5.600 chiến binh IS trở về nước

Thứ Ba, 14/11/2017, 10:41
Ít nhất 5.600 người ủng hộ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trở lại quê hương của họ khi tổ chức khủng bố này bị thất thủ ở Iraq và Syria, theo BBC.


Trung tâm Soufan, một định chế nghiên cứu có trụ sở ở Mỹ, cho biết 33 nước đã báo cáo số người trở về nước trong 2 năm qua. Báo cáo cảnh báo các chiến binh hồi hương (hầu hết bị bỏ tù hoặc không rõ tung tích) sẽ tiếp tục tạo ra một thách thức an ninh trong những năm tới.

IS đã mất đi phần lãnh thổ đã từng tạo nên một "vương triều" mà nó tuyên bố vào tháng 6-2014, thu hút hàng nghìn người theo chủ nghĩa thánh chiến từ khắp nơi trên thế giới.

Tháng trước, liên minh các chiến binh người Kurd và Ảrập Syria do Mỹ hậu thuẫn đã nắm quyền kiểm soát Raqqa, nơi được xem là “thủ đô” của IS.

Báo cáo của Trung tâm Soufan cho biết, dòng chiến binh nước ngoài đầu quân cho IS đã bị chựng lại từ cuối năm 2015, khi IS bắt đầu bị thất bại và các nước thực hiện các biện pháp tốt hơn để ngăn chặn việc đi lại.

Việc phục hồi dữ liệu sau khi các trung tâm hành chính IS như Raqqa thất thủ đã giúp xác nhận danh tính của 19.000 trong số hơn 40.000 người nước ngoài từ 110 quốc gia ước tính đã đổ xô tới Iraq và Syria để gia nhập nhóm người theo chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, dữ liệu không tiết lộ những gì đã xảy ra với họ.

Theo các số liệu do chính quyền ở 33 quốc gia cung cấp, Trung tâm Soufan cho biết có ít nhất 5.600 chiến binh nước ngoài được cho là đã trở về nhà. Trong đó có 400 trong số 3.417 chiến binh đến từ Nga; 760 trong số 3.244 người đến từ Ảrập Xêút; 800 trong số 2.926 người đến từ Tunisia và 271 trong số 1.910 người đến từ Pháp.

Thách thức an ninh

 Rõ ràng, đây là một thách thức lớn đối với các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật của các nước có chiến binh hồi hương.

"Mặc dù có sự bất đồng về mối đe dọa khi các chiến binh hồi hương hoặc đến các quốc gia khác, điều chắc chắn là một số chiến binh vẫn theo đuổi tư tưởng thánh chiến bạo lực”, báo cáo của Trung tâm Soufan viết.

Báo cáo cũng cảnh báo khi “lãnh thổ” bị thu hẹp và sự hiện diện của “vương triều” ngày càng bị phủ nhận, các lãnh đạo của IS có thể sẽ tìm kiếm những người ủng hộ ở nước ngoài, kể cả số chiến binh hồi hương, để giữ cho “thương hiệu” còn sống.

 Phụ nữ và trẻ em hồi hương trở thành một vấn đề đặc biệt vì các quốc gia đang phải vật lộn nhằm tìm cách thức tốt nhất để tái hòa nhập họ. Các cơ chế hỗ trợ xã hội và sức khoẻ thích hợp sẽ đặc biệt phù hợp với trẻ em.

Trung tâm Soufan lưu ý rằng Chính phủ Tunisia đã điều chỉnh giảm số người Tunisia được tin là gia nhập IS từ 6.000 người năm 2015 xuống 2.920 người. Và nước Nga sẽ là quê hương của đông đảo chiến binh IS nước ngoài nhất.

Theo Andrew Parker, người đứng đầu Bộ phận Dịch vụ An ninh Anh MI-5, có khoảng 800 người Anh tham gia IS đã trở về nước, và có khoảng 130 người đã bị giết. Còn những người vẫn ở Syria và Iraq giờ đây không thể quay lại vì họ biết có thể họ sẽ bị bắt, Andrew Parker nói.

Ðông Văn
.
.
.