3 vụ bạo loạn nhà tù gây chấn động Brazil

Thứ Sáu, 20/01/2017, 11:21
Tuyên bố của Tổng thống Michel Temer được dư luận chú ý bởi ông cho biết, Brazil đang có kế hoạch xây dựng 30 nhà tù mới trong năm nay.


Kế hoạch xây mới 30 nhà tù được Tổng thống Michel Temer đưa ra sau khi chỉ trong 2 tuần, đã có ít nhất 140 tù nhân thiệt mạng trong các vụ bạo loạn tại nhà tù ở Brazil. Và một trong những nguyên nhân dẫn tới làn sóng bạo loạn xuất phát từ tình trạng quá tải tại các nhà tù.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 17-1, Tổng thống Michel Temer cho biết, Chính phủ quyết định chi hơn 1 tỷ real (khoảng 309 triệu USD) nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trong hệ thống nhà tù của Brazil đang giam giữ hơn 620.000 người bị kết án.

Và trong số 30 nhà tù nằm trong kế hoạch, Chính phủ Brazil sẽ xây dựng 5 nhà tù với mức an ninh thắt chặt tối đa, nơi giam giữ những tù nhân bạo lực nhất, thường là các thành viên của các băng đảng ma túy. 25 nhà tù còn lại sẽ do chính quyền các bang xây dựng dưới sự hợp tác với Chính phủ.

Cảnh sát dọn dẹp thi thể của các nạn nhân.

Ngoài ra, Tổng thống Michel Temer còn cho rằng, việc xây dựng thêm nhà tù không thể giải quyết triệt để các vụ bạo loạn trong tù, nên Chính phủ sẽ nghiên cứu tới việc tách các nhóm tội phạm phi bạo lực với những tội phạm nguy hiểm hơn.

Tổng thống Michel Temer đưa ra tuyên bố kể trên sau khi 6 tên cầm đầu thuộc 2 băng nhóm ma túy là First Capital Command và Red Command tấn công nhau tại 2 nhà tù Alcacuz và Rogerio Coutinho, gần thành phố Natal, khiến 27 người chết và 9 người bị thương.

Cuộc tấn công diễn ra hôm 14-1 khiến lực lượng chống bạo động phải tốn nhiều công sức và thời gian mới bình ổn xong tình hình bởi 2 bên đều được trang bị vũ khí.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 15-1 giới chức bang Rio Grande do Norte cho biết, cảnh sát đã xác định thủ phạm của vụ bạo động nhà tù Alcacuz hôm 14-1 và công tác khắc phục hậu quả đang được tiến hành.

Được biết, thành viên của 2 băng nhóm đối thủ là First Capital Command và Red Command đã giao tranh trong gần 14 giờ đồng hồ, trước khi lực lượng an ninh và cảnh sát can thiệp bằng xe bọc thép. Tù nhân đã sử dụng vũ khí và ngắt hoàn toàn điện trong khu vực.

Giới chuyên môn cho rằng, băng đảng First Capital Command đang lợi dụng sự quá tải ở các nhà tù để mở rộng kiểm soát trong hệ thống nhà tù quốc gia. Băng đảng này buôn ma tuý cả trong và ngoài nhà tù, mặc dù nhiều tên cầm đầu bị giam ở những khu vực có điều kiện an ninh nghiêm ngặt.

Người phụ trách an ninh tại bang Rio Grande do Norte, ông Caio Cesar Bezerra cho biết, sau 14 giờ đồng hồ cảnh sát mới bình ổn tình hình bởi họ không muốn có sự kháng cự của tù nhân. Ông Wellington Camilo, người đứng đầu nhà tù Alcacuz cho biết, không có bất cứ tù nhân nào thoát ra ngoài.

Cảnh sát địa phương cho biết, mâu thuẫn giữa 2 băng đảng ma túy kể trên diễn ra để tranh giành địa bàn hoạt động và Alcacuz là nhà tù lớn nhất ở bang Rio Grande do Norte, nơi giam giữ gần 1.100 phạm nhân, nhiều gần gấp đôi khả năng của trung tâm này. Đây là vụ bạo loạn đẫm máu thứ ba diễn ra chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần tại Brazil.

Trước đó (6-1), một vụ việc tương tự đã xảy ra tại nhà tù ở Roraima, khiến 33 phạm nhân thiệt mạng. Và một vụ bạo loạn đã diễn ra hôm 1-1 tại nhà tù Desembargador Raimundo Vidal Pessoa ở thành phố Manaus, bang Amazonas, khiến 56 người chết và hơn 180 tù nhân tẩu thoát.

Vụ việc tại nhà tù bang Amazonas diễn ra khi băng Family of the North tấn công các thành viên của băng nhóm tội phạm khét tiếng First Capital Command để tranh giành quyền kiểm soát đường dây vận chuyển ma túy.

Ngày 15-1, Bộ trưởng Tư pháp Alexandre de Moraes tuyên bố, sẽ tăng cường tài chính và an ninh cho bang Rio Grande do Norte, nhằm ngăn ngừa các vụ việc tương tự có thể xảy ra.

Ngày 17-1, Bộ Tư pháp đã họp với đại diện an ninh và cảnh sát của tất cả các bang trên toàn quốc để đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm khắc phục tình trạng hiện nay. Trước đó (10-1), Chính phủ Brazil đã triển khai thêm 200 nhân viên an ninh tới bảo vệ 2 nhà tù ở miền Bắc nước này.

Bộ trưởng Tư pháp Alexandre de Moraes cho biết, những nhân viên an ninh này đươc điều động tới bang Amazonas và bang Roraima, nơi mới xảy ra 2 vụ thảm sát lớn nhất.

Đồng thời hỗ trợ việc tìm kiếm 114 tù nhân vượt ngục sau vụ bạo loạn tại nhà tù ở thành phố Manaus hôm 1-1. Bởi theo giới truyền thông địa phương, 12 vụ án mạng đã xảy ra sau khi các tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù Desembargador Raimundo Vidal Pessoa.

Theo ông Alexandre de Moraes, hàng trăm tù nhân đã được chuyển tù sau 2 vụ việc kể trên. Giới truyền thông cho biết, khoảng 230 phạm nhân đã được chuyển tới nhà tù Vidal Pessoa sau vụ tấn công được coi là bạo loạn đẫm máu nhất trong 20 năm qua tại Brazil.

Trịnh Huyền My
.
.
.