9X đi cướp cùng bạn lấy tiền hoàn thành giấc mộng mở tiệm sửa chữa xe máy

Thứ Hai, 05/01/2015, 18:00
Vốn là một thanh niên nhút nhát, dễ bảo nhưng Nguyễn Khắc Tùng, SN 1997, trú thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng lại là một thanh niên hay bị bạn dụ dỗ. Học hết cấp 2, nghỉ ở nhà nhưng Tùng cũng không đi làm mà người thanh niên này ước mơ mở một tiệm sửa chữa xe máy để mưu sinh. Không có tiền tiêu xài ăn chơi, giấc mộng mở tiệm cũng chưa thành, nhà lại nghèo nên Tùng chưa thể thực hiện được dự định của mình. Rồi đến khi được đám bạn trong nhóm rủ đi cướp, Tùng cũng ùa theo. Cướp được tiền, đám bạn dùng vào việc ăn nhậu, còn Tùng thì cất đi sau đó vay mượn thêm rồi mua một bộ đồ sửa chữa xe máy để mở tiệm theo đúng ước mơ của mình…

Truy bắt băng cướp táo tợn

Thông tin từ Công an huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định bắt giữ nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Viết Dũng (SN 1997, tạm trú thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng), Nguyễn Khắc Tùng (SN 1997, trú thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng) và Nguyễn Tuấn Vũ (SN 1991, trú thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà) về tội cướp tài sản và cướp giật tài sản. Đây là những đối tượng được xác định đã gây ra hàng loạt vụ cướp trên địa bàn huyện Đức Trọng kéo dài suốt tháng 3/2014 cho đến nay. Và để bắt giữ được nhóm đối tượng này, lực lượng trinh sát đã mất rất nhiều công sức điều tra truy tìm và phải đến giữa tháng 11 mới tìm ra chúng.

Theo tài liệu điều tra của Công an huyện Đức Trọng thì vào một buổi tối đầu tháng 3-2014, tại tổ 7, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, khi hai em học sinh cấp 2 là Nguyễn Minh Thành và Hồ Trung Hoài đang đi chơi thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên lạ mặt dùng dao uy hiếp bắt giao nộp tài sản. Quá hoảng sợ, hai em Thành và Hoài đã phải đưa cho nhóm cướp 2 chiếc điện thoại Iphone và Nokia. Sau khi nhóm cướp kia bỏ đi, hai nạn nhân đã kể lại toàn bộ sự việc cho gia đình và trình báo lên cơ quan Công an.

Khi mà công tác điều tra vụ việc của hai em Minh và Thành chưa đạt nhiều kết quả khả quan thì qua quá trình rà soát, lực lượng trinh sát hình sự nắm được thông tin về việc đã có một vài vụ cướp liên tiếp xảy ra trên địa bàn huyện Đức Trọng. Nhóm cướp thường chọn vào thời điểm buổi tối để gây án và vào nơi hoang vắng. Chúng thường dùng dao uy hiếp nạn nhân để cướp đi điện thoại, ví tiền. Một số nạn nhân không chịu trình báo cơ quan Công an nên việc điều tra, truy bắt đối tượng gặp rất nhiều khó khăn.

Sự việc kéo dài cho đến đầu tháng 10, tại khu vực ngã ba chợ Tân Hội, thuộc thị Liên Nghĩa, chị Đỗ Thị Mỹ Lệ, một người dân tại địa phương khi đang đi bộ trên đường thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên đi xe máy giật mất chiếc điện thoại cảm ứng. Dù đã hô hoán mọi người xung quanh nhưng do nhóm đối tượng gây án đi xe quá nhanh nên việc truy bắt đã không thành công.

Vụ việc chị Mỹ Lệ chưa điều tra rõ thì đến tối 5/10, tại khu vực quốc lộ 20, khi chị Hoàng Thị Thu Hà đang đứng nghe điện thoại thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên lạ mặt đi sượt qua giật mất. Vụ việc diễn ra quá nhanh khiến cho chị Hà chỉ biết ú ớ kêu cứu…

Nguyễn Viết Dũng, Nguyễn Khắc Tùng, Nguyễn Tuấn Vũ.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp này, Công an huyện Đức Trọng đã ngay lập tức huy động một lực lượng trinh sát nhập cuộc điều tra. Hàng loạt đối tượng nghi vấn đều bị thẩm tra một cách kỹ lưỡng và cho đến ngày 17-11, Công an huyện Đức Trọng đã bắt giữ được hai đối tượng Nguyễn Viết Dũng và Nguyễn Khắc Tùng. Qua lời khai của Tùng và Dũng, cơ quan điều tra đã làm rõ được hành vi phạm tội của Nguyễn Tuấn Vũ. Nhờ sự động viên của gia đình cùng cơ quan điều tra, Vũ đã chủ động tìm đến trụ sở cơ quan điều tra để đầu thú khai báo sự việc.

