69 thành viên đảng Bình minh Vàng sẽ nhận bản án nào?

Thứ Hai, 04/05/2015, 19:05
Công tác đảm bảo an ninh cả trong và ngoài nhà tù Korydallos ở thành phố Piraeus của Hy Lạp đang được tích cực triển khai bởi đã có hàng nghìn người phản đối và ủng hộ đảng cực hữu Bình minh Vàng chuẩn bị biểu tình khi phiên tòa xét xử 69 thành viên đảng này khai đình hôm 7/5. 

Vì đã xảy ra ẩu đả giữa người biểu tình chống phát xít và người ủng hộ đảng Bình minh Vàng trong ngày xét xử đầu tiên, nên người ta đã đề nghị nhà chức trách chuyển phòng xử án tới một địa điểm khác để tránh ảnh hưởng đến các trường học gần đó.

Người ta cũng đề phòng khả năng phiên tòa bị hoãn như từng diễn ra. Bởi trước đó (20/4), phòng xử án đặc biệt bên trong nhà tù Korydallos đã được chuẩn bị, nhưng phải hoãn do bị cáo hầu tòa không có luật sư bào chữa. Và người sáng lập kiêm thủ lĩnh đảng Bình minh Vàng Nikos Michaloliakos cùng hàng chục bị cáo khác không tới. Hầu hết các bị cáo, trong đó có thủ lĩnh Nikos Michaloliakos và trợ lý Christos Pappas đã bị tạm giam 18 tháng, sau khi bị cáo buộc tham gia vào một tổ chức tội phạm - giết người hoặc có âm mưu giết người, sở hữu vũ khí trái phép và tiến hành các vụ bạo lực phân biệt chủng tộc.

Phiên tòa kể trên được dư luận đặc biệt quan tâm bởi diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu thắt chặt quy định về nhập cư trái phép và 69 thành viên đảng Bình minh Vàng bị cáo buộc đã thiết lập, điều hành một băng nhóm tội phạm thực hiện hàng chục vụ tấn công bạo lực nhằm vào các đối thủ chính trị và người nhập cư.

Ông Nikos Michaloliakos bị bắt hôm 28/9/2013 cùng với 16 thành viên cấp cao của đảng Bình minh Vàng.

Đây là phiên tòa xét xử lớn nhất tại Hy Lạp trong vòng 40 năm qua khi có tới 300 nhân chứng và 120 luật sư tham gia, và dự kiến sẽ kéo dài khoảng 18 tháng. Đây cũng là lần đầu tiên sau Chiến tranh t           hế giới thứ II, một đảng có chân trong Quốc hội bị buộc tội hoạt động tội phạm có tổ chức. Chiến dịch bắt giữ và trấn áp các thành viên đảng Bình minh Vàng diễn ra sau khi nhiều thành viên của đảng này bị cáo buộc đứng đằng sau các cuộc tấn công bạo lực, chủ yếu nhằm vào người nhập cư da màu ở Hy Lạp. Nếu bị kết tội, các bị cáo sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 20 năm tù giam. Tuy nhiên, đảng Bình minh Vàng theo xu hướng bài ngoại đã phủ nhận các cáo buộc, đồng thời coi phiên tòa kể trên mang động cơ chính trị.

Theo giới truyền thông, đa số các đối tượng bị bắt kể trên đều diễn ra từ mùa Thu năm 2013, sau khi một người ủng hộ đảng Bình minh Vàng sát hại nhạc sỹ chống chủ nghĩa phát xít Pavlos Fyssas hôm 18/9/2013, dẫn đến chiến dịch trấn áp đảng này.

Ngày 15/10/2013, các nghị sỹ Hy Lạp đã thảo luận về một dự luật sửa đổi do chính phủ đề xuất, nhằm ngăn chặn các hoạt động tài trợ cho đảng Bình minh Vàng. Và với 235 phiếu ủng hộ, 34 phiếu trắng, ngày 23/10/2013, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua dự luật đình chỉ hỗ trợ tài chính cho các chính đảng mà các nghị sỹ của những đảng này dính líu tới các vụ phạm tội.

Trước đó, bất chấp sự phản đối của nhiều cử tri, đảng Bình minh Vàng vẫn có chân trong Quốc hội tại cuộc tổng tuyển cử năm 2012 sau khi giành 18 ghế trong tổng số 300 thành viên. Trước khi trở thành đảng chính trị lớn thứ ba của Hy Lạp, đảng Bình minh Vàng chỉ là một nhóm các phần tử cực đoan hoạt động. Và tuy chỉ chiếm 18 trong tổng số 300 ghế tại Quốc hội, nhưng đảng Bình minh Vàng đang nhận được sự ủng hộ đáng kể của cử tri do người dân Hy Lạp bất bình về tình trạng kinh tế suy giảm và thất nghiệp gia tăng.

Gần 2 năm trước (1/10/2013), 4 nghị sỹ của đảng Bình minh Vàng và 3 thành viên khác của đảng này đã phải hầu tòa để lấy lời khai về các cáo buộc hoạt động tội phạm có tổ chức. Bốn nghị sỹ kể trên gồm Ilias Kassidiaris, đồng thời là người phát ngôn của Bình minh Vàng; Ilias Panagiotaros, Yiannis Lagos và Nikos Mihos. 4 người này nằm trong số 22 thành viên cấp cao của đảng Bình minh Vàng bị bắt giữ, trong đó có thủ lĩnh Nikos Michaloliakos.

Ngày 3/10/2013, Tòa án Hy Lạp đã ra lệnh bắt nghị sỹ Christos Pappas, nhân vật thứ hai của đảng Bình minh Vàng, và đây là nghị sỹ thứ 6 của đảng này bị bắt. Ông Christos Pappas bị bắt khi Cơ quan chống khủng bố Hy Lạp phát hiện tại tư dinh của nghị sỹ này tàng trữ các loại vũ khí bị cấm như lưỡi lê, gươm giáo, 2 mũ sắt với dòng chữ SS và phù hiệu phát xít, nhiều sách báo về phát xít, cờ có phù hiệu phát xít, ảnh của nhà độc tài Adolf Hitler bên trên có in tên đảng Bình minh Vàng. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1974, có thành viên Quốc hội bị bắt giữ tại đất nước của các vị thần.
Tuệ Sỹ
.
.
.