52 tội danh và 10 nạn nhân bị lạm dụng tình dục

Thứ Ba, 31/05/2016, 13:48
Đó là những gì mà Jerry Sandusky - huấn luyện viên nổi tiếng của đội bóng lừng danh thuộc Đại học Penn State, bang Pennsylvania đang phải đối mặt tại phiên tòa xét xử ở Mỹ. 4 năm qua, kể từ khi bị bắt, dù đã phải ngồi tù song thỉnh thoảng Jerry Sandusky lại bị đưa ra trước vành móng ngựa vì những cáo buộc mới được đưa ra.

Ký ức nhơ bẩn

Nếu như Euro 2016 đang thu hút sự quan tâm của những người mê môn thể thao vua trên khắp thế giới thì tại Mỹ, ngày xét xử mới nhất liên quan đến Jerry Sandusky một lần nữa lại tạo một luồng dư luận mới xung quanh vấn đề bảo vệ trẻ em khỏi những kẻ ấu dâm. 

Theo tin từ hãng AP, phiên xử mới nhằm vào huấn luyện viên Jerry Sandusky được tiến hành hôm 13-5. Lần này, cơ quan điều tra đã đưa ra một bằng chứng mới về việc ban lãnh đạo CLB bóng đá ở Đại học Penn State đã làm ngơ trước hành động dâm ô của ông này. 

Cụ thể là huấn luyện viên trưởng của đội bóng Joe Paterno trong những năm 1970 đã nhận được nhiều phản ánh về việc trợ lý Jerry Sandusky cưỡng bức một số thành viên trong đội. Thậm chí, có thành viên còn kể lại tường tận việc bị Jerry Sandusky làm nhục trong phòng tắm của CLB. Nhưng huấn luyện viên trưởng Joe Paterno đã bỏ qua vụ việc. 

Đài NBC Sport cho hay, đến năm 1976, huấn luyện viên trưởng Joe Paterno đã nhận được ít nhất 6 lời kêu cứu kiểu vậy nhưng ông cũng không hề điều tra, khiển trách Jerry Sandusky hay báo cáo với lãnh đạo của nhà trường. Sự thờ ơ của Joe Paterno được coi như là sự đồng tình, bao che cho hành vi dâm ô của Jerry Sandusky.

Phiên tòa xét xử Jerry Sandusky đang thu hút sự quan tâm của dư luận Mỹ. Ảnh: AP

Phát ngôn viên của Đại học Penn State, Lawrence Lokman thì thừa nhận rằng, có tiếp xúc với các nạn nhân của Jerry Sandusky mới thấy sự kinh hoàng mà ông ta đã reo rắc tới thế hệ trẻ trong CLB bóng đá của trường. Bản thân Lawrence Lokman vẫn còn nhớ như in những gì xảy ra trong ngày xét xử đầu tiên của Jerry Sandusky vào năm 2012. 

Khi đó, cựu huấn luyện viên đội bóng của bang Pennsylvania Jerry Sandusky đã gửi một lá thư viết bằng tay "thẫm đẫm nước mắt và những lời hối cải" với 8 trong số 10 nạn nhân sẽ đối chất trực tiếp với y tại tòa. Bằng những lời lẽ thống thiết, ngọt ngào, Jerry Sandusky đã kêu gọi người đầu tiên tố cáo mình (được biết dưới biệt danh Nạn nhân 4 - Victim 4) không để bị mắc lừa bởi "những lời dụ dỗ từ các công tố viên. Song những lời nói giả dối đó đã không thể nào lòe bịp được mọi người. 

Nạn nhân 4 kể rằng đã gặp Jerry Sandusky tại Quỹ từ thiện The Second Mile khi còn là thiếu niên. Cậu không chỉ là nạn nhân bị lạm dụng tình dục mà còn bị Jerry Sandusky cưỡng hiếp, bằng phục vụ tại những khách sạn mà đội bóng của bang Penn ở lại mỗi khi đi thi đấu. 

Các nạn nhân khác (được thẩm phán John Cleland giấu kín danh tính và đánh số theo thứ tự là Nạn nhân 1, Nạn nhân 2, Nạn nhân 3)... cho biết, Jerry Sandusky đã lấy danh nghĩa làm huấn luyện viên đội bóng cho trường ở bang Pennsylvania để lạm dụng tình dục các em từ năm 1994-2009. 