Từ những thông tin khai báo của các đối tượng này, hàng loạt vụ cướp trên địa bàn huyện Đức Trọng xảy ra trước đó đều đã được làm rõ. Nhóm 3 đối tượng bị bắt giữ cũng đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Động cơ của nhóm cướp này là do thiếu tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định mang dao đi dọa người để cướp điện thoại, ví tiền. Riêng đối tượng Nguyễn Khắc Tùng thì lại dùng tiền đi cướp để làm việc khác.

Dang dở giấc mơ

Trong quá trình khai báo tại cơ quan điều tra, Nguyễn Khắc Tùng cho biết, tất cả những lần đi cướp điện thoại đó, chúng đều ngay lập tức mang đi bán, số tiền có được dùng để chia nhau. Dũng và Vũ thường dùng tiền này để đi ăn nhậu còn Tùng thì lại cất đi vì gã thanh niên này đã có dự định sắm một bộ đồ sửa chữa xe máy để kiếm sống. Riêng vụ cuớp của hai em học sinh lớp 9, nhóm đối tượng gây án đã mang tang vật đi bán được 5,6 triệu đồng và chia nhau tiêu xài. Sau khi hết tiền, chúng tiếp tục rủ nhau đi cướp tại những nơi khác nhưng cùng nằm trên địa bàn huyện Đức Trọng.

Tùng khai rằng, một bộ đồ sửa chữa xe máy đơn giản nhất cũng phải gần 10 triệu, sau vài lần đi cướp, tiền có được gã không dám tiêu nửa đồng nhưng cũng chỉ được một khoản nhỏ. Dự định mở tiệm sửa xe vẫn cháy bỏng nên Tùng đã đi vay mượn anh em, bạn bè đủ để mau có được bộ đồ khá đơn giản và có thể sửa chữa được những hỏng hóc đơn giản. Khi bị Công an bắt giữ, Tùng cũng đang chuẩn bị mở một tiệm sửa chữa và sắp “khánh thành”. Tuy nhiên, đến lúc này thì ước mơ của Tùng có lẽ phải bị gác lại vì gã thanh niên này phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình.

Sau khi bị bắt, tất cả các đối tượng Tùng, Vũ, Dũng đều khai báo rất thành khẩn. Được sự động viên của cơ quan điều tra, ngoài những việc đã được làm rõ, nhóm đối tượng này còn khai nhận đã từng gây ra các vụ cướp khác ở nhiều nơi, chính nhờ vậy mà hàng loạt vụ cướp tài sản cũng đã được làm rõ một cách nhanh chóng.

Quá trình xác minh nhân thân của từng đối tượng, Công an huyện Đức Trọng nhận thấy, nhóm thanh niên trên đều chưa có tiền án, tiền sự và gia đình thuốc diện lao động cơ bản. Vì thói đua đòi nên đã rủ nhau đi cướp. Phía các gia đình khi biết tin con em mình đã gây án cũng tỏ thái độ hợp tác rất tốt với cơ quan điều tra, động viên các đối tượng khai báo thành khẩn và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các trinh sát có thể triển khai công tác điều tra của mình.

Hiện tại, cả ba đối tượng đều đã bị tạm giam và Công an huyện Đức Trọng cũng tiến hành mở rộng vụ án để làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của những đối tượng này. Phía cơ quan điều tra cũng đang gấp rút thu hồi lại tài sản liên quan đến các vụ cướp để có thể hoàn trả cho nạn nhân. Công an huyện Đức Trọng cũng kêu gọi người dân nếu như ai là nạn nhân của nhóm cướp này thì chủ động tìm đến cơ quan Công an để trình báo toàn bộ sự việc.

Ái Nhi
.
.
.