Afghanistan: Nhiều cảnh sát bị sát hại và bắt cóc

Thứ Năm, 27/12/2018, 14:12
Ông Salim Kochi đã trở thành cảnh sát tiếp theo bị Taliban sát hại sau khi đoàn xe cảnh sát bị các tay súng phiến quân tấn công vào tối 19-12.


Ngày 20-12, Cảnh sát trưởng tỉnh Baghlan Akramuddin Sareh cho biết, ông Salim Kochi, chỉ huy lực lượng Cảnh sát địa phương Afghanistan (ALP) tại quận Dahana-i-Ghori đã bị chết khi Taliban bất ngờ tấn công tại khu vực Zaman Khil, ngoại ô thủ phủ Pul-e-Khumri. 

Vẫn theo Cảnh sát trưởng Akramuddin Sareh, có một số cảnh sát thương vong trong cuộc giao tranh kể trên. Ngoài ra, một số xe cộ cũng bị phá hủy. Theo giới truyền thông, ALP là lực lượng cảnh sát cộng đồng được chính phủ thành lập năm 2010 để bảo vệ các ngôi làng và quận trên cả nước, nơi sự hiện diện của quân đội và cảnh sát bị hạn chế. 

Trước vụ tấn công tối 19-12, một vụ tấn công nhằm vào nhân viên thuộc Cơ quan tình báo quốc gia Afghanistan đã xảy ra bên ngoài thủ đô Kabul khiến ít nhất 4 người chết và 6 người bị thương. Vụ tấn công liều chết hôm 11-12 diễn ra cùng thời điểm 1 vụ đánh bom xe liều chết xảy ra nhằm vào đoàn xe của lực lượng an ninh ở quận Paghman. 

Được biết, Taliban từng mở các cuộc tấn công khiến 15 cảnh sát thiệt mạng ở 2 tỉnh miền Tây Afghanistan hơn 3 tháng trước. Theo giới truyền thông, 2 tỉnh Badghis và Farah đã trở thành điểm nóng giao tranh giữa lực lượng cảnh sát và an ninh với các tay súng Taliban trong mấy tháng qua.

Lực lượng cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công.

Gần 1 tháng trước (tối 25-11), ít nhất 22 cảnh sát đã thiệt mạng sau khi bị Taliban đột kích tại tỉnh Farah. Được biết, đoàn xe chở cảnh sát đã bị tấn công khi đang trên đường đến huyện Lash wa Juwayn để giới thiệu về cảnh sát trưởng mới được bổ nhiệm. 

Trong số 22 người chết có cảnh sát trưởng huyện Lash wa Juwayn. Ngoài 22 cảnh sát bị chết và trong số 4 cảnh sát bị thương, có Phó Cảnh sát trưởng tỉnh Farah. Trước đó (18-11), các tay súng chống chính phủ đã tấn công 1 trạm kiểm soát an ninh ở quận Shinkai thuộc tỉnh Zabul, bắt cóc 10 cảnh sát. 

Cảnh sát trưởng tỉnh Zabul Mohammad Mustafa Mayar cho biết, các tay súng Taliban đã tấn công trạm kiểm soát kể trên vào sáng 18-11 khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 10 cảnh sát bị bắt cóc. 

Ngày 14-11, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, hơn 30 cảnh sát đã thiệt mạng tại thành phố Farah và cuộc tấn công này xảy ra sau khi Taliban sát hại 50 cảnh sát và binh sỹ tại một trạm kiểm soát ở thành phố Farah và các huyện gần đó. 

Taliban đã nhận trách nhiệm các vụ tấn công tại Farah - các tay súng đã sát hại 35 cảnh sát và bắt giữ 2 quan chức an ninh, phá hủy nhiều ôtô và thu được một lượng lớn vũ khí ở đây.

Ông Salim Kochi.

Hơn 2 tháng trước, Tổng thống Mohammad Ashraf Ghani từng ra lệnh mở cuộc điều tra toàn diện về vụ tấn công khủng bố xảy ra hôm 18-10 tại tỉnh Kandahar, khiến Tỉnh trưởng Zalmay Wesa, Cảnh sát trưởng Abdul Razeq, và Tướng Abdul Momim, người đứng đầu cơ quan tình báo địa phương thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng Abdul Razeq, người được đánh giá là một trong những chỉ huy chống Taliban có danh tiếng ở Afghanistan. Hơn 3 tháng trước (13-9), có ít nhất 8 cảnh sát và 18 người đã bị thương sau khi phiến quân Taliban tấn công 1 số chốt an ninh tại tỉnh Samangan, miền Bắc Afghanistan. 

Trước đó (9-9), hàng chục tay súng Taliban đã tấn công các trạm kiểm soát của cảnh sát và quân đội ở khu vực Baghlan-e-Markazi của tỉnh Baghlan, cách thủ đô Kabul 160km về phía Bắc. Trụ sở Bộ Nội vụ Afghanistan ở thủ đô Kabul cũng từng bị tấn công gần 7 tháng trước. 

Ngày 30-5, một trong những kẻ tấn công đã kích hoạt quả bom mang trên người, nhưng chúng không thể tiến vào trụ sở Bộ Nội vụ Afghanistan. Cảnh sát trưởng thủ đô Kabul Daud Amin cho biết, vụ tấn công bằng bom và súng gần trụ sở Bộ Nội vụ đã kết thúc và tất cả các tay súng đều bị tiêu diệt. 

Gần 1 tháng trước (28-11), ít nhất 10 người chết và 19 người bị thương trong vụ tấn công bằng bom xe gần khu tổ hợp an ninh của Anh ở thủ đô Kabul.
Được biết, một vài tay súng đã xâm nhập khu tổ hợp an ninh kể trên sau khi bom xe phát nổ gần đó và hiện vẫn chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ này. Trước đó, Chính phủ Afghanistan đã tuyên bố quốc tang hôm 21-11 để tưởng niệm hàng chục dân thường bị chết trong vụ đánh bom ở thủ đô Kabul tối 20-11.

Tối 20-11, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại cuộc họp của Hội đồng Ulema ở Kabul khiến hơn 60 người chết và 80 người bị thương. Đa số nạn nhân trong vụ tấn công này đều là các giáo sỹ hàng đầu. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại thủ đô Kabul trong những tháng qua.

Tổng thống Mohammad Ashraf Ghani đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công này. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng ra tuyên bố chỉ trích gay gắt vụ khủng bố kể trên.
Thiện Lân
.
.
.