Ác quỷ đồng tính ở Toronto

Thứ Bảy, 22/08/2020, 11:24
Tháng 1-2017, Bruce McArthur bị cảnh sát Toronta (Canada) bắt giữ vì tội danh giết người. Từ đây, nhất là sau phiên tòa xét xử Bruce McArthur vào tháng 1-2019, những tình tiết về kẻ giết người hàng loạt tồi tệ nhất Canada mới được sáng tỏ.


Nỗi buồn của làng đồng tính ở Toronto

Đầu năm 2019, sau khi tòa án buộc tội Bruce McArthur giết 8 người đồng tính ở cấp độ 1 và ra phán quyết phạt tù chung thân với 25 năm không được ân xá thì vào một buổi sáng, trong một công viên nhỏ ở trung tâm Làng Gay của Toronto, khoảng 200 người đã tập trung trong tuyết để tưởng nhớ các nạn nhân. Nhiều người đeo băng tay có vẽ các từ "yêu", "chữa lành", "trỗi dậy", "đau buồn". Họ nguyền rủa tên đồ tể và là ác quỷ Bruce McArthur.

Bruce McArthur đã dành một thời gian làm ông già Noel ở trung tâm thương mại.

Nằm ở giao lộ của Phố Church và Phố Wellesley, làng đồng tính ở Toronto đã trở thành khu vực của thành phố dành cho cộng đồng người đồng tính kể từ những năm 1960. Theo chia sẻ của nhiều người đồng tính thì nơi đây không chỉ là một khu phố mà còn là một ngôi nhà đối với nhiều người vốn có cảm giác bị thiệt thòi vì tình dục với người đồng giới. Ngôi làng này được cho là nơi an toàn của họ.

Thế nhưng, ngôi làng đã bao phủ nỗi sợ hãi tồi tệ từ năm 2010. Những người trong nhiều năm đã rỉ tai nhau rằng một kẻ giết người hàng loạt có thể đang nhắm vào cộng đồng của họ. Tin đồn về ai đó nhắm mục tiêu vào cộng đồng bắt đầu khi Skandaraj Navaratnam, người đàn ông 40 tuổi này đã chuyển đến Canada từ Sri Lanka vào những năm 1990, bất ngờ biến mất.

Sau đó thì ở làng đồng tính có nhiều nạn nhân mất tích hơn. Và vào năm 2012, cảnh sát đã tung ra một lực lượng đặc nhiệm để điều tra nhưng không hề có kết quả. 18 tháng sau lực lượng này phải tạm hoãn công việc điều tra lại. Sau đó vào tháng 6-2017, sau sự biến mất của Kinsman đã làm dấy lên một cuộc tìm kiếm trên toàn cộng đồng đồng tính và tin đồn về một kẻ giết người hàng loạt trong làng đồng tính.

Ngay sau đó, cảnh sát đã tung một đội đặc nhiệm thứ hai để điều tra vụ mất tích của cả Kinsman và Esen. Nhưng vào cuối tháng 12 năm đó, cảnh sát Toronto đã công khai nói rằng "không có bằng chứng" về một kẻ giết người hàng loạt. Sự phủ nhận đã làm hỏng mối quan hệ vốn đã mong manh giữa cộng đồng người đồng tính nam Toronto và cảnh sát.

Các nạn nhân (từ trái qua, từ trên xuống): Selim Esen, Andrew Kinsman, Majeed Kayhan, Dean Lisowick, Kirushna Kumar Kanagaratnam, Abdulbasir Faizi, Skandaraj Navaratnam, Soroush Mahmudi.

Hung thủ từng là ông già Noel

Theo lời nhận tội tại tòa, McArthur đã giết 8 người đồng tính. Cũng theo tài liệu của tòa án thì McArthur lớn lên ở vùng nông thôn Ontario và kết hôn với một phụ nữ vào những năm 1980. Anh ta biết mình là người đồng tính từ khi còn nhỏ, nhưng cố gắng làm ngơ.

