4 cảnh sát Pháp “vô tình” phạm tội

Thứ Năm, 16/02/2017, 16:43
Các cuộc biểu tình đã bùng phát tại khu ngoại ô phía đông bắc và bắc Thủ đô Paris sau khi nam thanh niên da màu bị 4 cảnh sát "vô tình" cưỡng dâm bằng dùi cui.


Mặc dù Tổng thống Francois Hollande đã đến thăm nạn nhân tại bệnh viện Aulnay (7-2), nhưng làn sóng phẫn nộ vẫn chưa lắng dịu và các cuộc biểu tình tại thành phố Aulnay-sous-Bois đã nhanh chóng lan ra các nơi khác.

Tối 8-2 (theo giờ địa phương), nhiều nhóm biểu tình đã tập trung ở các khu ngoại ô phía đông bắc và bắc Thủ đô Paris. Lực lượng cảnh sát đã được huy động để bảo vệ an ninh nên đã kiềm chế được số thanh niên quá khích. Nhưng xô xát vẫn xảy ra và khoảng 30 người đã bị bắt tại Tremblay-en-France, Le Blanc-Mesnil và Villepinte. Đa số người biểu tình ôn hòa, nhưng một số kẻ quá khích đã ném gạch đá, chai lọ về phía cảnh sát, khiến họ phải dùng hơi cay để giải tán đám đông.

Trước đó, cảnh sát phải phong tỏa một khu vực tại Aulnay-sous-Bois và bắn chỉ thiên để ngăn chặn thanh niên địa phương đốt xe và phá hoại tài sản công cộng. Tuy nhiên hàng chục xe hơi và một trường mẫu giáo vẫn bị đốt trong đêm 7-2 khi đám đông quá khích dùng bom xăng tấn công cảnh sát tại Aulnay-sous-Bois.

Cảnh sát Pháp tuần tra trên đường phố.

Bộ trưởng Nội vụ Bruno Le Roux cho biết: Căng thẳng bùng phát từ ngày 2-2 sau khi nam thanh niên da màu, tên là Theo, 22 tuổi, bị thương nặng và phải nhập viện sau khi bị cảnh sát bắt.

Ông Bruno Le Roux còn thông báo, 4 cảnh sát kể trên đã bị đình chỉ công tác để điều tra. Một cảnh sát bị cáo buộc cưỡng hiếp nạn nhân, 3 cảnh sát còn lại bị cáo buộc hành hung tập thể.

Theo giới truyền thông, nạn nhân có vết thương sâu 10cm trong trực tràng và bị thương ở đầu. Nhưng cảnh sát lại cho rằng, vụ cưỡng dâm nam thanh niên da màu bằng dùi cui ở ngoại ô Paris hôm 2-2 là do "vô tình".

Đồng thời tuyên bố, không đủ bằng chứng để kết luận nạn nhân đã bị cưỡng dâm. Luật sư của một trong 4 cảnh sát kể trên cho rằng, chiếc dùi cui có thể vô tình đâm vào hậu môn nạn nhân. Còn những cảnh sát này cho biết, quần nạn nhân "tự tụt xuống".

Kết luận điều tra sơ bộ của cảnh sát được đưa ra trong khi các cuộc biểu tình bạo lực vẫn diễn ra (và là đêm thứ 6 liên tiếp) tại ngoại ô phía bắc Thủ đô Paris. Người biểu tình phản đối vụ việc có liên quan đến nạn nhân Theo và họ đã giương cao khẩu hiệu "Công lý cho Theo".

Các cuộc biểu tình và bạo động bùng phát sau vụ 4 cảnh sát đánh đập và xâm hại nam thanh niên da đen ở thành phố Aulnay-sous-Bois, ngoại ô Paris hôm 2-2. Vụ việc xảy ra khi 4 cảnh sát kiểm tra giấy tờ tùy thân của thanh niên kể trên và nạn nhân phải nhập viện để điều trị những chấn thương nghiêm trọng.

"Tôi không chạy trốn, nhưng vẫn bị họ còng tay và bảo ngồi xuống, rồi xịt hơi cay lên mặt. Sau đó tôi thấy đau ở mông, quần bị tụt xuống. Tôi rất đau", hãng teleSUR dẫn lời nạn nhân nói với luật sư.

Nạn nhân Theo còn cho biết, anh đã đối đầu với cảnh sát sau khi nhìn thấy một trong số họ tát một thanh niên khi kiểm tra giấy tờ. Và lập tức trở thành nạn nhân của 4 cảnh sát - họ đưa anh ra một góc, cưỡng dâm bằng dùi cui, nhổ vào người, đánh vào chỗ kín và có những lời nói xúc phạm.

12 năm trước (2005-2017), sau khi 2 thiếu niên bị điện giật khi trốn cảnh sát trong trạm biến thế đã dẫn tới làn sóng biểu tình quy mô lớn và người biểu tình đã đốt hơn 10.000 chiếc xe, và trên 6.000 người đã bị cảnh sát bắt sau đó.

Cảnh sát Pháp bắt giữ hàng chục người sau đêm bạo động thứ tư ở ngoại ô Paris.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Bernard Cazeneuve tuyên bố, sẽ điều tra vụ việc và xử lý nghiêm khắc, đình chỉ công tác tất cả những cảnh sát vi phạm quy định. Ông Bernard Cazeneuve còn nói, "tôi biết cảnh sát đang phải đối mặt với nguy hiểm như thế nào trong cuộc chiến chống khủng bố và bạo lực, nhưng họ phải luôn mẫu mực trong mọi thời điểm".

Thủ tướng Bernard Cazeneuve đưa ra tuyên bố kể trên trong bối cảnh tình hình an ninh đã được siết chặt tại lễ hội hóa trang lần thứ 133 ở thành phố Nice (khai mạc hôm 11-2). Và trước đó (10-2), cảnh sát chống khủng bố đã bắt 4 nghi can chuẩn bị tấn công ở Pháp. Cảnh sát còn tìm thấy thuốc nổ TATP cùng nhiều loại hóa chất được dùng để chế tạo bom. Và trong 4 nghi can có 1 thiếu nữ mới 16 tuổi, nhưng đã phát tán trên mạng xã hội video tuyên thệ trung thành với IS.

Cùng ngày 10-2, Abdullah Reda El-Hamahmy, kẻ dùng dao tấn công binh sĩ tại trung tâm thương mại Carrousel trong Viện Bảo tàng Louvre (đã bị bắn trọng thương), đã bị truy tố về hành vi âm mưu giết người, có liên quan đến khủng bố.

Thủ tướng Bernard Cazeneuve cảnh báo, đã có hàng trăm nghi can bị bắt khi chúng chuẩn bị hành động hoặc có liên hệ với các tổ chức khủng bố. Và đó là thách thức không nhỏ đối với lực lượng cảnh sát.

Trịnh Huyền My
.
.
.