Một trong số 8 nạn nhân của Jerry Sandusky nay ngoài 20 tuổi trình bày rằng, anh được đưa tới Penn State luyện tập từ năm 2007 và cũng bị lạm dụng tình dục. Các nạn nhân khác thì hé lộ những lần bị lạm dụng tình dục hoặc bị buộc quan hệ tình dục bằng miệng với Jerry Sandusky tại nhà tắm, trại hè, hoặc ở các khách sạn khi đội bóng tham dự những giải như Outback Bowl Game năm 1998, Alamo Bowl Game năm 1999...

Và bản án thích đáng

Năm nay 72 tuổi, Jerry Sandusky là một cựu huấn luyện viên bóng đá, từng làm việc tại trường Đại học bang Pennsylvania. Ông là tác giả một số cuốn sách về bóng đá. Năm 1977, Jerry Sandusky thành lập Quỹ The Second Mile phục vụ thanh thiếu niên nghèo ở Pennsylvania. 

Thời trẻ, Jerry Sandusky là một nam sinh viên năng động, đẹp trai, nhiều tài lẻ và được các bạn yêu mến. Jerry Sandusky đã kết hôn với Dorothy "Dottie" vào năm 1966, và họ cùng nhau có 6 người con. Một trong những con trai của Jerry Sandusky, Jon Sandusky  là Giám đốc nhân sự cho một CLB bóng đá. Một người con khác, EJ Sandusky là trợ lý huấn luyện viên bóng đá tại Đại học West Chester.

Hồi năm 2012, Jerry Sandusky đã bị tuyên bố vi phạm 52 tội danh trong đó có 21 tội danh nghiêm trọng. ảnh: AP

Tháng 11 năm 2011, sau một cuộc điều tra hai năm, Jerry Sandusky đã bị bắt và bị buộc tội với 52 tội danh lạm dụng tình dục trẻ em trong khoảng thời gian 15 năm. Vụ việc đã gây chấn động bang Pennsylvania và khiến nhiều quan chức Đại học Penn State bị sa thải, bao gồm Hiệu trưởng Graham Spanier, huấn luyện viên trưởng Joe Paterno cùng một số quan chức khác. Jerry Sandusky tham gia huấn luyện đội bóng trường Penn State từ năm 1970 đến năm 1999

Các công tố viên khẳng định, Jerry Sandusky đã sử dụng tổ chức từ thiện như là một công cụ không phải để giúp đỡ mà để "tuyển lựa" những cậu bé và lạm dụng họ. Ông đã cho chúng quà tặng và tiền bạc, mời đến nhà, chơi bóng tại Penn State, tắm rửa và ngủ với chúng. 

Những hành động suy đồi này của Jerry Sandusky đã bị ông Mike McQueary, trợ lý huấn luyện viên của Penn State bắt gặp. Khi đó, ông Mike McQueary đã nhìn thấy cảnh quan hệ tình dục giữa Jerry Sandusky với một cậu bé dưới vòi hoa sen ở phòng thay đồ của đội bóng. Từ lời khai của Mike McQueary và lời kể của Nạn nhân 4, bê bối của Jerry Sandusky mới bị phanh phui. 

Thẩm phán John Cleland tại tòa án Centre County đã tuyên phạt Jerry Sandusky với mức án tối đa là 30 năm tù giam vì phạm 52 tội danh trong đó có 21 tội danh nghiêm trọng. Và với phiên xử mới này, nhiều khả năng Jerry Sandusky sẽ phải chịu thêm mức án 10 năm tù giam nữa. 

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ hãng ABCNews thì cũng có thể mức án trong phiên xử lần này sẽ được giảm bởi lẽ trong 4 năm qua, kể từ khi bị giam, Jerry Sandusky đã sử dụng chính sách đền bù thỏa đáng cho nhiều nạn nhân của mình thông qua sự hỗ trợ của Quỹ The Second Mile. Đội luật sư bào chữa cho ông này hiện cũng đang nỗ lực để xin giảm mức án đã tuyên. 

Thẩm phán Jennifer Peterson, người thụ lý vụ xét xử lần này cũng nhận định rằng những nỗ lực đền bù của Jerry Sandusky thời gian quan phần nào cũng tạo nên lợi thế cho ông này trong phiên xử mới.

Hương Nho
.
.
.