Khi ông nội và cha qua đời, năm 40 tuổi, McArthur đột ngột rời gia đình ở Oshawa và chuyển đến Toronto, nơi hắn trở thành một người ở trong làng đồng tính. Tại Zipperz, một trong những quán bar mà nhiều nạn nhân của hắn thường lui tới, người ta thường thấy hắn ngồi ở quán, uống rượu hoặc trò chuyện với một khách quen.

Harry Singh, chủ sở hữu Zipperz nói đã từng gọi hắn ta là "ông già Noel". Với bộ râu trắng, cái bụng to và đôi mắt lấp lánh, McArthur không chỉ làm "ông già Noel" ở quán Zipperz mà còn làm ông già Noel ở một trung tâm mua sắm vào dịp Giáng sinh hằng năm. Nhưng ít người biết đến những hành vi phạm tội bí ẩn của McArthur ngoài cảnh sát địa phương. 

Phòng ngủ của Bruce McArthur, nơi cảnh sát tin rằng hắn đã giết nhiều nạn nhân.

Theo hồ sơ được công bố tại tòa vào đầu năm 2019, năm 2003, McArthur bị tuyên án có điều kiện hai năm vì tấn công một nam mại dâm bằng ống kim loại. Nhà chức trách yêu cầu hắn ta phải tránh xa mại dâm nam, Làng đồng tính nam và không sử dụng amyl nitrit, còn được gọi là poppers.

McArthur rất thân thiết với một số khách hàng làm cây cảnh. Sau khi bị bắt, McArthur đã chỉ cho cảnh sát nơi hắn chôn phần còn lại của một số thi thể trong chậu cây tại khu nhà và trong một khe núi gần đó.

Fraser, chủ ngôi nhà có đất cho McArthur mượn làm cây cảnh đã bị sốc khi nhà chức trách phát hiện ra ngôi nhà mà cô yêu quý đã bị biến thành nghĩa địa của kẻ giết người hàng loạt. Chia sẻ với truyền thông, Fraser cho biết, trong mắt cô, McArthur là người luôn tràn đầy năng lượng và vui vẻ, yêu cây cối và chăm chút cho các cháu của mình.

Nạn nhân của McArthur là người nhập cư

8 nạn nhân của McArthur đều là người đồng tính nam và phần lớn họ là những người nhập cư đến từ các quốc gia khác. Tòa án cho biết, hình ảnh từ máy tính của McArthur cho thấy anh ta đã để nhiều nạn nhân chết khỏa thân. Ít nhất một người mở to mắt và những người khác ngậm điếu xì gà chưa cháy trên môi. McArthur đã cạo đầu và râu của một số nạn nhân sau khi siết cổ họ và cất những túi tóc trong túi Ziploc tại một nhà kho gần nghĩa trang Toronto.

Nạn nhân đầu tiên là Skandaraj Navaratnam, 40 tuổi và bị giết vào năm 2010. Navaratnam là người gốc Sri Lanka, chuyển đến Canada vào những năm 1990 và ổn định cuộc sống tại làng đồng tính của thành phố. Anh ấy được mô tả là một người rất hòa đồng và vui vẻ, và luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè của mình. Một người bạn cho biết anh ta là một người đàn ông có học thức và ham học hỏi, rất quan tâm đến các vấn đề toàn cầu và là người "bất bại trong trò Scrabble".

Navaratnam biết McArthur từ đầu những năm 2000 và họ đã hẹn hò. Khi anh ta biến mất vào tháng 9-2010, bỏ rơi một con chó trong căn hộ, bạn bè của anh ta đã gọi cảnh sát. Theo tài liệu của tòa án, cảnh sát đã tìm thấy một chiếc vòng tay bằng bạc của Navaratnam trong phòng ngủ của McArthur trong quá trình điều tra.

Nạn nhân thứ hai là Abdulbasir Faizi, 42 tuổi, biến mất vào tháng 12-2010, cùng với Navaratnam và Majeed Kayhan, những người mất tích vào năm 2012, đã khiến cảnh sát Toronto khởi động lực lượng đặc nhiệm tìm những người mất tích. Faizi đã kết hôn và là cha của hai đứa con. Anh chia rẽ cuộc sống của mình giữa vùng ngoại ô Toronto của Brampton nơi anh sống và cuộc sống xã hội của anh ở trung tâm thành phố Gay Village.

