Afghanistan:

Điều tra vụ tấn công khách sạn Intercontinental

Thứ Hai, 29/01/2018, 11:30
Không những tái khẳng định chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức tiếp tục là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh quốc tế, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc còn mạnh mẽ lên án vụ tấn công khủng bố nhằm vào khách sạn Intercontinental ở Kabul, Afghanistan hôm 20-1 khiến ít nhất 22 người chết và 10 người bị thương (6 cảnh sát và 4 thường dân).

Đồng thời nhấn mạnh tới sự cần thiết phải điều tra để đưa những kẻ tổ chức và tài trợ khủng bố ra xét xử. Động thái này diễn ra sau khi người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Najib Danish cho biết, trong số những người thiệt mạng, có nhiều người nước ngoài. Và những người chết bao gồm nhân viên khách sạn, du khách và thành viên của lực lượng cảnh sát và an ninh khi đấu súng với những kẻ tấn công.

Nạn nhân người nước ngoài (nhiều người làm việc cho hãng hàng không Afghanistan Kam Air) được xác định gồm 1 người Hy Lạp, 1 người Kyrgyzstan, 9 người Ukraine, 3 người nước ngoài còn lại chưa được xác định. Còn 5 kẻ tấn công (có tài liệu nói 6 đối tượng) đã bị lực lượng cảnh sát và an ninh tiêu diệt.

Lực lượng chức năng bao vây khu vực khách sạn Intercontinental.

Theo trang mạng The Kabul Times, Tổng thống Mohammad Ashraf Ghani vừa thảo luận với phái đoàn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc do ông Kairat Umarov dẫn đầu về tình hình Afghanistan, cùng các nỗ lực chống khủng bố. Mấy ngày trước, cảnh sát đã bắt 3 thành viên cấp cao của Taliban, khi đột kích vào nơi trú ẩn của chúng ở huyện Ziruk, tỉnh Paktika.

Theo giới truyền thông, vì từng là mục tiêu tấn công của các tay súng Taliban (21 người chết trong vụ khủng bố năm 2011) và là một trong những khách sạn lớn nhất ở Thủ đô Kabul, nên vụ khủng bố vào khách sạn Intercontinental hôm 20-1 đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Hãng AFP dẫn lời ông Nasrat Rahimi, Phó phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, những kẻ tấn công sau khi thâm nhập vào khách sạn đã cắt điện nhằm gây hỗn loạn để tránh bị lực lượng cảnh sát và an ninh phát hiện. Theo lời một quan chức cảnh sát, các tay súng di chuyển từ tầng 1 đến tầng 4 và 5, điều này cho thấy cuộc tấn công đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Và không loại trừ khả năng có sự trợ giúp từ bên trong.

Theo giới truyền thông, vụ tấn công vào tầng 3 của khách sạn - nơi đang diễn ra một hội nghị với sự tham dự của nhiều quan chức và khách nước ngoài. Có hơn 100 giám đốc công nghệ và kỹ sư có mặt tại khách sạn lúc vụ tấn công xảy ra.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Najib Danish xác nhận trên đài truyền hình Tolo News, vụ tấn công đã kết thúc sau khi lực lượng chức năng tiêu diệt bọn khủng bố. "Thi thể người nước ngoài duy nhất thiệt mạng là một phụ nữ, được tìm thấy tại tầng 6 của khách sạn khi kẻ tấn công cuối cùng bị tiêu diệt", ông Najib Danish cho biết. Theo ông Najib Danish, ngoài súng AK-47, các tay súng còn sử dụng cả lựu đạn, khi tấn công khách sạn Intercontinental.

 Theo thông tin từ hãng Telegraph, nhiều con tin đã dùng ga trải giường để thoát ra ngoài, khi khách sạn Intercontinental bị tấn công. Và các tay súng đã mặc đồng phục quân đội khi đột nhập vào khách sạn Intercontinental. Giới truyền thông dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Najib Danish cho biết, những người thiệt mạng được xác định không bao gồm các tay súng tấn công.

Điều đáng nói là cuộc đột kích khách sạn Intercontinental xảy ra chỉ vài ngày sau khi Đại sứ quán Mỹ cảnh báo về nguy cơ khách sạn ở Thủ đô Kabul sẽ bị tấn công. Theo lời người quản lý khách sạn Ahmad Haris Nayab, những kẻ tấn công đã xâm nhập vào tòa nhà thông qua đường bếp.

Theo giới truyền thông, các tay súng đã đột nhập khách sạn Intercontinental vào khoảng 21h ngày 20-1 (theo giờ địa phương), tấn công nhân viên khách sạn và khách thuê phòng.

Ngoài ra, những kẻ tấn công còn bắt nhiều người làm con tin, trong đó có người nước ngoài. Tới rạng sáng ngày 21-1, khói đen dày đặc có thể được nhìn thấy bốc ra từ tòa nhà, và một vài chiếc thiết giáp của Mỹ trang bị súng hạng nặng xuất hiện gần hiện trường cùng các đơn vị cảnh sát Afghanistan.

Hãng Reuters dẫn lời nhà chức trách Afghanistan cho biết, lính đặc nhiệm đã kết thúc chiến dịch bao vây khách sạn Intercontinental, sau khi tiêu diệt toàn bộ các tay súng tấn công bắt giữ con tin tại đây. Được biết, sau 17 giờ bao vây và đấu súng với các đối tượng tấn công, bắt cóc con tin, chiến dịch giải cứu đã kết thúc.

Lực lượng cảnh sát và an ninh đã giải cứu khoảng 150 người, trong đó có hơn 40 người nước ngoài. Những hình ảnh trên đài truyền hình Tolo News của Afghanistan cho thấy, nhiều phần của khách sạn Intercontinental đã bị cháy và chính quyền đang khẩn trương điều tra vụ việc.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, người của chúng đã tiến hành vụ tấn công kể trên và kế hoạch khủng bố khách sạn Intercontinental ban đầu dự định diễn ra vào tối 18-1, nhưng đã phải hoãn lại vì hôm đó diễn ra một đám cưới.

Thiện Lân
.
.
.