Afghanistan muốn bắt tay Taliban

Thứ Ba, 13/03/2018, 11:33
"Chúng tôi đã sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán về hòa bình với Pakistan một lần nữa để quên đi những kinh nghiệm cay đắng của quá khứ và bắt đầu một chương mới", Tổng thống Ghani phát biểu trong cuộc hội nghị quốc tế tại Kabul.


Ông Ghani đề nghị bắt đầu các cuộc đàm phán không cần điều kiện tiên quyết, mở hiến pháp để xem xét lại và thậm chí giúp Taliban mở một văn phòng chính trị, mặc dù không rõ là nó sẽ được đặt tại Kabul hay ở một nước khác.

Ông Ghani cũng đề nghị tái hòa nhập và giúp loại bỏ các biện pháp trừng phạt đối với các thành viên Taliban tham gia đàm phán hòa bình, tố cáo bạo lực, công nhận Chính phủ Afghanistan và tôn trọng luật pháp.

Tuy nhiên, đề xuất dưới hình thức hiện tại có thể gặp khó khăn. Một quy định rằng phụ nữ phải là một phần của các cuộc đàm phán có thể là một viên thuốc độc cho nhóm chiến binh Taliban. Nhóm này theo xu hướng giải thích Hồi giáo cực đoan, xem phụ nữ chỉ là công dân hạng hai.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tham dự Hội nghị Kabul Process hôm 28-2 vừa qua tại Kabul.

Thông báo này có thể biểu hiện sự rạn nứt đang gia tăng giữa Kabul và Washington. Chỉ mới tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Nhà Trắng không sẵn sàng nói chuyện với Taliban, vì tổ chức khủng bố này vẫn tiếp tục sử dụng bạo lực.

Taliban đang tiến hành một cuộc chiến cay đắng ở Afghanistan với mục tiêu cuối cùng là cai trị đất nước và áp dụng cách diễn giải nghiêm khắc luật Hồi giáo. Nhóm này kiểm soát Afghanistan đến năm 2001, khi liên minh do Mỹ lật đổ xâm chiếm đất nước sau cuộc tấn công ngày 11-9-2001.

Trong những năm gần đây, Taliban hồi phục đã chiếm quyền điều khiển các vùng đất quan trọng của đất nước và đe dọa người dân cũng như người nước ngoài. Các cuộc tấn công khủng bố bằng Brazen thậm chí đã làm lay động quyết tâm của những người sống trong một thủ đô có bảo đảm an toàn, Kabul.

Chỉ vài giờ sau đề nghị của Tổng thống Ghani, Taliban bị buộc tội bắt cóc 19 người ở tỉnh Kandahar, trong đó có 5 cảnh sát, phát ngôn viên Cảnh sát khu vực Zia Durani nói với CNN. Nhóm này đã không tuyên bố ngay lập tức trách nhiệm bắt cóc.

Tình hình tại Afghanistan đã xấu đi đến mức tướng Mỹ đã nghỉ hưu Stanley McChrystal, viết trong cuốn “Ngoại giao với Kosh Sadat”, cho biết đất nước này "đang đấu tranh để sống sót" và sự hiện diện cùng ảnh hưởng của Taliban dường như ở mức cao nhất kể từ khi nhóm này bị tước quyền lực".

Cuộc xung đột kéo dài suốt 16 năm, trở thành cuộc chiến tranh nước ngoài dài nhất có sự hiện diện của Mỹ. Ông Donald Trump cho biết sẽ giảm sự có mặt của Mỹ tại Afghanistan.

Ông Ghani công khai khen ngợi chiến lược Afghanistan của Tổng thống Trump trong một cuộc họp tại Đại hội đồng LHQ vào tháng 9-2017. Nhưng ông cũng kêu gọi Taliban đàm phán: "Chỉ thông qua cách giải quyết chính trị mới có thể đạt được hòa bình lâu dài, và tôi kêu gọi tất cả các cấp của Taliban tham gia vào một cuộc đối thoại trong nội bộ Afghanistan”.

Ngọc Tú
.
.
.