7 công nghệ biến đổi chiến tranh

Thứ Năm, 05/03/2020, 15:00
Chiến tranh có một lịch sử lâu dài bắt nguồn từ buổi bình minh của nền văn minh, nhưng quân đội đã đi một chặng đường dài kể từ thời người ta dùng giáo mác hay cung tên đến máy bay, vũ khí dẫn đường bằng laser và các phương tiện không người lái mang bom.


Dưới đây là 7 công nghệ đã biến đổi chiến tranh, theo tạp chí Live Science.

Máy bay không người lái

Máy bay không người lái, hoặc thiết bị bay không người lái, cho phép quân đội triển khai vũ khí trong chiến tranh một cách an toàn ở khoảng cách hàng ngàn dặm so với tuyến đầu của chiến trường. Như vậy, tính mạng của phi công máy bay không người lái không gặp nguy hiểm, điều này giúp quân đội hạn chế số người thiệt mạng trong chiến đấu.

Damian Guardiola của Không quân Mỹ đang bảo vệ một máy bay không người lái săn mồi trên căn cứ không quân Ali ở Iraq vào ngày 28/8/2011.

Trong quân đội Mỹ, việc sử dụng máy bay không người lái đang mở rộng trên tất cả các nhánh của các lực lượng quân sự đang hoạt động.

Công nghệ fly-by-wire

Công nghệ fly-by-wire thay thế các điều khiển bay thủ công bằng giao diện điện tử sử dụng tín hiệu do máy tính tạo ra và được truyền bằng dây để di chuyển các cơ chế điều khiển. 


Buồng lái của C-17 Globemaster III.

Sự ra đời của hệ thống fly-by-wire trong máy bay cho phép điều khiển máy bay và điều khiển máy tính chính xác hơn. 

Chẳng hạn, hệ thống fly-by-wire có thể tự động giúp ổn định máy bay mà không cần dựa trên tín hiệu đầu vào thủ công từ phi công.

Tàu ngầm

Tàu ngầm đã cách mạng hóa chiến tranh hải quân với các tàu đi ngầm dưới nước có khả năng tấn công tàu địch. Cuộc tấn công tàu ngầm thành công đầu tiên vào tàu chiến xảy ra trong cuộc Nội chiến Mỹ, kéo dài từ năm 1861 đến 1865. Tháng 2/1864, tàu ngầm Liên minh CSS H.L. Hunley đã đánh chìm USS Housatonic ở vùng biển ngoài khơi Nam Carolina.

Tàu ngầm Mỹ USS Ohio.

Ngày nay, quân đội sử dụng tàu ngầm để mang tên lửa, tiến hành trinh sát, hỗ trợ tấn công trên bộ và thiết lập các cuộc phong tỏa.

Tên lửa hành trình

Tomahawk là một loại tên lửa hành trình tầm xa được thiết kế để bay ở độ cao cực thấp với tốc độ cận âm, cho phép vũ khí được sử dụng để tấn công các mục tiêu bề mặt khác nhau. 

Tên lửa hành trình Tomahawk.

Những tên lửa động cơ phản lực đầu tiên được sử dụng hoạt động trong Chiến dịch Bão táp sa mạc vào năm 1991. 

Các tên lửa di chuyển với tốc độ khoảng 550 dặm một giờ (880 km/h) và sử dụng GPS để xác định mục tiêu chính xác hơn.

Máy bay tàng hình

Máy bay tàng hình giúp phi công tránh bị phát hiện trên bầu trời. Trong khi các máy bay không thể hoàn toàn vô hình để tránh radar, các máy bay tàng hình sử dụng một loạt công nghệ tiên tiến để giảm phản xạ, phổ tần số vô tuyến và phát xạ radar và hồng ngoại. 

Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II.

Công nghệ tàng hình làm tăng tỷ lệ tấn công thành công, vì kẻ thù gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm, theo dõi và phòng thủ trước những chiếc máy bay này.

Sự phát triển của công nghệ tàng hình có thể bắt đầu ở Đức trong Thế chiến II, nhưng một số ví dụ hiện đại nổi tiếng nhất về máy bay tàng hình của Mỹ bao gồm F-35 Lightning II, F-22 Raptor và B-2 Spirit.

Vũ khí không gian

Vũ khí không gian bao gồm một loạt đầu đạn có thể tấn công các mục tiêu trên Trái đất từ không gian, đánh chặn và vô hiệu hóa tên lửa di chuyển trong không gian hoặc phá hủy các hệ thống không gian hoặc vệ tinh trên quỹ đạo. Trong Chiến tranh Lạnh, Mỹ và Liên Xô cũ đều phát triển vũ khí không gian, khi căng thẳng chính trị leo thang.

Vệ tinh chống tên lửa (ASAT)

Trong khi việc quân sự hóa không gian vẫn còn gây tranh cãi, Mỹ, Nga và Trung Quốc đã phát triển vũ khí chống vệ tinh. Một số vụ thử nghiệm của các đầu đạn này đã thành công trong việc phá hủy các vệ tinh trên quỹ đạo, bao gồm cả thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh năm 2007 của Trung Quốc đã phá hủy một trong những vệ tinh thời tiết không còn hoạt động của đất nước.

Vũ khí hạt nhân

Bom hạt nhân là vũ khí hủy diệt nhất của loài người. Những đầu đạn này phát ra lực phá hủy từ các phản ứng hạt nhân, giải phóng một lượng lớn năng lượng nổ. Vũ khí hạt nhân đầu tiên trên thế giới, hay bom nguyên tử, được phát triển bởi các nhà vật lý làm việc trong Dự án Manhattan trong Thế chiến II.

Bức ảnh màu duy nhất có sẵn cho vụ nổ Trinity, được chụp bởi nhà khoa học Los Angelesos và nhiếp ảnh gia nghiệp dư Jack Aither từ gần Base Camp.

Dự án Manhattan, bắt đầu vào năm 1939, đã trở thành một trong những chương trình nghiên cứu bí mật nổi tiếng nhất. Quả bom hạt nhân đầu tiên được kích nổ vào ngày 16/7/1945, trong cuộc thử nghiệm được gọi là Trinity tại căn cứ Không quân Alamogordo ở New Mexico. Vụ nổ tạo ra một đám mây hình nấm khổng lồ và sức nổ của bom tương đương với hơn 15.000 tấn TNT.

Tháng 8/1945, 2 quả bom nguyên tử đã được thả xuống 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Các vụ đánh bom đã kết thúc Thế chiến II một cách hiệu quả, nhưng mở ra hàng thập kỷ sợ hãi toàn cầu về sự hủy diệt hạt nhân. Đến nay, các vụ đánh bom ở Hiroshima và Nagasaki vẫn là việc sử dụng vũ khí hạt nhân duy nhất trong chiến tranh.

Xuân Trường
.
.
.