Ai Cập:

Khủng bố mua chuộc cảnh sát

Chủ Nhật, 05/08/2018, 15:44
Bản án chung thân đối với 4 thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) vừa bị tòa tuyên hôm 31-7 với cáo buộc phóng hỏa một nhà thờ và tấn công 1 đồn cảnh sát ở Tây Nam Cairo càng khiến dư luận quan tâm hơn tới thông tin mới được đăng trên tờ Egypt Today. 


Theo đó, người của MB đã tìm mọi cách để mua chuộc 2 sỹ quan cảnh sát để cung cấp thông tin cho 2 nhóm khủng bố là Hasm và Lewaa al-Thawra (2 chi nhánh của MB). Sau một thời gian xác minh, cơ quan an ninh quốc gia Ai Cập đã thu thập đầy đủ bằng chứng về 2 sỹ quan cảnh sát kể trên (chưa công bố danh tính) và họ đã bị kết án về tội hỗ trợ các tổ chức khủng bố.

Cảnh sát Ai Cập tăng cường tuần tra kiểm sát.

Cũng theo kết quả điều tra của cơ quan an ninh quốc gia Ai Cập, Hasm và Lewaa al-Thawra có 21, cơ sở hoạt động ở các tỉnh thành Damietta, Cairo, Giza, Alexandria, Menoufia, Fayoum, Qalyoubia, Assiut, Sharqiah và Beheira. Tờ Egypt Today cho biết, các thủ lĩnh MB bên trong lãnh thổ Ai Cập đã mua chuộc 2 sỹ quan cảnh sát để lấy thông tin về thời gian và hướng di chuyển của các mục tiêu. 

Và việc nắm bắt thông tin đã giúp Hasm và Lewaa al-Thawra có thời gian lên kế hoạch thực hiện các hành động khủng bố. Các kế hoạch khủng bố của hai nhóm Hasm và Lewaa al-Thawra đều nhằm mục đích phá hoại an ninh và ổn định của Ai Cập. Bởi theo lời khai từ một số thành viên của Hasm và Lewaa al-Thawra, chúng được đào tạo bài bản để gây bất ổn và lật đổ chế độ tại một số quốc gia, trong đó có Ai Cập.

Gần 3 tháng trước (13-5), Tổng Công tố Ai Cập Nabil Sadek thông báo, đã khởi tố 278 bị can về các tội lãnh đạo và gia nhập 2 nhóm khủng bố Hasm và Lewaa al-Thawra. Và các bị can này sẽ bị xét xử tại tòa án quân sự. Theo ông Nabil Sadek, những bị can kể trên (gồm 141 người đang bị giam giữ) đã thực hiện 12 hoạt động khủng bố tại một số tỉnh thông qua các mạng lưới có liên hệ với Hasm và Lewaa al-Thawra. 

Và mục tiêu tấn công chủ yếu của chúng là các quan chức chính phủ, các cơ sở trọng yếu và kinh tế. Theo kết quả điều tra của cảnh sát Ai Cập, các đối tượng kể trên đã cung cấp tiền, thiết bị nổ, vũ khí, đạn dược cũng như các hình thức hỗ trợ khác cho Hasm và Lewaa al-Thawra. 

Ông Nabil Sadek cũng cho biết, các thủ lĩnh MB sống lưu vong tại Thổ Nhĩ Kỹ đã chỉ đạo các thành viên MB tại Ai Cập xây dựng lại cánh vũ trang của tổ chức này để thực hiện các hoạt động thù địch chống lại lực lượng quân đội, cảnh sát, các thẩm phán và quan chức chính phủ. 

Theo lời khai của những bị can này, chúng đã được huấn luyện về kỹ thuật chế tạo thiết bị nổ ở Sudan, sở hữu 100 khẩu súng máy, 11.000 viên đạn, 70 thiết bị nổ, 13 quả mìn, 7 ôtô. Được biết, các thành viên của Hasm và Lewaa al-Thawra đã tiến hành nhiều vụ ám sát và mưu sát nhằm vào sỹ quan cảnh sát và quan chức tỉnh tại các tỉnh Daqahliya, Fayoum và Damietta. 

Theo cảnh sát Ai Cập, MB đã tập hợp các thành viên tại 17 tỉnh dưới 2 cái tên Hasm và Lewaa al-Thawra để thực hiện các âm mưu tấn công khủng bố. Và chúng được các thủ lĩnh MB ở cả trong và ngoài Ai Cập hỗ trợ tài chính và hậu cần, cũng như cung cấp 25 địa điểm để chế tạo và cất giấu thuốc nổ.

Thành viên của Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) bị xét xử tại tòa.

Theo thống kê, Hasm và Lewaa al-Thawra đã tiến hành một số vụ ám sát sỹ quan cảnh sát tại tỉnh Fayoum và sỹ quan quân đội tại tỉnh Qalyoubia, và tấn công đẫm máu nhằm vào lực lượng cảnh sát và an ninh Ai Cập kể từ năm 2016.

Trở lại bản án chung thân đối với 4 thành viên của MB kể trên, ngày 31-7, Hãng thông tấn MENA cho biết, ngoài án chung thân, họ còn bị phạt gần 1.200 USD mỗi người. Bởi chúng bị buộc tội tham gia tổ chức đã bị cấm hoạt động, sở hữu vũ khí, cản trở giao thông và gây mất trật tự công cộng. Trước đó (28-7), 1 tòa án Ai Cập cũng đã tuyên án tử hình đối với 75 thành viên của MB với tội danh giết người và bạo lực. 

Những đối tượng bị tử hình lần này nằm trong số 700 thành viên MB bị cáo buộc biểu tình trái phép, sát hại cảnh sát trong cuộc biểu tình ngồi sau đó biến thành bạo lực 5 năm trước. Theo giới truyền thông, Ai Cập đã đẩy mạnh truy quét phiến quân Hồi giáo kể từ khi Tổng thống Mohamed Morsi bị quân đội phế truất năm 2013.

Và từ đó, MB bị coi là tổ chức khủng bố sau khi các thành viên thực hiện một loạt vụ tấn công nhằm vào nhiều trụ sở của lực lượng cảnh sát, an ninh ở thủ đô Cairo và các thành phố thuộc lưu vực sông Nile hồi tháng 12-2013. Gần 1 năm trước (7-8-2017), Tòa án hình sự tỉnh Minya đã tuyên 12 án tử hình và 157 án tù chung thân đối với các bị cáo về tội giết người và tấn công đồn cảnh sát tại thời điểm kể trên.

Phạm Huy Anh
.
.
.