50 tiểu bang Mỹ bị hack tấn công cuộc bầu cử năm 2016

Thứ Hai, 05/08/2019, 16:03
Theo một báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện công bố hôm thứ năm 1-8, mọi tiểu bang ở Mỹ đều có khả năng bị tin tặc tấn công bằng một cách nào đó. Các mục tiêu rất đa dạng, từ các trang web của quận đến cơ sở dữ liệu cử tri.


Phát biểu trước Quốc hội mới đây, cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho biết tin tặc sẽ một lần nữa can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ sắp diễn ra vào năm 2020: "Họ đang làm điều đó khi chúng ta ngồi đây và họ sẽ làm điều đó trong chiến dịch tiếp theo". Mueller lập luận rằng nhiều quốc gia khác đang phát triển khả năng tái lập những gì tin tặc đã làm năm 2016.

Cùng ngày, lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell đã chặn các dự luật an ninh bầu cử yêu cầu các chiến dịch chính trị báo cáo các vụ hack và can thiệp nước ngoài tới FBI. Và ông phản đối sự kiểm soát của liên bang nhiều hơn đối với các cuộc bầu cử quốc gia. Nhưng một số ý kiến cho rằng các bang cần thêm sự giúp đỡ.

Theo một báo cáo gần đây từ Trung tâm Tư pháp Brennan, một viện chính sách công phi đảng phái, các bang không thể bảo vệ chống lại các cuộc tấn công như vậy một cách đơn lẻ. "Chính phủ liên bang nên làm việc để cung cấp cho các tiểu bang những tài nguyên mà họ cần để tăng cường cơ sở hạ tầng chống lại các mối đe dọa an ninh mạng", báo cáo viết.

Các hành động chống lại cơ sở hạ tầng bầu cử của Mỹ trải dài từ các lần quét đơn giản đến các lần thâm nhập thành công. Việc trinh sát của tin tặc mùa bầu cử trước có thể đã đặt nền móng cho các cuộc tấn công trong tương lai. 

Trong năm 2016, các hacker đã tiến hành một chiến dịch không gian mạng với sự phối hợp chưa từng có, chống lại cơ sở hạ tầng bầu cử nhà nước, báo cáo của Thượng viện kết luận. 

Các tin tặc đã quét các cơ sở dữ liệu để dò các lỗ hổng, cố gắng xâm nhập và trong một số ít trường hợp đã xâm nhập thành công vào cơ sở dữ liệu đăng ký cử tri. Hoạt động này là một phần của một chiến dịch lớn hơn để làm suy yếu niềm tin vào quá trình bỏ phiếu.

Tuy nhiên, Ủy ban đã không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các phiếu bầu đã bị thao túng hoặc thông tin đăng ký của cử tri đã bị xóa hoặc sửa đổi.

Các quan chức Mỹ đã nói rằng tin tặc nhắm vào cơ sở hạ tầng bầu cử ở nhiều bang trong năm 2016, trong đó có Illinois, Arizona và Florida. Trước cuộc bầu cử năm 2020, mọi tiểu bang hiện đang chạy các cảm biến an ninh được thiết kế để cung cấp cho chính phủ liên bang khả năng phát hiện các nỗ lực hack đối với cơ sở dữ liệu cử tri, Christopher Krebs, một quan chức an ninh mạng hàng đầu của Bộ An ninh Nội địa cho biết.

Các "cảm biến Albert" cung cấp phát hiện và báo cáo xâm nhập để cơ sở dữ liệu cử tri nhà nước chiếm 100% số phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020 sẽ được bảo vệ. Con số đó tăng từ 32% năm 2016 và 90% năm 2018. 

Cảm biến Albert được tạo ra bởi Trung tâm An ninh Internet, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ. Công nghệ này được thiết kế để phát hiện hoạt động độc hại thông qua các phương pháp bao gồm xác định địa chỉ IP đáng ngờ và chữ ký phần mềm độc hại. 

Hoạt động đáng ngờ được báo cáo cho Trung tâm Phân tích và chia sẻ thông tin đa bang ở New York, một tổ chức nhằm chia sẻ thông tin và dịch vụ an ninh mạng giữa các cơ quan và tổ chức chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang.

Báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện, trong đó có các phần quan trọng được điều chỉnh lại theo yêu cầu của các cơ quan tình báo Mỹ, khuyến nghị các bang nên kiểm soát hoàn toàn an ninh bầu cử.

Bảo Anh
.
.
.