Gia đình anh báo tin anh ấy mất tích, nhưng vì họ không biết mối quan hệ của anh với làng nên việc biến mất của anh ấy phần lớn nằm trong tầm ngắm của cộng đồng đồng giới ở Toronto. Tài liệu của tòa án cho hay, chiếc xe của Faizi được phát hiện bị bỏ rơi "gần ngôi nhà mà McArthur đã đến vào thời điểm giết người".

Những bức họa ở làng đồng tính Toronto.

Nạn nhân thứ ba là Majeed Kayhan, 58 tuổi. Kayhan là một người nhập cư Afghanistan và là con út trong gia đình có nhiều anh chị em. Anh ta đã có vợ con và cũng thường lui tới nhiều quán bar trong làng và một căn hộ trong vùng. Con trai trưởng thành của anh ta đã báo với nhà chức trách rằng Kayhan mất tích vào mùa thu năm 2012. McArthur khai với cảnh sát rằng gã đã thuê anh ta như một người giúp việc làm cảnh quan, và tuyên bố đã có một mối quan hệ tình dục ngắn với anh ta.

Nạn nhân trẻ tuổi nhất của McArthur là Kirushna Kumar Kanagaratnam, 37 tuổi đến Canada trên tàu MV Sun Sea vào năm 2010, một con tàu chở gần 500 người Sri Lanka xin tị nạn đã đến vùng biển Canada vào mùa hè năm đó. Đơn xin tị nạn của anh đã bị từ chối nên sau đó anh bị trục xuất. Vì thế, ban đầu  cảnh sát và gia đình không thông báo anh mất tích vì họ cho rằng anh đang lẩn trốn. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cảnh sát thu thập được bằng chứng cho thấy anh ta đã bị giết vào tháng 1-2016.

Dean Lisowick, 47 tuổi và là nạn nhân thứ sáu của McArthur. Người đàn ông 47 tuổi này thường xuyên ở trong các khu tạm trú dành cho người vô gia cư ở Toronto và làm nghề buôn bán tình dục. Anh ta được cho là đã bị giết vào khoảng cuối tháng 4-2016. McArthur giữ một số đồ trang sức của Lisowick mà cảnh sát sau đó đã tìm thấy trong căn hộ của anh ta.

Selim Esen, 44 tuổi là người Thổ Nhĩ Kỳ và đến Canada vào năm 2013 là nạn nhân thứ bảy của McArthur. Anh ta biến mất khỏi nhà của mình gần làng vào tháng 4-2017. Quá trình điều tra, cảnh sát tìm thấy một cuốn sổ thuộc sở hữu của Esen tại nhà của  McArthur.

Nạn nhân cuối cùng của McArthur là Andrew Kinsman, 49 tuổi. Chính sự biến mất của Kinsman vào tháng 6-2017 đã dấy lên một cuộc tìm kiếm trên toàn cộng đồng và xuất hiện tin đồn về một kẻ giết người hàng loạt ở làng đồng tính. 

Cảnh sát tóm được McArthur khi hắn đang giở trò đối với "con mồi thứ chín" có biệt danh "John" tại nhà. John đến Canada cách đây 5 năm từ Trung Đông. Tin nhắn giữa John và McArthur tiết lộ cả hai đã gặp nhau trên một ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính và đã thảo luận về việc giữ bí mật chuyện tình cảm của họ.

Tháng 1-2018, John quay lại căn hộ của McArthur. McArthur nói với anh ta "anh ta muốn thử một cái gì đó khác nhau" và rút ra một cặp còng tay. Anh ta xích John vào khung giường thép và đội một chiếc túi đen lên đầu. Khi John cố gắng tháo chiếc túi ra và McArthur cố gắng băng miệng anh ta bằng băng dính thì cảnh sát đến và bắt quả tang.

THẢO TRANG (theo BBC)
.
.
.