Afghanistan: Điều tra cái chết của Tướng cảnh sát

Thứ Hai, 29/10/2018, 14:02
Tổng thống Mohammad Ashraf Ghani đã ra lệnh mở cuộc điều tra toàn diện về vụ tấn công khủng bố xảy ra hôm 18-10 tại tỉnh Kandahar, khiến Tỉnh trưởng, Cảnh sát trưởng và người đứng đầu cơ quan tình báo địa phương thiệt mạng.


Ông Mohammad Ashraf Ghani cho biết, vừa chủ trì cuộc họp với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Afghanistan và thảo luận về tình hình tại Kandahar, đồng thời thông báo, người đứng đầu cơ quan tình báo và các đơn vị đặc nhiệm đã tới Kandahar để điều tra làm rõ vụ tấn công "kinh hoành và hèn hạ". 

Vụ nổ súng xảy ra khi một trong các cận vệ của Tỉnh trưởng Kandahar Zalmay Wesa bất ngờ nã đạn vào những người vừa kết thúc cuộc họp với sự tham gia của Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan, Tướng Scott Miller. Trong số những người thiệt mạng có Tướng Abdul Razeq, Cảnh sát trưởng tỉnh Kandahar.

Chuẩn tướng Lục quân Mỹ Jeffrey Smiley (trái) nói chuyện với binh sỹ Afghanistan.

Cùng thiệt mạng với Tướng Abdul Razeq, người được đánh giá là một trong những chỉ huy chống Taliban có danh tiếng ở Afghanistan, còn có Tỉnh trưởng Zalmay Wesa và Tướng Abdul Momim, chỉ huy cơ quan tình báo địa phương. Sát thủ bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng sau đó. Taliban đã thừa nhận trách nhiệm về vụ tấn công được coi là đòn giáng mạnh vào chính phủ Afghanistan bởi đánh thẳng vào cơ quan chỉ huy an ninh của một trong những tỉnh chiến lược và quan trọng nhất Afghanistan.

Các nhân chứng cho biết, họ nghe thấy một tiếng nổ lớn sau khi xảy ra vụ nổ súng. Có tin nói rằng, một nhà báo đã thiệt mạng trong vụ tấn công này. Theo Đại tá Dave Butler, người phát ngôn của Lực lượng liên quân Mỹ-Afghanistan, Tướng Abdul Razeq (từng nhiều lần bị ám sát, nhưng đều may mắn thoát chết) đã thiệt mạng trong vụ tấn công, trong khi 2 công dân Mỹ bị thương trong vụ nổ súng.

Còn trong số 2 công dân Mỹ bị thương có Chuẩn tướng Lục quân Jeffrey Smiley. Mấy ngày trước, người phát ngôn của Phái bộ hỗ trợ kiên quyết (Resolute Support) của NATO cho biết, Tướng Jeffrey Smiley được xác nhận là một trong hai người Mỹ bị thương trong vụ tấn công hôm 18-10.

Các quan chức quân sự Mỹ và NATO cho biết, ông Jeffrey Smiley đang hồi phục, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết. Tướng Jeffrey Smiley là chỉ huy lực lượng huấn luyện và cố vấn của Phái bộ hỗ trợ kiên quyết ở miền Nam Afghanistan, đã trúng đạn khi một vệ sỹ của Tỉnh trưởng Kandahar bắn vào nhóm quan chức đang rời cuộc họp với Tướng Scott Miller, chỉ huy cao nhất của NATO tại Afghanistan.

Cùng với ông Jeffrey Smiley, một dân thường Mỹ và một nhà thầu của liên quân NATO cũng bị thương khi các quan chức đang trên đường ra trực thăng để đưa Tướng Scott Miller, chỉ huy cao nhất của NATO tại Afghanistan và cộng sự quay trở lại Kabul. Ông Scott Miller không bị thương.

"Mục tiêu của vụ tấn công là Tướng Scott Miller và Tướng Abdul Raziq", hãng AFP dẫn lời Zabihullah Mujahid, người phát ngôn Taliban tại Afghanistan cho biết. Nhưng người phát ngôn Lầu Năm Góc đã bác bỏ tuyên bố của Taliban. Đây là lần đầu tiên chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan bị ám sát hụt kể từ khi Washington can thiệp quân sự vào Afghanistan năm 2001.

Cảnh sát trưởng tỉnh Kandahar, Tướng Abdul Razeq.

Ngay sau khi biết tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố, vụ tấn công hôm 18-10 không thể làm suy yếu cơ bản tình hình an ninh tại Afghanistan bởi đã phát triển đến trình độ có thể tiếp tục chiến đấu chống lại Taliban mà không cần có Tướng Abdul Raziq. Đồng thời cho biết, đã thảo luận với Tướng Scott Miller sau khi xảy ra vụ việc kể trên.

Và còn nhấn mạnh, Mỹ vẫn ủng hộ Chính phủ Afghanistan trong cuộc chiến kéo dài 17 năm chống Taliban. Ngày 23-10, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào 6 cá nhân (2 người Pakistan và 4 người Afghanistan), bị xác định là phần tử khủng bố quốc tế vì có dính líu tới vụ tấn công hôm 18-10.

Cơ quan chức năng của Afghanistan và Mỹ đang điều tra, làm rõ tại sao Taliban lại cài người của chúng vào đội bảo vệ của Tỉnh trưởng Kandahar Zalmay Wesa, để động thủ vào thời điểm nhạy cảm - vừa kết thúc cuộc họp quan trọng với sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao Mỹ tại Afghanistan, với các tướng lĩnh và quan chức lãnh đạo của tỉnh Kandahar.

Theo giới truyền thông, vì vụ tấn công kể trên nên cuộc bầu cử tại tỉnh Kandahar, đã bị hoãn lại (cho dù vẫn diễn ra ở các địa phương khác của Afghanistan hôm 20-10). Người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan cho biết, quyết định này được đưa ra sau một cuộc họp bất thường của Hội đồng An ninh quốc gia.

Ngoài tỉnh Kandahar còn có tỉnh Ghazni cũng phải hoãn cuộc bầu cử vì lý do an ninh. Theo thống kê, các vụ bạo lực diễn ra trong ngày bầu cử Quốc hội diễn ra hôm 20-10 đã khiến hơn 130 người thương vong, và hàng trăm điểm bỏ phiếu không thể mở cửa khiến cử tri phải xếp hàng dài chờ đợi. Do đó, cuộc bỏ phiếu đã phải kéo sang ngày 21-10 tại một số điểm.

Mạnh Phong
.
.
.