Afghanistan:

Phụ nữ bị cưỡng bức bạo hành tình dục

Thứ Năm, 30/03/2017, 09:50
Một báo cáo mới của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết, những vụ bắt giữ các cô gái và phụ nữ Afghanistan vì các tội danh đạo đức đang ngày càng gia tăng.


Mặc dù có các bằng chứng thuyết phục về sự bất công mà phụ nữ Afghanistan đang phải chịu đựng và các khuyến nghị của các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, song Chính phủ Afghanistan vẫn chưa hủy bỏ việc truy tố phụ nữ vì các tội danh đạo đức, thường xảy ra khi họ buộc phải chạy trốn khỏi tình trạng bạo lực tình dục và bạo lực giới (GBV).

Những phụ nữ bị kết tội phải sống trong các buồng giam cực kỳ ngột ngạt không có cửa sổ và chật chội đến mức không có không gian để di chuyển.

Một số phụ nữ còn vừa ở tù vừa phải nuôi con thơ, sơ sinh. Phụ nữ Afghanistan phải đối mặt với nhiều hình thức bạo lực như tạt axit, đe dọa cưỡng bức, bạo hành, hãm hiếp...

Tuy nhiên, khủng khiếp hơn có những phụ nữ thậm chí còn bị tống vào tù sau khi bị cưỡng hiếp, quan hệ tình dục trước hôn nhân, bỏ trốn khỏi nhà (thậm chí chạy trốn khỏi bạo lực gia đình).

Nhiều phụ nữ Afghanistan phải sống cảnh đọa đầy.

Theo tờ The Diplomat, tình trạng bạo lực mà phụ nữ Afghanistan phải chịu đựng là do bất bình đẳng cơ cấu nam và nữ, bao gồm cả việc phụ nữ ở đây bị tước đoạt mất vai trò trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội.

Các cô gái và phụ nữ Afghanistan phải đối mặt với nhiều hình thức bạo lực như tạt axit, đe dọa cưỡng yêu, bạo hành, hãm hiếp, tảo hôn, Baadal (đổi các con gái làm cô dâu) và Baad (hôn nhân sắp đặt để giải quyết tranh chấp)...Tuy nhiên, đắng cay hơn và khủng khiếp hơn, họ thậm chí phải đối mặt với án tù phi lý kéo dài 5 năm nếu bị khép vào các tội danh liên quan đến đạo đức như bỏ trốn khỏi nhà (kể cả chạy trốn khỏi bạo lực gia đình), quan hệ tình dục trước hôn nhân...

Ngồi trên đất trong sân nhà tù, 6 phụ nữ Afghanistan trong độ tuổi 18 - 57 lần lượt chia sẻ với tờ The Diplomat lý do họ bị bắt trong tù.

Nữ tù nhân Zahra, 57 tuổi đã ở tù trong một năm vì đã giết chồng (không thể tiếp tục chịu đựng bị chồng bạo lực tình dục và thể chất liên tục): "Tôi đã giết hắn. Tôi đã đâm hắn vài nhát". Sameena, 19 tuổi đã ở tù 6 tháng vì quan hệ tình dục trước hôn nhân với bạn trai cho biết: "Anh ấy cũng đang ở tù và tôi sẽ lấy anh ấy khi tôi rời khỏi đây. Tuy nhiên, tôi lo cho cuộc sống của tôi và anh ấy".

Sumaira, 18 tuổi, bị người chú ruột cưỡng hiếp khi mới 16 tuổi rồi mang thai và sinh ra một cô con gái 1 tuổi cũng bị kết án vì quan hệ tình dục trước hôn nhân.

"Tôi ở nhà một mình khi chú tôi vào phòng, đe dọa tôi bằng dao và cưỡng hiếp tôi. Tôi không biết chuyện gì xảy ra. Tôi bị chú cưỡng hiếp vài lần và vài tháng sau thì mang thai. Tôi không dám hé răng nói với gia đình vì sợ sẽ bị giết. Khi họ phát hiện ra tôi mang thai vào tháng thứ 7, tôi mới dám thú nhận mọi chuyện. Chú tôi tố cáo rằng tôi đã dụ dỗ ông ta và nói dối. Ông ta thoát án còn tôi thì bị tống vào tù", Sumaira kể.

Không ít người bị bạo hành tàn bạo.

Còn Humaira, 18 tuổi cho biết, cô bỏ trốn khỏi nhà khi mới 13 tuổi vì bạo lực gia đình. Cô thiếu nữ sau đó bị kiểm tra trinh tiết, bị kết án và phải ngồi tù.

Tahmeena (tên nhân vật đã được thay đổi để bảo vệ danh tính của họ), 24 tuổi chia sẻ, khi cả nhà đi vắng, gã anh rể dâm ô đòi quan hệ tình dục với cô.  Tahmeena quyết liệt chống cự. Tuy nhiên sau đó, cô lại bị kết tội gian dâm một cách vô lý.

"Các nữ cảnh sát đã dùng dùi cui đánh tôi tới tấp. Tôi hét lên rằng mình không làm bất cứ điều gì sai trái cả. Nhưng tất cả mọi người (cảnh sát lẫn gia đình Tahmeena) đều không tin tôi. Sau đó tôi bị kết án mà không có phiên xử nào", Tahmeena kể lại chuyện đời cay đắng của mình.

Trường Vân
.
.
.