ông có khả năng nhận được 1,25 triệu USD tiền bồi thường, nhưng ông đã đòi số tiền lên tới 125 triệu USD.

Uyên Hương
.
.
.