Ai Cập:

Điều tra vụ mất tích của cựu Thủ tướng Ahmed Shafik

Thứ Hai, 11/12/2017, 09:35
Gia đình và luật sư của cựu Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafik đã lên kế hoạch khiếu nại về sự mất tích của ông. Bởi nhà chức trách Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vừa xác nhận, ông Ahmed Shafik đã rời nước này hôm 2-12.


Theo hãng Reuters, gia đình cựu Thủ tướng Ahmed Shafik cho biết, họ không rõ tung tích của người thân sau khi ông bị bắt trục xuất khỏi UAE về Cairo hôm 2-12. "Chúng tôi không biết gì về ông kể từ khi cựu Thủ tướng rời khỏi nhà hôm 2-12. Luật sư của ông cũng không thể gặp thân chủ. Nếu bị trục xuất, lẽ ra giờ này ông đã có thể về đến nhà", bà May - con gái của cựu Thủ tướng Ahmed Shafik cho biết.

Gia đình cựu Thủ tướng Ahmed Shafik thông báo, ông đã được đón tại nhà riêng ở UAE hôm 2-12 và được một máy bay riêng đưa trở về Cairo. Giới truyền thông cũng dẫn lời 2 phụ tá của cựu Thủ tướng Ahmed Shafik cho biết, giới chức UAE đã đưa ông ra khỏi nhà riêng ở Abu Dhabi để trục xuất về Ai Cập bằng máy bay tư nhân.

Cựu Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafik. 

Một nhân chứng cũng tuyên bố, nhà chức trách Ai Cập đã hộ tống ông Ahmed Shafik trong một đoàn xe hộ tống từ sân bay. Và động thái này diễn ra sau khi ông Ahmed Shafik công bố ý định tham gia tranh cử Tổng thống Ai Cập vào năm tới.

Theo giới truyền thông, tính đến nay đã có 3 người tuyên bố trở thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập sẽ diễn ra vào giữa năm 2018, trong đó ông Ahmed Shafik, cựu Tư lệnh không quân được coi là đối thủ nặng ký nhất đối với Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi, người được dự kiến sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tên gọi đầy đủ của cựu Thủ tướng Ahmed Shafik là Ahmed Mohamed Shafik Zaki, năm nay 76 tuổi. Ông Ahmed Shafik được bổ nhiệm làm Thủ tướng hôm 29-1-2011 và đó là một phần của kế hoạch cải tổ nội các của cựu Tổng thống Hosni Mubarak nhằm làm dịu tình hình bất ổn từ làn sóng biểu tình của phong trào "Mùa Xuân Arab".

Trước khi được bổ nhiệm làm Thủ tướng thứ 49 của Ai Cập, ông Ahmed Shafik từng là Bộ trưởng Hàng không dân dụng. Đầu năm 2012, ông Ahmed Shafik tham gia tranh cử Tổng thống và thất bại trước cựu Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi, nên đã chuyển đến sống tại Abu Dhabi của UAE.

Sau thất cử năm 2012, ông Ahmed Shafik còn bị điều tra với cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 6-2012. Cuối tháng 6-2012, ông Ahmed Shafik và gia đình tới sống lưu vong tại UAE và từ đó, cựu Thủ tướng bị chính quyền Ai Cập phát lệnh truy bắt với cáo buộc tham nhũng.

Cựu Thủ tướng Ahmed Shafik cũng từng bị cáo buộc gây lãng phí công quỹ của EgyptAir và Công ty cổ phần Sân bay & Hàng không thông qua việc ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Dịch vụ Phát triển Heliopolis.

Gần 4 năm trước (16-1-2014), tờ Almasry Alyoum dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, Tổng Công tố Ai Cập Hesham Barakat đã ra lệnh xóa tên của cựu Thủ tướng Ahmed Shafik khỏi danh sách những người đào tẩu bị theo dõi. Trước đó (19-12-2013), ông Ahmed Shafik được tuyên trắng án trong 2 vụ kiện liên quan đến việc cấp đất thuộc sở hữu của Hiệp hội phi công quân sự cho 2 con trai của cựu Tổng thống Hosni Mubarak một cách bất hợp pháp.

Khoảng 10 ngày trước (29-11), hãng Al-Jazeera dẫn lời cựu Thủ tướng Ahmed Shafik cho biết, ông bị cấm rời khỏi UAE chỉ vài giờ sau khi chính trị gia này tuyên bố sẽ chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Ai Cập, nhưng giới chức nước này khẳng định không hề có chuyện đó.

"Tôi rất ngạc nhiên vì bị cấm rời khỏi UAE. Tôi vẫn chưa hiểu lý do tại sao. Tôi có dự định thực hiện một chuyến thăm tới các cộng đồng người Ai Cập ở nước ngoài trước khi trở về nước trong vài ngày tới. Và tôi phản đối sự can thiệp của UAE vào các công việc nội bộ của Ai Cập", cựu Thủ tướng Ahmed Shafik nói trong một thông điệp video gửi tới hãng AFP.

Gần 3 năm trước (10-12-2014), Phó Chủ tịch đảng "Phong trào yêu nước Ai Cập" Yahia Qadry cho biết, ông Ahmed Shafik, Thủ tướng cuối cùng dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak, sẽ đại diện cho lực lượng này ra tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới.

Đảng "Phong trào yêu nước Ai Cập" là một trong những thành viên thuộc liên minh bầu cử "Mặt trận Ai Cập" gồm nhiều cựu quan chức dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak và họ muốn giành phần lớn số ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào cuối tháng 3-2015.

Cơ quan công tố quân sự Ai Cập vừa ra lệnh bắt giam 15 ngày đối với Đại tá Ahmed Konsowa với cáo buộc vi phạm các quy định của quân đội. Việc này diễn ra sau khi Đại tá Ahmed Konsowa tuyên bố, sẽ ra ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập vào giữa năm 2018. Đại tá Ahmed Konsowa trở thành ứng cử viên thứ ba tuyên bố ra tranh cử Tổng thống Ai Cập, sau cựu Thủ tướng Ahmed Shafik và luật sư Khalid Ali.

Thiện Lân
.
.
.