80 năm tù cho sát thủ giết cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov

Thứ Tư, 19/07/2017, 20:52
Mặc dù Thẩm phán Yury Zhitnikov đã đưa ra phán quyết đối với 5 bị cáo (tại phòng xử án ở Moskva) gây nên cái chết của cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov, nhưng thân nhân và những người ủng hộ chính trị gia này vẫn cho rằng, kẻ ra lệnh tiến hành vụ sát hại vẫn nằm ngoài vòng pháp luật.


Theo phán quyết hôm 13-7 của Thẩm phán Yury Zhitnikov, Zaur Dadayev, kẻ bắn chết ông Boris Nemtsov phải ngồi tù 20 năm, Anzor Gubashev nhận án 19 năm tù, Shadid Gubashev bị tuyên 16 năm tù, Tamerlan Eskerkhanov bị tòa phán 14 năm tù, còn Khamzat Bakhayev "bóc lịch" 11 năm. 

Ngoài bản án kể trên, mỗi bị cáo còn phải nộp phạt 100.000 rub. Ngoại trừ Zaur Dadayev, 4 người còn lại sẽ bị quản thúc thêm 2 năm sau khi mãn hạn tù. Sau gần 2,5 năm gây án (tối 27-2-2015), hung thủ đã bị tòa tuyên án, nhưng nhiều câu hỏi được dư luận và giới truyền thông đặt ra chưa có lời giải thỏa đáng. 

Bởi trước đó (12-7), các công tố viên đã đề nghị mức án tử hình đối với Zaur Dadayev, nhưng hắn chỉ bị Thẩm phán Yury Zhitnikov kết án 20 năm tù. Cuối tháng 6, bồi thẩm đoàn nhận thấy các nhà điều tra đã chứng minh được cả 5 bị cáo đồng ý giết hại ông Boris Nemtsov để lấy 15 triệu rub (240.000 USD), nhưng chúng đều phủ nhận mọi tội danh đưa ra. 

Người ủng hộ cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov.

Ngày 30-6, bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên đã quyết định kết tội 5 bị cáo. Giới chức điều tra cho biết, các bị cáo đã nhận tiền của một nhân vật chưa được xác định để bắn chết ông Boris Nemtsov.

Bà Svetlana Petrenko, người phát ngôn của Ủy ban Điều tra Nga cho biết, quá trình thu thập bằng chứng về vụ mưu sát ông Boris Nemtsov vẫn tiếp tục vì động cơ tôn giáo trong vụ ám sát chưa được xác nhận. "Cuộc điều tra đã xem xét lời khai của Zaur Dadayev và Anzor Gubashev - họ giết ông Boris Nemtsov vì hận thù tôn giáo. 

Nạn nhân từng ủng hộ bức biếm họa của tờ Charlie Hebdo về nhà tiên tri Mohammed, được xuất bản hồi tháng 1-2015", bà Svetlana Petrenko nhấn mạnh. Tờ "Toàn cảnh Frankfurt Chủ Nhật" (FAS) cũng từng đưa tin, Điện Kremlin coi cái chết của ông Boris Nemtsov có liên quan tới Hồi giáo, nhưng không loại trừ bất cứ khả năng gây án nào. 

Hơn 1,5 tháng trước (1-6), công tố viên Maria Semenenko đã yêu cầu bồi thẩm đoàn kết tội 5 bị cáo vì không ai tranh cãi về tội trạng của chúng, nhưng luật sư của họ vẫn cho rằng, không ai có thể chứng minh động cơ dẫn tới vụ giết người. Và cho đến nay, Ruslan Mukhudinov, người bị tố cáo đã trả tiền cho 5 bị cáo ám sát ông Boris Nemtsov vẫn chưa bị bắt. 

Ruslan Mukhudinov bị cáo buộc đã chi 240.000 USD để thuê sát thủ giết ông Boris Nemtsov. Interpol cũng đã phát lệnh truy nã Ruslan Mukhudinov, với cáo buộc tổ chức giết ông Boris Nemtsov. 

Trước đó (8-11-2015), tòa án Basmanny ở Moskva từng ra lệnh bắt giữ vắng mặt Ruslan Mukhudinov, binh sĩ đã giải ngũ thuộc tiểu đoàn Sever, của Bộ Nội vụ Chechnya. Người đứng đầu Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Alexander Bastrykin từng cho biết, Ruslan Mukhudinov là người đã thuê 5 bị cáo kể trên, nhưng ai đã đặt hàng hắn ám sát ông Boris Nemtsov thì đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

"Vụ ám sát Boris Nemtsov vẫn chưa được làm sáng tỏ. Kẻ chủ mưu vẫn chưa được tìm thấy và đưa ra xét xử", luật sư Olga Mikhailova, đại diện cho gia đình ông Boris Nemtsov tuyên bố. 

Theo ông Wadim Prokhorov, vừa là bạn ông Boris Nemtsov, vừa là luật sư của gia đình cựu Phó Thủ tướng, các sát thủ đã để lại nhiều chứng cứ tại hiện trường, nên nhanh chóng bị phát hiện. Bà Zhanna Nemtsova, con gái ông Boris Nemtsov đã bày tỏ sự thất vọng vì diễn biến của cuộc điều tra. 

Gần 5 tháng trước (27-2), hàng ngàn người đã tuần hành qua trung tâm Thủ đô Moskva để kỷ niệm 2 năm ông Boris Nemtsov bị ám sát và kêu gọi điều tra thêm về cái chết của cựu Phó Thủ tướng. 

Hơn 1 năm trước (20-6-2016), đại diện Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Vladimir Markin cho biết, 5 bị cáo đã được thuê để ám sát cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov với giá 15 triệu rub và chuẩn bị mọi việc từ tháng 9-2014. 

Trước đó (3-10-2016), cả 5 bị cáo này đều không nhận tội khi bị đưa ra Tòa án quân sự ở Thủ đô Moskva. Công tố viên Maria Semenenko cho biết, nạn nhân đã chết sau khi trúng 4 phát đạn. Nhưng luật sư của Zaur Dadayev lại cho rằng, thân chủ của mình không thừa nhận hành vi giết người và không phạm tội. 

Theo đại diện Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ông Boris Nemtsov đã bị giết bởi một khẩu súng tự chế, được lắp ráp bằng linh kiện mua từ nước ngoài và là loại vũ khí thường được các băng đảng và tổ chức tội phạm cao cấp sử dụng. Còn theo nhà báo kiêm cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo Đức (BND) Wilhelm Dietle, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) có thể liên quan đến vụ ám sát ông Boris Nemtsov. Bởi SBU muốn lợi dụng vụ ám sát ông Boris Nemtsov để gây bất ổn ở Nga.

Anh Phương
.
.
.